Gom kho đông lạnh về một mối: Tiện cả đôi đường

(Baohatinh.vn) - Người dân Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh đã có thể “thở phào nhẹ nhõm” vì hầu hết các chủ kho đông trên địa bàn đang xây dựng hạ tầng để vào sản xuất, kinh doanh tại cụm Cụm công nghiệp chế biến hải sản Thạch Kim (CCN Thạch Kim).

gom kho dong lanh ve mot moi tien ca doi duong

Đường vốn đã nhỏ hẹp, nhằm đúng lúc xe về nhập hàng lại càng như mắc cửi

11 cơ sở và 2 hợp tác xã kinh doanh mặt hàng thủy sản đông lạnh trên địa bàn xã Thạch Kim hiện đang nằm rải rác trong khu dân cư với diện tích sản xuất trung bình từ 100-200 m2/kho đông. Từ trước đến nay, những kho đông lạnh này làm bà con sống xung quanh lo ngay ngáy vì tiếng ồn, nước thải cũng như mất an toàn giao thông.

Chị Hương (người dân thôn Hoa Thành – Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh) chia sẻ: “Đường giao thông ở đây vốn đã nhỏ hẹp, mỗi lần xe tải vào ra xuất, nhập hàng là chật như mắc cửi… Nay được biết các cơ sở đang xây dựng để vào hoạt động trên CCN Thạch Kim nên chúng tôi cũng rất phấn khởi”.

gom kho dong lanh ve mot moi tien ca doi duong

Xe hàng choán hết đường giao thông

Được biết, mục tiêu của CCN Thạch Kim sau khi đưa vào hoạt động là thu hút các cơ sở đông lạnh cũng như các hộ chế biến sản phẩm hải sản khác vào cụm để giải quyết ô nhiễm môi trường, phát triển ngành nghề truyền thống...

Ngay sau khi thành lập cụm (năm 2014) đã có một số ít cơ sở đông lạnh vào sản xuất. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển nên việc thu hút các kho còn lại vào cụm bị “dẫm chân tại chỗ” một thời gian. Phải đến cuối năm 2017, các kho đông lạnh mới tập trung hoàn thiện hồ sơ vào sản xuất tại CCN Thạch Kim.

gom kho dong lanh ve mot moi tien ca doi duong

Các cơ sở đông lạnh triển khai xây dựng hạ tầng trên phần đất được giao tại CCN chế biến hải sản Thạch Kim

Trưởng ban Quản lý CCN chế biến hải sản Thạch Kim Nguyễn Đức Dũng thông tin: “Đến nay, CCN có gần 40 hồ sơ hoàn thiện thủ tục, tỷ lệ lấp đầy đạt 66%. Đặc biệt, hầu hết kho đông lạnh trên địa bàn đã hoàn thiện hồ sơ vào hoạt động tại cụm. Ngoài hóa giải nỗi lo ô nhiễm môi trường, việc sản xuất trong CCN với diện tích đất giao tương đối rộng (300-400 m2/suất) tạo điều kiện cho các cơ sở đông lạnh mở rộng nhà xưởng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất hơn trước”

“Tuy đã triển khai xây dựng tại phần đất được giao nhưng để di dời kho hàng, máy móc từ chỗ cũ lên cũng không phải là điều dễ dàng với bà con chúng tôi. “Để là cái áo, tháo là cái giẻ” bởi chi phí đầu tư nhà xưởng, máy móc ban đầu rất lớn nhưng khi tháo dỡ thì tái sử dụng không là bao. Do vậy, các kho đông chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ cần thiết của các cấp ngành liên quan” – bà Trần Thị Tứ - Chủ cơ sở đông lạnh Toàn Tứ đề xuất.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast