Giữ ổn định kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021 như năm 2020

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 được tổ chức theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2020 nhằm đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học.

Giữ ổn định kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021 như năm 2020

Các thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non , giáo dục phổ thông , giáo dục thường xuyên.

Nội dung đáng chú ý là phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 được tổ chức theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2020 nhằm đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chuẩn đầu ra của chương trình, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh; đồng thời đảm bảo độ tin cậy và sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông cho thí sinh cũng như cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông; triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định, yêu cầu trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi của bộ; tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò thanh tra, kiểm tra, giám sát; nâng cao trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của ủy ban nhân dân, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đối với các Hội đồng thi; thực hiện tốt công tác phối hợp chỉ đạo tổ chức thi tại địa phương.

Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh cần làm tốt công tác lựa chọn nhân sự cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông; tăng cường quán triệt Quy chế thi tốt nghiệp; nâng cao chất lượng công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi; chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để bảo đảm kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi.

Bên cạnh chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021; xây dựng các phương án dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi, cần chuẩn bị ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa đủ lớn phục vụ ra đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông; từng bước chuẩn bị các điều kiện để hướng tới tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông trên máy tính tại những nơi có đủ điều kiện.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá phẩm chất và năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông; chuẩn bị điều kiện để hướng tới xây dựng các ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ các môn học ở cấp Trung học phổ thông./.

Theo Việt Hà (TTXVN/Vietnam+)

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Lắng nghe “Điều em muốn nói”

Lắng nghe “Điều em muốn nói”

Diễn đàn “Điều em muốn nói” được các trường học ở Hà Tĩnh tổ chức góp phần mở “cánh cửa” tâm hồn của học sinh, giúp người lớn thấu hiểu, đồng hành với các em trên hành trình trưởng thành.
Thầy Tổng phụ trách Đội yêu nghề, mến trẻ

Thầy Tổng phụ trách Đội yêu nghề, mến trẻ

Tròn 24 năm làm Tổng phụ trách Đội, thầy Lê Khải Chương - Trường Tiểu học Sơn Lâm (Hương Sơn, Hà Tĩnh) vẫn tràn đầy đam mê với nghề và luôn thương yêu, tận tâm với học trò.
Bí thư Tỉnh ủy chúc mừng các Nhà giáo Nhân dân

Bí thư Tỉnh ủy chúc mừng các Nhà giáo Nhân dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng bày tỏ sự tri ân sâu sắc trước những đóng góp, cống hiến của các Nhà giáo Nhân dân đối với sự nghiệp trồng người cũng như phát triển KT-XH tỉnh nhà.