“Cú hích” giảm lãi suất cho vay

(Baohatinh.vn) - Trước động thái giảm lãi suất điều hành vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thông qua, người dân và doanh nghiệp ở Hà Tĩnh mong muốn các ngân hàng thương mại sẽ sớm hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh nhiều khó khăn.

Giảm lãi suất điều hành lần thứ 3 trong năm

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã quyết định điều chỉnh giảm một số mức lãi suất điều hành 0,5%/năm, có hiệu lực từ ngày 25/5/2023. Việc Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành lần thứ 3 trong vòng 3 tháng qua được kỳ vọng có thể tạo ra “cú hích” thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, giảm lãi suất cho vay.

“Cú hích” giảm lãi suất cho vay

Ngày 23/5/2023, NHNN Việt Nam đã quyết định điều chỉnh giảm một số mức lãi suất điều hành 0,5%/năm.

Theo đó, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng giảm từ mức 6,0%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 5,5%%/năm xuống 5%/năm; lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3,5%/năm.

Cùng đó, NHNN cũng thông tin lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giữ nguyên ở mức 0,5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm.

Riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô giảm từ mức 6,0%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung cầu vốn thị trường.

“Cú hích” giảm lãi suất cho vay

Khách hàng vay vốn trên địa bàn Hà Tĩnh mong muốn các ngân hàng thương mại có giải pháp để sớm hạ lãi suất.

Được biết, đây là lần thứ 3 trong năm 2023, NHNN Việt Nam thực hiện giảm các mức lãi suất điều hành. Trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao, kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn thì việc điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành của NHNN Việt Nam cho thấy sự chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành chính sách tiền tệ.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, động thái giảm lãi suất điều hành lần này của NHNN là một trong những cơ sở quan trọng để tạo thuận lợi cho các tổ chức tín dụng giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay; tiếp tục định hướng giảm mặt bằng lãi suất thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

“Ngóng” ngân hàng giảm lãi suất cho vay

Theo chia sẻ, hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang phải trải qua những thách thức như: chi phí sản xuất gia tăng, đơn hàng sụt giảm, giá nguyên liệu đầu vào tăng, giá điện tăng... Bởi vậy, mong muốn lớn nhất của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất là các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận vốn gắn với giảm lãi suất cho vay, tạo động lực tăng trưởng mới.

Thời gian qua, Công ty CP Dược Hà Tĩnh phải đối mặt với không ít khó khăn khi thị trường sụt giảm trong khi nhiều chi phí phục vụ dây chuyền sản xuất, kinh doanh gia tăng dẫn đến doanh thu của đơn vị cũng bị sụt giảm từ 10 - 15% so với cùng kỳ năm 2022.

“Cú hích” giảm lãi suất cho vay

Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Dược Hà Tĩnh.

Ông Lê Quốc Khánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Dược Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay, doanh nghiệp đang vay hàng chục tỷ đồng tại 3 ngân hàng lớn trên địa bàn là Vietcombank, VietinBank và BIDV. Mặc dù so với thời điểm 2 - 3 tháng trước, lãi suất cho vay hiện nay có giảm, song, mức giảm chưa được như kỳ vọng của doanh nghiệp. So với năm 2022, lãi suất cho vay hiện cao hơn 2%. Chúng tôi mong các ngân hàng sẽ nghiên cứu, tiếp tục giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX)”.

Trong khối kinh tế tập thể, nhiều THT, HTX đang phải đối mặt với áp lực thiếu kinh phí để tái thiết sản xuất. Theo đại diện HTX Nuôi trồng, thu mua, xuất nhập khẩu thủy hải sản Loan Hoan (Lộc Hà), 2023 là một năm thất thu của HTX khi có gần 400 tấn ngao thương phẩm đến kỳ thu hoạch chết đồng loạt. Trong khi, đơn vị đang có dư nợ gần 5 tỷ đồng tại các ngân hàng với lãi suất từ 10 - 11%/năm. Điều mà HTX chờ đợi nhất là động thái giảm lãi suất mạnh mẽ từ các ngân hàng để thực sự tạo ra “cú hích” cho sản xuất.

“Cú hích” giảm lãi suất cho vay

HTX Nuôi trồng, thu mua, xuất nhập khẩu thủy hải sản Loan Hoan đang gặp khá nhiều khó khăn khi vừa thất thu trong sản xuất, vừa phải trả lãi ngân hàng.

Theo ghi nhận, không chỉ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mà động thái giảm lãi suất điều hành từ NHNN cũng đang được người dân “mong ngóng”. Chị Trần Thị Hương (thị trấn Thạch Hà) cho hay: “Chúng tôi đang vay ngân hàng hơn 400 triệu đồng gói trung hạn để xây ngôi nhà mới. Tuy nhiên, lãi suất cho vay đang ở mức cao nên gia đình tôi khó càng khó hơn vì hằng tháng phát sinh thêm chi phí trả lãi. Nếu lãi suất cho vay hạ thì chúng tôi sẽ đỡ phần nào áp lực về kinh tế”.

“Cú hích” giảm lãi suất cho vay

Theo NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, hiện nay, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đang áp dụng lãi suất cho vay VNĐ ngắn hạn phổ biến từ 4,5 - 10,5%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn phổ biến từ 10,2-13,5%/năm. Lãi suất cho vay USD ngắn hạn phổ biến ở mức từ 2 - 4,5%/năm; trung, dài hạn phổ biến ở mức từ 5,5-6,5%/năm.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast