(Baohatinh.vn) - Sau nhiều năm sử dụng, cầu tràn Lâm Lĩnh nối xã Sơn Lĩnh và xã Sơn Lâm (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã xuống cấp, gây bất an cho người dân khi tham gia giao thông qua đây.
Cầu tràn Lâm Lĩnh có chiều dài 65,5m, rộng 4,5m, bắc qua sông Con trên quốc lộ 8C nối liền 2 thôn Lâm Giang, xã Sơn Lâm và thôn 6, xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn. Cầu nằm trên tuyến quốc lộ 8C là tuyến đường liên huyện, nơi có mật độ phương tiện tham giao giao thông khá lớn. Cầu được đưa vào sử dụng từ đầu năm 1998, đến nay đã 27 hơn năm nhưng chưa được nâng cấp, sửa chữa nên nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng. Hiện khe co giãn trên cầu bị hư hỏng, các trụ thép gỉ sét; hệ thống gờ chắn, cọc tiêu mềm hư hỏng, xói trôi; bề rộng mặt cầu hẹp, không có hệ thống lan can, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
Mặt đường, mố cầu, đều trong tình trạng xuống cấp. Đặc biệt là hệ thống cọc tiêu sơn màu trắng đỏ bị mất sạch. Ông Hoàng Văn Kỳ (thôn, 8 xã Sơn Giang), người thường xuyên di chuyển qua cầu cho biết: Những năm trước, cầu còn hệ thống cọc tiêu gắn phản quang nên dù trời tối người tham gia giao thông còn định vị được, nhưng nay toàn bộ cọc tiêu đều mất nên rất nguy hiểm khi đi qua đây. Ông Đậu Đình Liệu – Trưởng thôn 6, xã Sơn Lĩnh cho biết: Chỉ cần 1 trận mưa nhỏ là cầu tràn bị ngập, các phương tiện không thể qua lại vì hệ thống cọc tiêu có gắn phản quang đã bị hư hỏng. Tại nhiều cuộc họp tiếp xúc cử tri, người dân đã đề xuất ngành chức năng nâng cấp, sửa chữa cầu, nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết.
Cầu tràn Lâm Lĩnh đã xuống cấp, nay lại thêm tình trạng nhiều xe trọng tải lớn lưu thông nên nguy cơ mất an toàn giao thông là rất lớn. Vào mùa mưa, cầu thường bị ngập sâu từ 1-2m, chính quyền địa phương phải phối hợp với đơn vị chủ quản tổ chức dựng rào chắn, cắm biển cấm người, phương tiện qua lại vì quá nguy hiểm.
Đầu năm 2024, có một số đơn vị đến khảo sát xem xét, đo đạc khu vực cầu tràn để thực hiện dự án sửa chữa, nâng cấp nhưng đến nay vẫn chưa có động thái gì.
Điểm tránh trú bão tự phát ở thôn Hải Bắc (nằm dọc tuyến kè biển của xã Cẩm Nhượng cũ) hiện không nằm trong quy hoạch của tỉnh Hà Tĩnh nhưng lại trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất cho tàu thuyền của ngư dân địa phương suốt nhiều năm qua.
Hơn 6 năm nay, khu vực bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua địa bàn thôn 2 - Văn Giang (xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và tài sản của nhiều hộ dân, nhất là vào mùa mưa lũ.
Sau bão số 10, tuyến giao thông huyết mạch nối từ quốc lộ 1 đến TDP Xuân Lam 5, phường Bắc Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuyến đường 19-5 (xã Đồng Tiến, Hà Tĩnh) là trục giao thông phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân đang bị bao phủ bởi rác thải xây dựng, rác sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường.
Thời gian qua, dù lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt công tác xử lý song tình trạng bẫy bắt chim trời vẫn tái diễn trên địa bàn xã Đồng Tiến (tỉnh Hà Tĩnh).
Sau bão, bãi tập kết rác tại Cụm công nghiệp Thạch Kim (xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng đốt rác tự phát, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến việc thu gom, xử lý của đơn vị chức năng.
Bị xói mòn từ 0,5 - 1,5 m sau bão số 10, tuyến đường giao thông tại phường Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở nên "chênh vênh", tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.
Dự án hạ tầng Khu du lịch (KDL) biển Lộc Hà thuộc xã Lộc Hà (Hà Tĩnh) dang dở nhiều năm, cần tập trung tháo gỡ vướng mắc để tiếp tục thi công, sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Sau bão, tuyến đê La Giang đoạn qua xã Đức Quang (Hà Tĩnh) rác thải ngổn ngang; cành cây gãy, thân cây mục, rác sinh hoạt và đủ loại phế thải bị người dân tự phát tập kết dọc bờ đê.
Việc lắp đặt cổng đóng - mở tại điểm giao cắt giữa khu neo đậu tránh trú bão Cửa Nhượng và tuyến đê Phúc Long Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) nhằm thuận lợi cho công tác hộ đê.
Khu xử lý rác thải tại xã Hồng Lộc (Hà Tĩnh) đã quá tải, xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường. Dù chính quyền đã có những động thái nhưng hiện vẫn chưa được khắc phục.
Khi bão số 10 tiến gần đất liền, gây mưa lớn, gió giật trên diện rộng tại Hà Tĩnh, có không ít người dân vẫn tranh thủ ra ao hồ, đồng ruộng ngập nước để đánh bắt cá.
Dọc tuyến đê biển tại một số xã ở Hà Tĩnh đang trở thành những bãi tập kết rác thải xây dựng trái phép, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như an toàn đê điều.
Vạch kẻ đường trên quốc lộ 8B qua các xã Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) một số đoạn còn bất hợp lý gây khó cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tình trạng các đàn bò thả rông đi vào những tuyến đường, khuôn viên cơ sở kinh doanh tại Khu du lịch (KDL) Thiên Cầm (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) không chỉ phá hoại cơ sở vật chất mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch biển nơi này.
Sau nhiều năm sử dụng, chịu ảnh hưởng xả tràn Kẻ Gỗ, cầu Bến Đá ở xã Cẩm Duệ (Hà Tĩnh) đã xuống cấp nghiêm trọng, lan can gãy đổ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn bất cứ lúc nào...
Tại đường Mai Thúc Loan (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) nhiều song sắt chắn rác tại các cống thoát nước đã bị mất trộm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và gây ách tắc dòng chảy.
Sự việc một khách hàng phản ánh đại lý Huyndai Hà Tĩnh bán xe ô tô nhưng không cung cấp đủ hồ sơ sau nhiều ngày nhận xe đã thu hút sự chú ý của dư luận.
Gần 1 tháng nay, người dân xã Hương Khê (Hà Tĩnh) và các địa phương lân cận bức xúc vì mương thoát nước thải bị tắc, nước tràn lên mặt đường, bốc mùi hôi thối...
Sau bão số 5, ngành Điện lực Hà Tĩnh đã khẩn trương triển khai công tác sửa chữa, song vẫn còn nhiều cột điện nghiêng, đổ chưa được xử lý, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Tuy đang trong quá trình thi công, song kết cấu cầu Bải Thẹn (xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh) đang gây khó hiểu với người dân về cách di chuyển an toàn khi lưu thông sau này cũng như tính thẩm mỹ của công trình.
Sự xuống cấp của cây cầu Thá (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) nằm trên tuyến đường ĐH.127 khiến người dân, chủ phương tiện bất an mỗi khi lưu thông qua đây, nhất là vào ban đêm và trời mưa.