Kiểm tra thực tế, bàn giải pháp xử lý tình trạng ngập lụt trên QL1 đoạn qua TX Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Qua kiểm tra thực tế và họp bàn các phương án, các sở, ngành và địa phương cho rằng, cần thiết lập 2 dự án để sớm xử lý dứt điểm tình trạng ngập lụt trên tuyến QL1 đoạn qua TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Chiều 28/9, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức buổi kiểm tra hiện trường, họp thống nhất chủ trương tham mưu UBND tỉnh về việc xử lý tình trạng thường xuyên ngập lụt khi có mưa lớn trên tuyến QL1 - đoạn qua thị xã Kỳ Anh.

Cùng tham dự có đại diện Sở Xây dựng, Cục Quản lý đường bộ II, Chi cục Quản lý đường bộ II.3 và đại diện lãnh đạo UBND TX Kỳ Anh.



Kiểm tra thực tế, bàn giải pháp xử lý tình trạng ngập lụt trên QL1 đoạn qua TX Kỳ Anh

Đoàn kiểm tra khu vực thoát nước chính của tuyến QL1 đoạn qua 2 TDP Hưng Bình và Hưng Thịnh, phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Theo báo cáo của UBND thị xã Kỳ Anh, tuyến Quốc lộ 1 (QL1), đoạn qua thị xã Kỳ Anh là đường hai chiều, mặt đường hẹp, đã hư hỏng, xuống cấp.

Thời gian qua, mặc dù đã được các cơ quan quản lý đường bộ khắc phục sửa chữa, tuy nhiên, đoạn đường từ Km 567+560 đến Km 567+780 (thuộc 2 tổ dân phố (TDP) Hưng Bình và Hưng Thịnh - phường Hưng Trí) vẫn thường xuyên bị ngập sâu mỗi khi mưa lớn, gây ách tắc giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến tài sản, đời sống và sinh hoạt của Nhân dân.

Kiểm tra thực tế, bàn giải pháp xử lý tình trạng ngập lụt trên QL1 đoạn qua TX Kỳ Anh

Phó Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Thế Anh báo cáo hiện trạng và nguyên nhân gây ngập lụt tại Km 567+560 đến Km 567+780.

Một số nguyên nhân khác gây ngập lụt cũng được chỉ rõ như: Đoạn QL1 từ Km 567+560 đến Km 567+780 thuộc các TDP Hưng Thịnh và Hưng Bình, phường Hưng Trí, nằm tại vị trí thấp trũng nhất của tuyến QL1 qua TX Kỳ Anh; hệ thống thoát nước tại vị trí này thoát nước chung cho cả khu vực 2 TDP Hưng Bình và Hưng Thịnh, vì vậy, về mùa mưa, toàn bộ nước thải, nước sinh hoạt, nước mưa, các loại nước mặt khác của các khu dân cư và nước từ thượng nguồn các khe, suối trên núi chảy về qua khe nước nằm giữa 2 TDP đều tập trung đổ về vị trí này gây nên quá tải.

Kiểm tra thực tế, bàn giải pháp xử lý tình trạng ngập lụt trên QL1 đoạn qua TX Kỳ Anh

Tuyến QL1 tại Km 567+573 - Km567+766 ngập sâu (Ảnh chụp ngày 15/11/2020).

Bên cạnh đó, Công ty TNHH TM&ĐT Lợi Châu (phường Hưng Trí) san lấp mặt bằng Cụm công nghiệp Kỳ Hưng vào năm 2009 đã ngăn cản dòng chảy tự nhiên của khu vực khe suối phần thượng nguồn.

Trong quá trình đô thị hóa, người dân san lấp mặt bằng để xây dựng nhà cửa cũng đã làm thu hẹp và thay đổi dòng chảy ở cả thượng lưu và hạ lưu kênh thoát nước...

Kiểm tra thực tế, bàn giải pháp xử lý tình trạng ngập lụt trên QL1 đoạn qua TX Kỳ Anh

Ông Nguyễn Ngọc Hải - Phó Trưởng phòng ATGT (Cục Quản lý đường bộ II): Để xử lý triệt để, đồng bộ vấn đề ngập lụt tại Km 567+573 - Km 567+766 cần phải khảo sát kỹ lưỡng hiện trạng; phải có đơn vị tư vấn chuyên nghiệp tổ chức khảo sát đánh giá.

