Gói vay 0% của Ngân hàng Chính sách gỡ khó cho doanh nghiệp Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Cuối tháng 4, Ngân hàng Chính sách - Xã hội Việt Nam (NHCSXH) có hướng dẫn cho vay trả lương cho người lao động bị ngừng việc với lãi suất 0%. Nguồn tín dụng mới “đi thẳng” đến người lao động, đồng thời chia sẻ gánh nặng với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Gói vay 0% của Ngân hàng Chính sách gỡ khó cho doanh nghiệp Hà Tĩnh

Gói tín dụng chính sách giúp người lao động đảm bảo được lương sau đại dịch

Trước đó, ngày 24/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 để thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP.

Theo quyết định này, người sử dụng lao động khó khăn về tài chính sẽ được vay vốn tại NHCSXH với lãi suất 0% để trả lương ngừng việc cho người lao động. Nguồn vốn này là nguồn vay tái cấp vốn không có tài sản đảm bảo từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Điều kiện cần để tiếp cận nguồn vốn là doanh nghiệp đó có từ 20% hoặc 30 lao động trở lên đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục và đã trả tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động từ ngày 1/4 – 30/6.

Gói vay 0% của Ngân hàng Chính sách gỡ khó cho doanh nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh có khoảng trên 5.000 lao động bị ảnh hưởng bởi tác động từ Covid-19 (ảnh minh họa)

Gói tín dụng chính sách chỉ thực hiện với người sử dụng lao động đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả cho người lao động ngừng việc. Đồng thời, không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/2019.

Ông Hoàng Bá Đồng, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay, chi nhánh đang phối hợp với Sở LĐ-TB&XH khảo sát số liệu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có lao động bị ngừng việc theo đối tượng được quy định, sẵn sàng các điều kiện để hỗ trợ đối tượng tiếp cận sớm nguồn vốn chính sách. Về phía người sử dụng lao động, cần có xác nhận của UBND cấp huyện, tỉnh phê duyệt danh sách người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn để trả lương ngừng việc. Ngân hàng sẽ chi trả số tiền vay theo hàng tháng và đến từng người lao động”.

Gói vay 0% của Ngân hàng Chính sách gỡ khó cho doanh nghiệp Hà Tĩnh

Công ty CP Vận tải Ô tô Hà Tĩnh đã bắt đầu thiết lập kế hoạch kinh doanh trở lại

Hiện nay, Hà Tĩnh có khoảng 7.000 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, trong đó 98% là quy mô nhỏ và vừa, siêu nhỏ. Và, theo thống kê chưa đầy đủ từ các doanh nghiệp, hiện có khoảng 5.000 lao động bị ảnh hưởng bởi tác động của dịch Covid-19. Trong đó, 317 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, khoảng 3.730 lao động bị ngừng việc, 973 nghỉ không lương, tạm ngừng việc.

Công ty CP Vận tải Ô tô Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh) kể từ đầu năm nay đã phải duy trì chế độ hoạt động “cầm chừng”. Doanh thu quý I/2020 thấp hơn cùng kỳ 6 tỷ đồng, riêng trong tháng 4, doanh thu “giảm đáy” đến 17 tỷ đồng so với năm 2019. Nguyên nhân là do doanh nghiệp đã phải tạm ngừng kinh doanh, cho 100% lao động ngưng việc làm hoàn toàn kể từ 27/3 đến 28/4. Đến nay, tỷ lệ trở lại hoạt động bình thường cũng chỉ mới đạt 70% và đơn vị cũng chỉ mới thanh toán lương tháng 3 cho công nhân.

Gói vay 0% của Ngân hàng Chính sách gỡ khó cho doanh nghiệp Hà Tĩnh

Điều kiện vay vốn “gói 0%” (Đồ họa: Dân trí)

Theo đại diện công ty, hiện có 264 lao động có thể “đón” được nguồn tín dụng chính sách, điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm được áp lực tài chính ở giai đoạn khó khăn, trả lương đúng kỳ, đúng số lương mà người lao động được hưởng khi kinh doanh trở lại; giúp doanh nghiệp “níu chân” người lao động.

Điều mà phần lớn các doanh nghiệp đang băn khoăn là làm sao để tiếp cận được chính sách và những điều kiện tiếp cận, hồ sơ vay vốn cầu kỳ có là “bước cản” chính sách…?

Ông Hoàng Trung Thông, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh cho biết: “Gói tín dụng 0% để trả lương cho người lao động là chính sách chưa từng có dành cho doanh nghiệp và cả người lao động. Tính nhân văn ở chỗ không chỉ giải quyết về mặt tài chính mà còn góp phần ổn định sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp và tâm lý cho người lao động. Tuy nhiên, sẽ nhiều doanh nghiệp ở Hà Tĩnh khó tiếp cận vì không đủ điều kiện về tỷ lệ lao động bị ngưng việc (20% hoặc 30 người trở lên - PV). Doanh nghiệp vẫn mong muốn được tiếp cận chính đáng và hỗ trợ thực chất từ chính sách”.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast