Hà Tĩnh chủ động lập quy hoạch các khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Việc khảo sát lựa chọn vùng quy hoạch xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân phải di dời để thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam được các địa phương ở Hà Tĩnh triển khai bài bản, kỹ lưỡng.

Video: Ông Võ Kim Diệp - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc thông tin về các địa điểm xây dựng khu tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn.

Xã Cẩm Lạc (huyện Cẩm Xuyên) có 3,7 km của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đi qua địa bàn. Theo khảo sát bước đầu, dự kiến các loại đất sẽ phải thu hồi phục vụ cho dự án là gần 21 ha, trong đó 4,2 ha đất dân cư (đất ở, đất vườn) của 69 hộ dân, 15,7 ha đất nông nghiệp của 189 hộ dân và 0,87 ha đất lâm nghiệp của 4 hộ dân cùng một số công trình, hạ tầng kỹ thuật khác.

Hà Tĩnh chủ động lập quy hoạch các khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam

Với 3,7 km cao tốc Bắc - Nam đi qua sẽ có 69 hộ dân ở xã Cẩm Lạc phải di dời, tái định cư.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc Võ Kim Diệp, thời điểm này, cùng với việc thông tin chủ trương về dự án tới từng hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, địa phương cũng đang phối hợp với các ngành chức năng để khảo sát vùng quy hoạch xây dựng khu tái định cư, phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Với 69 hộ dân tại 4 thôn (Hà Văn, Lạc Thọ, Hoa Thám, Hưng Đạo) phải di dời, chính quyền xã Cẩm Lạc đã khảo sát và dự kiến bố trí 3 khu tái định cư với diện tích mỗi nơi dự kiến khoảng 1 ha. Vị trí khu vực tái định cư mà xã này chọn có hạ tầng giao thông khá thuận tiện, đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Hà Tĩnh chủ động lập quy hoạch các khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam

Khu vực ở thôn Lạc Thọ mà xã Cẩm Lạc đề xuất lựa chọn để xây dựng khu tái định cư.

“Việc lựa chọn các khu tái định cư rất quan trọng trong công tác đền bù, GPMB bởi nơi ở mới phải thuận lợi thì người dân mới đồng thuận cao để di dời, phục vụ dự án cao tốc Bắc – Nam. Xã đã thông báo địa điểm các khu tái định cư tới ban cán sự thôn, Nhân dân và chỉ chờ phê duyệt của huyện, tỉnh để triển khai xây dựng”, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc Võ Kim Diệp cho hay.

Hà Tĩnh chủ động lập quy hoạch các khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam

Các khu vực quy hoạch xây dựng khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn đã được UBND huyện Cẩm Xuyên kiểm tra, thống nhất lựa chọn.

Được biết, dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đi qua 8 xã (Cẩm Thạch, Cẩm Duệ, Cẩm Quan, Cẩm Hưng, Cẩm Thịnh, Cẩm Sơn, Cẩm Lạc, Cẩm Minh) của huyện Cẩm Xuyên với chiều dài 27,15 km.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Hoàng Anh thông tin: tổng diện tích đất phải thu hồi của địa phương là 203,35 ha, trong đó đất dân cư (đất ở, đất vườn) 4,84 ha, đất nông nghiệp 108,81 ha, đất rừng sản xuất 29,49 ha và các loại đất khác (giao thông, thủy lợi, sông suối) 60,21 ha. Tổng kinh phí bồi thường GPMB là gần 1.500 tỷ đồng.

Do dự án chưa phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, chưa cắm mốc GPMB tại thực địa nên theo ước lượng ban đầu, trong số 172 hộ dân có đất ở, đất vườn bị ảnh hưởng thì 164 hộ sẽ di dời, tái định cư. Để đáp ứng tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, hiện nay, ngoài xã Cẩm Lạc, 7 địa phương còn lại cũng đã chủ động rà soát quy hoạch các khu tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng.

Cẩm Xuyên dự kiến bố trí 10 khu tái định cư tại các địa phương: Cẩm Lạc 3, Cẩm Thịnh 2 và Cẩm Minh, Cẩm Sơn, Cẩm Duệ, Cẩm Thạch, Cẩm Hưng mỗi địa phương 1 khu. Huyện Cẩm Xuyên cũng đã kiểm tra thực tế và đồng ý với vị trí xây dựng mà các xã đề xuất và hiện đã báo cáo lên các sở, ban, ngành cấp tỉnh thống nhất chủ trương lựa chọn những nơi này.

