(Baohatinh.vn) - “Khách hàng là thượng đế” là câu châm ngôn của không ít cửa hàng, doanh nghiệp khi muốn lấy lòng người mua hoặc sử dụng sản phẩm của họ. Tuy nhiên, thời nay, nhiều nơi vẫn tồn tại lối suy nghĩ “xin - cho”, chưa bắt nhịp kịp với văn minh thương mại.
Trau dồi kỹ năng, văn hóa bán hàng là góp phần xây dựng văn minh thương mại.
Trong một lần về thăm quê, bà N.H liền đảo một vòng khu chợ lớn nhất và thấy một cái túi xách cách điệu khá ưng ý. Bà bước tới quầy hàng và ngỏ ý được xem chiếc túi, ngay lập tức, cô nhân viên bán hàng không thèm nhìn mặt khách mà thẳng thừng: “Tôi lấy xuống thì bà phải mua, không thì thôi. Treo lên, treo xuống, cũ hết hàng, tôi bán cho ai?”. Bà H. đành lặng thinh hồi lâu rồi ngán ngẩm quay về.
Hay lần nọ ông T.P (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) dẫn đứa cháu trai vừa thi đậu kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đi tìm mua một đôi giày mới trên đường Xuân Diệu. Vì không rõ nguồn hàng cũng như những mặt hàng này khá xa lạ, nên ông xem qua một lượt rồi hỏi người bán: “Giày nào là hàng tốt vậy chị? Có được bền như những đôi tôi thường mua ở chợ không?”. Lập tức, người bán hàng giật nhanh đôi giày ông P. đang cầm trên tay khiến ông chúi nhủi rồi quát: “Không biết hàng hiệu mà cũng bày đặt sờ vào, trầy xước tí nào thì ông phải mua đền đó!”. Tự ái lắm nhưng cũng chẳng hơi đâu đôi co, ông P. liền “ôm cục tức” chở cháu đi nơi khác tìm mua.
Còn không ít tình huống khiến “thượng đế” dở khóc, dở cười như bị phủ đầu bằng những lời lẽ chợ búa nếu lỡ xem hàng mà không mua vào buổi sáng sớm hay gặp những trường hợp “bún mắng, cháo chửi” tại những cửa hàng phục vụ ăn uống. Chị Nguyễn Thị Quyên (thị trấn Nghèn, Can Lộc) bức xúc: “Thuận mua vừa bán là lẽ đương nhiên, vậy mà, không hiểu một số nhà hàng có tiếng, đông khách lại có cách ứng xử quá tệ như vậy. Đứa con út của tôi hiếu động, chẳng may làm vỡ ly nước trên bàn, ấy thế mà, từ chủ nhà hàng tới nhân viên xông vào chì chiết mặc dù tôi đã có lời xin lỗi và ngỏ ý đền bù”.
Trong các mối quan hệ xã hội thì quan hệ mua bán chiếm một phần không nhỏ trong đời sống con người. Quan hệ này mang lại rất nhiều lợi ích cho cả người mua và người bán. Ngoài các siêu thị lớn của các nhãn hàng nổi tiếng, nhân viên được đào tạo tốt trong giao tiếp và nghiệp vụ bán hàng, còn lại đa số những người bán hàng nói chung đều thiếu kỹ năng, chỉ làm theo tự phát là bán sản phẩm của mình.
Văn hóa bán hàng là một “nghệ thuật”, một lợi thế của kỹ thuật thương mại. Trong thời đại hội nhập, nếu không coi trọng văn hóa ứng xử, xây dựng nét văn minh thương mại thì người bán hàng, doanh nghiệp cung ứng sản phẩm sẽ đánh mất thị trường.
Sau nhiều năm sử dụng, cầu tràn Lâm Lĩnh nối xã Sơn Lĩnh và xã Sơn Lâm (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã xuống cấp, gây bất an cho người dân khi tham gia giao thông qua đây.
Nhiều năm nay, trên tuyến kênh thoát lũ ở địa bàn phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tồn tại 2 cầu sắt không còn chức năng sử dụng, hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Dù tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm rình rập cho người và gia súc, cản trở dòng chảy nhưng cầu vẫn chưa được tháo dỡ xử lý.
Chính quyền và người dân phường Kỳ Thịnh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) mong ngành chức năng sớm có phương án xử lý 2 cầu sắt bắc qua kênh thoát lũ để đảm bảo an toàn và lưu thông dòng chảy.
Dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định, 1 doanh nghiệp có trụ sở tại Hải Phòng vẫn lắp đặt các trạm thông tin di động trong khu dân cư ở TP Hà Tĩnh.