Qua nghe báo cáo, thảo luận bàn các phương án, các đại biểu đã chỉ ra một số công việc cần tiến hành trước khi thiết lập các dự án xử lý tình trạng ngập lụt tại đây như: cần khảo sát thời gian ngập, mực nước ngập tại Km 567+573 - Km 567+766 và tổng số hộ ảnh hưởng cụ thể, từ đó có giải pháp nâng cấp đoạn đường.

UBND thị xã Kỳ Anh cần rà soát lại các hộ dân lấn chiếm gây thu hẹp dòng chảy để có phương án xử lý; xây dựng phương án xử lý cửa xả ở khu vực thượng và hạ lưu dòng chảy...

Kiểm tra thực tế, bàn giải pháp xử lý tình trạng ngập lụt trên QL1 đoạn qua TX Kỳ Anh

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phan Văn Trung kết luận tại buổi làm việc.

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT đã thống nhất với các sở, ngành và thị xã Kỳ Anh các phương án tham mưu trình UBND tỉnh phương án xử lý, khắc phục tình trạng nêu trên.

Trong đó nêu rõ, cần thiết lập thành 2 dự án xử lý tình trạng ngập lụt tại Km 567+573 - Km 567+766 do Cục Quản lý đường bộ II và UBND thị xã Kỳ Anh phối hợp thực hiện. Theo đó, trong phạm vi hành lang ATGT đường bộ tuyến QL1 tại Km 567+573 - Km 567+766 sẽ do Cục Quản lý đường bộ II lập dự án; đối với việc thoát nước thượng hạ lưu ngoài hành lang ATGT sẽ giao UBND thị xã Kỳ Anh lập dự án để xử lý.

Lãnh đạo ngành GTVT cũng đề nghị Cục quản lý đường bộ II thiết lập dự án với chủ trương nâng cao khẩu độ đường và mở rộng khẩu độ cống tuyến QL1 đoạn qua TX Kỳ Anh để trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT có phương án xử lý sớm.

Đối với UBND TX Kỳ Anh cần sớm khảo sát lại hiện trạng, thiết kế, lập dự án xử lý thượng lưu và hạ lưu kênh thoát nước khu vực ngập lụt.

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Độc đáo đội kèn đồng của nông dân Yên Hòa

Độc đáo đội kèn đồng của nông dân Yên Hòa

Những người nông dân ở xã Yên Hoà, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) chưa hề được đào tạo, chưa biết một nốt nhạc, sau một thời gian tập luyện, họ đã có thể sử dụng nhiều nhạc cụ khác nhau.
Học Bác để gieo những "mùa phấn sáng"

Học Bác để gieo những "mùa phấn sáng"

20 năm dạy học, cô Trần Thị Cảnh Thuần - giáo viên Trường THPT Mai Thúc Loan (Thạch Hà - Hà Tĩnh) đã để lại nhiều dấu ấn, là tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác.
Ô nhiễm môi trường từ lò giết mổ gia súc tập trung

Ô nhiễm môi trường từ lò giết mổ gia súc tập trung

Xây dựng lò giết mổ tập trung là một chủ trương cần thiết để hạn chế tình trạng giết mổ nhỏ lẻ trong khu dân cư. Tuy nhiên, nếu các chủ lò giết mổ không tuân thủ nghiêm các quy định thì những mục tiêu ban đầu hướng đến lại là điều trái ngược.
“Và tôi đã đến với báo chí như thế”

“Và tôi đã đến với báo chí như thế”

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam không chỉ là ngày của những người làm báo chuyên nghiệp, mà còn là dịp để những người từng cầm bút, khát khao chuyển tải sự thật và cảm xúc đến với cộng đồng nhìn lại hành trình với từng dòng tin, khuôn hình.
[Motion Graphics] Những điểm nổi bật trong Luật Nhà giáo

[Motion Graphics] Những điểm nổi bật trong Luật Nhà giáo

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Nhà giáo. Luật gồm 9 chương, 42 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026. Sau đây là những điểm nổi bật trong Luật Nhà giáo vừa được thông qua.
Chuyện những người “gác cổng”

Chuyện những người “gác cổng”

Đi sớm về muộn, trăn trở với từng dòng thông tin, con số, từng chương trình truyền hình… trước khi xuất bản một bản tin, bài phóng sự, một số báo, chương trình truyền hình, đó là công việc âm thầm thường nhật của thư ký tòa soạn, biên tập viên của Báo Hà Tĩnh.
Nghề báo - nghề nguy hiểm

Nghề báo - nghề nguy hiểm

Để có những bản tin thời sự nóng hổi, những phóng sự điều tra gây chấn động, các phóng viên đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và thậm chí là sự nguy hiểm tính mạng.