Hà Tĩnh chủ động lập quy hoạch các khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam

Khu dân cư thôn Vĩnh Cát, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà phải di dời, tái định cư khi dự án cao tốc Bắc - Nam triển khai.

Tại Thạch Hà, UBND huyện đã tiến hành khảo sát các vùng quy hoạch xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân thuộc diện di dời do ảnh hưởng từ dự án cao tốc Bắc – Nam.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Sáu cho hay: dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt – Vũng Áng đi qua 7 xã của địa phương có chiều dài gần 20 km, gồm: Thạch Xuân, Lưu Vĩnh Sơn, Nam Điền, Thạch Ngọc, Tân Lâm Hương, Thạch Đài và Việt Tiến.

Để phục vụ thi công dự án và hệ thống đường gom nối lên cao tốc, dự kiến diện tích đất sẽ thu hồi ở huyện là 151 ha, trong đó, đất dân cư 5 ha, đất nông nghiệp 138 ha, các loại đất khác 8 ha. Ngoài ra, 130 hộ dân cùng 100 ngôi mộ ở Thạch Đài cũng sẽ phải di dời.

Hà Tĩnh chủ động lập quy hoạch các khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam

Xã Lưu Vĩnh Sơn lựa chọn vùng xứ đồng Cửa Trùa, thôn Vĩnh Cát là 1 trong 3 vị trí xây dựng khu tái định cư.

3 xã có số hộ dân phải di dời lớn hiện cũng đã lựa chọn được khu vực phù hợp để xây dựng 3 khu tái định cư. Cụ thể, xã Lưu Vĩnh Sơn quy hoạch vùng xứ đồng Cửa Trùa, thôn Vĩnh Cát, ngay sát đường tỉnh 550; xã Thạch Ngọc chọn khu vực Dốc Cơn Cam, thôn Ngọc Sơn; xã Thạch Xuân chọn khu vực thôn Tân Thanh. Một số xã còn lại có số lượng dân phải di dời ít thì sẽ bố trí tái định cư theo hình thức xen giắm.

“3 khu vực mà huyện quy hoạch xây dựng khu tái định cư đều có vị trí khá đẹp, thuận lợi và khi triển khai xây dựng hạ tầng thì đảm bảo rằng người dân tới ở thì điều kiện sẽ bằng hoặc tốt hơn vị trí hiện tại của họ”, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Sáu khẳng định.

Hà Tĩnh chủ động lập quy hoạch các khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam

Mốc GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua Hà Tĩnh đã được cắm ở xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh.

Được biết, cùng với Cẩm Xuyên, Thạch Hà thì tới thời điểm này, các địa phương có cao tốc Bắc – Nam đoạn Bãi Vọt – Vũng Áng đi qua như Đức Thọ, Can Lộc, TP Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh, cũng đã hoàn thành công tác lập quy hoạch xây dựng các khu tái định cư với tinh thần vị trí được chọn sẽ đáp ứng cơ bản nguyện vọng của người dân khi tới nơi ở mới.

Theo thông tin từ Sở GTVT Hà Tĩnh, tới thời điểm này, đã có 6 địa phương nhận bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 đợt 1 với tổng chiều dài 23,95 km, trong đó: Đức Thọ 2,5 km; Can Lộc 1,75 km; Thạch Hà 9,5 km; Cẩm Xuyên 3,4 km, Kỳ Anh 0,77 km và TX Kỳ Anh 6,03 km.

Ban QLDA 6 (đại diện chủ đầu tư) đã bàn giao cọc GPMB ngoài thực địa cho huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh ngày 17/3.

Về hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng, đoạn Vũng Áng - Bùng đã được chủ đầu tư nộp hồ sơ ngày 15/3/2022, các đoạn khác đang trong quá trình hoàn thiện.

Về bổ sung mỏ vật liệu, theo báo cáo của chủ đầu tư, số lượng, trữ lượng cơ bản đáp ứng nhu cầu xây dựng. Các đơn vị hiện đang tiến hành kiểm tra chất lượng vật liệu theo các nguồn mỏ do Sở TN&MT cung cấp, sau đó sẽ có báo cáo đề xuất, bổ sung (nếu cần).

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast