Hà Tĩnh hướng dẫn xây dựng 6 mô hình kinh tế tại Lào

(Baohatinh.vn) - Theo thông tin từ Sở KH&CN Hà Tĩnh, qua làm việc, lãnh đạo tỉnh Bôlykhămxay (CHDCND Lào) đã thống nhất bố trí 1 khu đất của Sở KH&CN tỉnh Bôlykhămxay để xây dựng 1 mô hình trồng nấm và 4 mô hình nuôi hươu tại huyện Khăm Cợt; 1 mô hình nuôi hươu tại huyện Pạc xăn.

Hà Tĩnh hướng dẫn xây dựng 6 mô hình kinh tế tại Lào

Các nhà khoa học Hà Tĩnh nghiên cứu tổng quan về ngành chăn nuôi hươu tại tỉnh Bôlykhămxay (Lào).

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, phát triển Nấm và Tài nguyên sinh vật (Sở KH&CN Hà Tĩnh) Trần Đức Hậu cho biết, thực hiện dự án Hợp tác Quốc tế theo Nghị định thư bằng nguồn vốn của Việt Nam, thời gian qua, Sở KH&CN đã phối hợp tiến hành nghiên cứu tổng quan về ngành sản xuất nấm và nuôi hươu tại Lào.

Kết quả đã lựa chọn được bộ giống nấm thích hợp với điều kiện sinh thái tại Lào bao gồm: nấm sò, nấm rơm, nấm linh chi và mộc nhĩ. Bên cạnh đó, hoàn thiện 4 quy trình công nghệ nhân giống nấm phù hợp với điều kiện sinh thái tại Lào (nguyên liệu, nhiệt độ, độ ẩm...) và hoàn thiện 1 quy trình xử lý phế thải trồng nấm thành phân bón hữu cơ vi sinh.

Hà Tĩnh hướng dẫn xây dựng 6 mô hình kinh tế tại Lào

Qua nghiên cứu cho thấy 2 chủng giống PN1 và FT (nấm sò) phù hợp với điều kiện tại Lào.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, Bôlykhămxay có nhiều lợi thế trong phát triển chăn nuôi hươu. Do đó, Hà Tĩnh và Bôlykhămxay đã đi đến thống nhất các địa điểm triển khai mô hình thử nghiệm trồng nấm và chăn nuôi hươu trên địa bàn.

Trước mắt, Hà Tĩnh sẽ xây dựng và chuyển giao cho tỉnh Bôlykhămxay các quy trình công nghệ nhân giống, sản xuất, chế biến bảo quản các loại nấm. Đến năm 2020, tiếp tục chuyển giao các quy trình công nghệ nhân giống, chăn nuôi, sơ chế và bảo quản nhung hươu.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast