Chiều 28/9, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức buổi kiểm tra hiện trường, họp thống nhất chủ trương tham mưu UBND tỉnh về việc xử lý tình trạng thường xuyên ngập lụt khi có mưa lớn trên tuyến QL1 - đoạn qua thị xã Kỳ Anh. Cùng tham dự có đại diện Sở Xây dựng, Cục Quản lý đường bộ II, Chi cục Quản lý đường bộ II.3 và đại diện lãnh đạo UBND TX Kỳ Anh. |
Đoàn kiểm tra khu vực thoát nước chính của tuyến QL1 đoạn qua 2 TDP Hưng Bình và Hưng Thịnh, phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh.
Theo báo cáo của UBND thị xã Kỳ Anh, tuyến Quốc lộ 1 (QL1), đoạn qua thị xã Kỳ Anh là đường hai chiều, mặt đường hẹp, đã hư hỏng, xuống cấp.
Thời gian qua, mặc dù đã được các cơ quan quản lý đường bộ khắc phục sửa chữa, tuy nhiên, đoạn đường từ Km 567+560 đến Km 567+780 (thuộc 2 tổ dân phố (TDP) Hưng Bình và Hưng Thịnh - phường Hưng Trí) vẫn thường xuyên bị ngập sâu mỗi khi mưa lớn, gây ách tắc giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến tài sản, đời sống và sinh hoạt của Nhân dân.
Phó Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Thế Anh báo cáo hiện trạng và nguyên nhân gây ngập lụt tại Km 567+560 đến Km 567+780.
Một số nguyên nhân khác gây ngập lụt cũng được chỉ rõ như: Đoạn QL1 từ Km 567+560 đến Km 567+780 thuộc các TDP Hưng Thịnh và Hưng Bình, phường Hưng Trí, nằm tại vị trí thấp trũng nhất của tuyến QL1 qua TX Kỳ Anh; hệ thống thoát nước tại vị trí này thoát nước chung cho cả khu vực 2 TDP Hưng Bình và Hưng Thịnh, vì vậy, về mùa mưa, toàn bộ nước thải, nước sinh hoạt, nước mưa, các loại nước mặt khác của các khu dân cư và nước từ thượng nguồn các khe, suối trên núi chảy về qua khe nước nằm giữa 2 TDP đều tập trung đổ về vị trí này gây nên quá tải.
Tuyến QL1 tại Km 567+573 - Km567+766 ngập sâu (Ảnh chụp ngày 15/11/2020).
Bên cạnh đó, Công ty TNHH TM&ĐT Lợi Châu (phường Hưng Trí) san lấp mặt bằng Cụm công nghiệp Kỳ Hưng vào năm 2009 đã ngăn cản dòng chảy tự nhiên của khu vực khe suối phần thượng nguồn.
Trong quá trình đô thị hóa, người dân san lấp mặt bằng để xây dựng nhà cửa cũng đã làm thu hẹp và thay đổi dòng chảy ở cả thượng lưu và hạ lưu kênh thoát nước...
Ông Nguyễn Ngọc Hải - Phó Trưởng phòng ATGT (Cục Quản lý đường bộ II): Để xử lý triệt để, đồng bộ vấn đề ngập lụt tại Km 567+573 - Km 567+766 cần phải khảo sát kỹ lưỡng hiện trạng; phải có đơn vị tư vấn chuyên nghiệp tổ chức khảo sát đánh giá.
Qua nghe báo cáo, thảo luận bàn các phương án, các đại biểu đã chỉ ra một số công việc cần tiến hành trước khi thiết lập các dự án xử lý tình trạng ngập lụt tại đây như: cần khảo sát thời gian ngập, mực nước ngập tại Km 567+573 - Km 567+766 và tổng số hộ ảnh hưởng cụ thể, từ đó có giải pháp nâng cấp đoạn đường.
UBND thị xã Kỳ Anh cần rà soát lại các hộ dân lấn chiếm gây thu hẹp dòng chảy để có phương án xử lý; xây dựng phương án xử lý cửa xả ở khu vực thượng và hạ lưu dòng chảy...
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phan Văn Trung kết luận tại buổi làm việc.
Đại diện lãnh đạo Sở GTVT đã thống nhất với các sở, ngành và thị xã Kỳ Anh các phương án tham mưu trình UBND tỉnh phương án xử lý, khắc phục tình trạng nêu trên.
Trong đó nêu rõ, cần thiết lập thành 2 dự án xử lý tình trạng ngập lụt tại Km 567+573 - Km 567+766 do Cục Quản lý đường bộ II và UBND thị xã Kỳ Anh phối hợp thực hiện. Theo đó, trong phạm vi hành lang ATGT đường bộ tuyến QL1 tại Km 567+573 - Km 567+766 sẽ do Cục Quản lý đường bộ II lập dự án; đối với việc thoát nước thượng hạ lưu ngoài hành lang ATGT sẽ giao UBND thị xã Kỳ Anh lập dự án để xử lý.
Lãnh đạo ngành GTVT cũng đề nghị Cục quản lý đường bộ II thiết lập dự án với chủ trương nâng cao khẩu độ đường và mở rộng khẩu độ cống tuyến QL1 đoạn qua TX Kỳ Anh để trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT có phương án xử lý sớm.
Đối với UBND TX Kỳ Anh cần sớm khảo sát lại hiện trạng, thiết kế, lập dự án xử lý thượng lưu và hạ lưu kênh thoát nước khu vực ngập lụt.