Hơn 13 năm sử dụng, khu nhà học Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) chưa được nâng cấp, sửa chữa khiến cơ sở hạ tầng xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo điều kiện học tập.
Trong bối cảnh thị trường vàng trong nước và Hà Tĩnh liên tục biến động, nhiều người lựa chọn giao dịch vàng online, tuy nhiên phương thức này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.
Âu thuyền ở thôn Đại Đồng, xã Cương Gián (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang bị bồi lắng, xuống cấp ảnh hưởng đến việc neo đậu tàu thuyền và tránh trú bão của bà con ngư dân.
Nhiều tuyến đường trên địa bàn thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh) bị mất, hư hỏng nắp mương thoát nước sẽ vô tình gây nguy hiểm cho người đi đường, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.
Đủ loại rác thải ngổn ngang dọc 2 bên tuyến đê Tả Nghèn thuộc địa phận tổ dân phố 9, thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh) gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.
Trước nhu cầu du lịch tăng cao của người dân cả nước và Hà Tĩnh, một số đối tượng đã giả mạo đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch để thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.
Hàng ngàn lượt xe trọng tải lớn cày xới mỗi ngày đã khiến cho nhiều tuyến đường huyết mạch tại khu kinh tế trọng điểm phía Nam của Hà Tĩnh bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.
Vào sáng sớm và tầm trưa, nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ 1 qua huyện Can Lộc, Hà Tĩnh xuất hiện cảnh tượng xe con, xe tải xếp hàng dài trên làn đường dành cho xe thô sơ khi các tài xế tranh thủ vào quán ăn uống.
Nguyện vọng của nhiều người dân Hương Khê (Hà Tĩnh) là cần có giải pháp xử lý thấu tình, đạt lý về vi phạm hành lang giao thông đường Hồ Chí Minh để tạo điều kiện phát triển kinh tế.
Nhiều biển báo, biển chỉ dẫn ở các tuyến đường như Hàm Nghi, Nguyễn Xí, Phan Đình Giót... tại TP Hà Tĩnh đang xuống cấp trầm trọng, bị cây xanh, biển quảng cáo che khuất, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Đoạn đường dài hơn 800m thuộc địa bàn xã Cẩm Bình, TP Hà Tĩnh xuống cấp nghiêm trọng, cần được đầu tư để đảm bảo kết nối cùng hạ tầng thành phố hiện đại, văn minh.
Tiểu công viên ở khu vực ngã ba giao đường Xô Viết Nghệ Tĩnh với đường Nguyễn Công Trứ (TP Hà Tĩnh), cỏ, cây dại mọc um tùm, mất mỹ quan đô thị.
Với giá bán chỉ từ 25.000 - 40.000 đồng/hộp 500 gram, dâu tây được bày bán tràn lan tại các chợ dân sinh, cửa hàng hoa quả Hà Tĩnh khiến người tiêu dùng lo ngại về chất lượng.
Hình ảnh những tấm pano, biển quảng cáo hư hỏng, rách nát tại các địa điểm du lịch biển Hà Tĩnh gây phản cảm, mất mỹ quan, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trước thềm cao điểm.
Người tham gia giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua thôn Tân Sơn, xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) không khỏi bất an, bởi rãnh thoát nước 2 bên tuyến đường không có nắp đậy, nhiều cầu, cống không có lan can.
Một trong những yếu tố giúp người nổi tiếng nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo là nhờ họ có niềm tin của công chúng. Nhưng, cũng ở “sân chơi” này, nhiều người đã “ngã ngựa” do quảng cáo sai sự thật.
Nhiều đoạn mương thoát nước trên đường Ngô Quyền (phường Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) bị mất nắp đậy nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục, gây nguy hiểm cho người đi đường.
Khách hàng sử dụng điện ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã bị “sập bẫy” kẻ gian, mất tiền oan khi cả tin thực hiện nộp tiền điện qua mạng dưới hướng dẫn của đối tượng lừa đảo.
Đường liên xã 19/5 là huyết mạch giao thông quan trọng, đi qua các xã vùng biển ngang của thành phố Hà Tĩnh nhưng đã xuống cấp, nhỏ hẹp, rất cần được nâng cấp.
Rác thải chất đống tại nhiều vị trí dọc theo tuyến đê La Giang (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Dựa vào địa thế ven sông, cây cối um tùm, người dân Tân Lâm Hương (TP Hà Tĩnh) đã giăng lưới bẫy chim trời khiến nhiều loại chim bị tiêu diệt, trong đó một số loại chết khô trên lưới.
Cùng với tỉa dặm lúa, thời điểm này, nông dân Hà Tĩnh cũng phun thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, song không ít người vô tư vứt vỏ thuốc tùy tiện.