“Còn sức khỏe ngày nào, tôi còn lao động ngày đấy”

(Baohatinh.vn) - Luôn tâm niệm “còn sức khỏe là còn lao động”, nên dù ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, ông Bùi Đình Bồi (SN 1933) ở xóm Sơn Bình, xã Thượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) vẫn không ngừng nỗ lực, gương mẫu trong phong trào phát triển kinh tế và các hoạt động của địa phương.

“Còn sức khỏe ngày nào, tôi còn lao động ngày đấy”

Năm 2015, được sự động viên, hỗ trợ của chính quyền địa phương, ông Bồi đã bắt tay vào cải tạo và phát triển kinh tế vườn đồi.

Theo chân cán bộ xã Thượng Lộc đến thăm khu vườn của ông bà Bùi Đình Bồi, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với màu xanh tươi mới, tràn đầy sức sống của cây trái với sự sắp xếp khoa học, bài bản từ đôi bàn tay yêu lao động, cần mẫn của ông bà.

Nhìn dáng người thoăn thoắt làm cỏ, tỉa cành, ít người nghĩ rằng năm nay ông đã ở tuổi 85. Đối với hai ông bà, những công việc chăm sóc khu vườn hằng ngày vừa tăng thêm hiệu quả kinh tế và cũng là cách rèn luyện sức khỏe lúc về già.

“Còn sức khỏe ngày nào, tôi còn lao động ngày đấy”

Trừ chi phí chăm sóc, phân bón, năm ngoái, vườn cam của gia đình ông cho hoạch gần 100 triệu đồng.

Ông Bồi cho biết: Năm 2015, được sự động viên, giúp đỡ của chính quyền địa phương và bà con láng giềng, ông quyết tâm bắt tay vào cải tạo và phát triển kinh tế vườn đồi, góp sức xây dựng thôn Sơn Bình đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu trong phong trào xây dựng NTM.

Thời gian đầu, ngày nào vợ chồng ông cũng ra vườn san lấp đất, phát quang cây dại, đào hố trồng cam. Ông còn dành thời gian cùng với các đoàn trong xã đi tham quan để mở rộng tầm mắt, tích lũy thêm kinh nghiệm. Từ diện tích hơn 1.000 m2, đến nay, khu vườn của gia đình ông đã được rộng gần 5.000 m2 với đủ các loại cây trái.

“Còn sức khỏe ngày nào, tôi còn lao động ngày đấy”

Niềm vui từ những cây cam trĩu quả tiếp thêm động lực vui sống cho ông Bồi lúc về già

“Gần 230 gốc cam mới trồng đã cho quả bói. Trừ chi phí chăm sóc, phân bón, năm ngoái, vườn cam cho thu hoạch gần 110 triệu đồng. Bên cạnh đó, vườn rau ngắn ngày và vườn chè xanh mỗi năm cũng cho thu nhập gần 50 triệu đồng. Đây là niềm vui, động lực để hai vợ chồng phát triển kinh tế vườn” – ông Bồi vui vẻ nói.

Ông Bồi cho biết thêm, cam là giống cây khá phù hợp với đất đồi, đất sỏi, nếu đã phát triển ổn định thì sẽ không mất nhiều công chăm sóc. Đặc biệt, gia đình ông chỉ sử dụng các dung dịch hữu cơ tự chế hoặc chế phẩm sinh học thân thiện với môi trường để chăm bón cây, hạn chế những tác hại của thuốc trừ sâu.

“Còn sức khỏe ngày nào, tôi còn lao động ngày đấy”

Vườn rau ngắn ngày và vườn chè xanh mỗi năm cũng cho thu nhập gần 50 triệu đồng.

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển kinh tế, ông Bồi chú trọng xây dựng cảnh quan khu vườn, nhà cửa xanh, sạch, đẹp hưởng ứng phong trào xây dựng NTM. Ông dành thời gian quy hoạch khu vườn một cách bài bản với hệ thống tưới nhỏ giọt, trồng thêm các loại cây khác như hồng, na, nhãn… tạo bóng mát. Sau những buổi làm việc vất vả, hai ông bà lại cùng nhau ngồi trò chuyện, tâm sự giữa khung cảnh xanh mát của khu vườn.

“Còn sức khỏe ngày nào, tôi còn lao động ngày đấy”

Ông bà luôn tích cực trong phong trào chung của toàn xã...

Ông Bồi tâm sự: “Bản thân mình cho rằng còn sức khỏe này nào, tôi còn lao động ngày đấy, không chỉ làm để nâng cao thu nhập mà còn góp sức xây dựng xóm làng sạch đẹp".

“Còn sức khỏe ngày nào, tôi còn lao động ngày đấy”

... miệt mài lao động, cống hiến cho xã hội, từ đó tạo được sức lan tỏa trong nhân dân.

Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc Nguyễn Viết Chuân, cho biết: “Ông Bồi còn là hạt nhân tích cực, gương mẫu tham gia các hoạt động xã hội như Chi hội trưởng Hội nông dân, Hội trưởng Hội người cao tuổi. Ở vị trí nào ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được nhân dân tin tưởng, yêu quý. Dù tuổi cao nhưng ông vẫn miệt mài lao động, cống hiến cho xã hội, từ đó tạo được sức lan tỏa trong phong trào làm kinh tế vườn hộ, xây dựng NTM tại địa phương”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast