Hà Tĩnh giảm 132 trường công lập, tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng giáo dục

(Baohatinh.vn) - Chủ trương sáp nhập trường lớp ở Hà Tĩnh đã được triển khai sớm, thực hiện thận trọng, đúng lộ trình, đạt được mục tiêu giảm đầu mối, nâng cao chất lượng giáo dục.

Thu gọn đầu mối đơn vị công lập, giảm 400 cán bộ quản lý, hành chính

Trước đây, để đáp ứng nhu cầu học tập của người dân, mạng lưới trường lớp ở các bậc học, cấp học đã được mở rộng trên tất cả các địa phương, vùng miền.

Hà Tĩnh giảm 132 trường công lập, tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng giáo dục

Với thực trạng quy mô trường lớp nhỏ, năm học 2020 - 2021, Trường THPT Hồng Lam sẽ sáp nhập với Trường THPT Hồng Lĩnh (TX Hồng Lĩnh).

Tuy nhiên, những năm gần đây, từ việc thực hiện tốt công tác giảm sinh, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đến trường ngày càng giảm, đã tác động đến quy mô trường lớp bố trí đội ngũ và đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất của ngành giáo dục…

Vì thế, việc quy hoạch lại mạng lưới trường lớp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đã trở thành tất yếu và sớm được Hà Tĩnh triển khai.

Hà Tĩnh giảm 132 trường công lập, tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng giáo dục

Mục tiêu lớn nhất của việc giảm đầu mối là nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

“Từ chủ trương đúng và sự tuyên truyền thấu đáo đến tận người dân, giai đoạn từ 2012 đến nay, Hà Tĩnh đã giảm được 132 đầu mối công lập. Trong đó, từ năm 2012 - 2015 giảm được 94 trường, giai đoạn từ 2015 đến nay, toàn tỉnh giảm thêm 38 trường”, thầy Lê Quang Cảnh - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Sở GD&ĐT cho biết.

Cùng với việc giảm các đầu mối công lập, việc sáp nhập trường cũng là lời giải cho bài toán xóa bỏ những điểm trường nhỏ lẻ ở các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng chuyên môn.

Đến cuối năm học 2019-2020, mạng lưới trường lớp ở Hà Tĩnh còn 704 trường, trong đó có 267 trường mầm non, 241 trường tiểu học, 150 trường THCS và 46 trường THPT. Cùng với việc giảm số lượng lớn các đầu mối công lập, hơn 200 trường học có các phân hiệu, điểm lẻ cũng đã được khắc phục nhờ việc quy hoạch về một mối thuận lợi cho việc huy động nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất.

Hà Tĩnh giảm 132 trường công lập, tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng giáo dục

Sáp nhập trường không gây xáo trộn việc dạy và học

Cũng theo tính toán sơ bộ của Phòng Kế hoạch - Tài chính Sở GD&ĐT Hà Tĩnh: Việc quy hoạch lại mạng lưới trường, giảm 132 đầu mối tương ứng với việc giảm gần 400 cán bộ quản lý và bộ phận hành chính. Ngoài việc tiết kiệm được một khoản lớn cho ngân sách, các trường học cũng có cơ hội kiện toàn, củng cố và tăng cường đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục.

Củng cố cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy học

Là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác sáp nhập giai đoạn 2000-2001, Trường THCS Lưu Vĩnh Bắc Sơn (Thạch Hà) được hình thành từ việc sáp nhập 3 trường THCS Thạch Lưu, THCS Thạch Vĩnh và THCS Bắc Sơn.

Hà Tĩnh giảm 132 trường công lập, tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng giáo dục

Trường THCS Lưu Vĩnh Bắc Sơn được công nhận đạt chuẩn năm 2010 nhờ được đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ.

Thầy Nguyễn Thái Phước - Hiệu trưởng Trường THCS Lưu Vĩnh Bắc Sơn cho biết: “Thay vì đầu tư nhỏ lẻ ở 3 điểm trường như trước kia, việc đầu tư cơ sở vật chất nay đã được quy về 1 mối.

Với tổng nguồn đầu tư hơn 25 tỷ đồng qua các năm, đến nay, 19 lớp với hơn 600 học sinh đã có đầy đủ phòng học, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập phục vụ hoạt động học tập, vui chơi. Trường tiếp tục giữ vững danh hiệu trường chuẩn".

5 năm trở lại đây, từ một đơn vị nằm ở tốp cuối, Trường THCS Lưu Vĩnh Bắc Sơn đã có sự bứt phá trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu bậc THCS của huyện Thạch Hà.

Chủ trương sáp nhập trường lớp cũng đã tạo nên bước đột phá để Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Can Lộc) mở ra một trang mới trong chặng đường phát triển. Từ 2 trường ban đầu (THCS thị trấn Nghèn với quy mô hơn 20 lớp, THCS Tiến Lộc quy mô 8 lớp - chất lượng thấp), sau khi quy về một mối, trường đã được huyện và chính quyền 2 địa phương quan tâm đầu tư hơn 15 tỷ đồng để đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho đổi mới phương pháp dạy, học.

Hà Tĩnh giảm 132 trường công lập, tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng giáo dục

Chất lượng giáo dục Trường THCS Nguyễn Tất Thành đã có bước đột phá kể từ khi sáp nhập.

Thầy Nguyễn Đình Hải - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tất Thành cho biết: “Cái được của sáp nhập trường còn là việc tăng cường đội ngũ. Với tổng số hơn 60 cán bộ, giáo viên, việc sinh hoạt các tổ chuyên môn ngày càng chất lượng hơn.

Tình trạng giáo viên dạy chéo môn được khắc phục hoàn toàn, phong trào thi đua dạy tốt, học tốt được tiếp sức, góp phần tạo nên bước đột phá về chất lượng dạy học”.

Hà Tĩnh giảm 132 trường công lập, tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng giáo dục

Trường THCS Bình An Thịnh (Lộc Hà) được sáp nhập từ 3 trường THCS Bình Lộc, An Lộc và Thịnh Lộc.

Trung bình mỗi năm học, Trường THCS Nguyễn Tất Thành có từ 5 đến 10 học sinh giỏi tỉnh, hơn 100 học sinh giỏi huyện. Chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn ngày càng được củng cố. Trường cũng được đánh giá là một trong những trường có chất lượng tốt bậc THCS ở Can Lộc.

Chủ trương sáp nhập trường ở Hà Tĩnh đang tiếp tục được thực hiện theo đúng lộ trình và hiệu quả đã được minh chứng bằng thực tiễn. Đây là nền tảng vững chắc để tiếp tục thực hiện việc sắp xếp mạng lưới giáo dục hướng tới mục tiêu giảm đầu mối, nâng cao chất lượng giáo dục trong thời gian tới.

Đề án sắp xếp hệ thống trường trung học phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo được xây dựng dựa trên Nghị quyết 19 Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập, Nghị quyết số 29 Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT và Nghị quyết số 96/2018/NQ-HĐND ngày 18/7/2018 của HĐND tỉnh về phát triển giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.