Hà Tĩnh: Ở nhà “kích chuột” làm thủ tục nộp thuế, tiền thừa tự về tài khoản doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Triển khai hệ thống điện tử xử lý miễn, giảm, hoàn thuế và xử lý tiền thuế nộp thừa là bước đột phá trong cải cách hành chính của Hải quan Hà Tĩnh nhằm tạo thuận lợi cho công tác xuất, nhập khẩu.

Video: Xử lý hồ sơ miễn, giảm, hoàn thuế và tiền thuế nộp thừa qua hệ thống điện tử

Trước đây, để hoàn thuế nộp thừa, Công ty TNHH Tiếp vận SAS Vũng Áng (đại lý chuyên thực hiện thủ tục hải quan cho Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh) phải mang hồ sơ đến cơ quan hải quan đối chiếu. Sau khi đối chiếu xong, cơ quan hải quan sẽ làm công văn xác nhận.

Hà Tĩnh: Ở nhà “kích chuột” làm thủ tục nộp thuế, tiền thừa tự về tài khoản doanh nghiệp

Formosa Hà Tĩnh là doanh nghiệp thường xuyên thực hiện thủ tục hoàn thuế nộp thừa.

Tiếp đó, Công ty TNHH Tiếp vận SAS Vũng Áng phải mang công văn xác nhận này sang Kho bạc Nhà nước thì mới nhận lại được tiền thuế nộp thừa. Vậy nhưng, từ khi Hải quan Hà Tĩnh triển khai hệ thống điện tử miễn, giảm, hoàn thuế, xử lý tiền thuế nộp thừa (gọi tắt là hệ thống MGH) thì doanh nghiệp rút ngắn được quy trình trên.

Bà Võ Phương Thảo - nhân viên Công ty TNHH Tiếp vận SAS Vũng Áng chia sẻ: “Bây giờ, ngồi một chỗ, chúng tôi click chuột khai báo và tiền thuế nộp thừa sẽ tự động từ kho bạc chuyển về tài khoản ngân hàng. Ứng dụng hệ thống MGH không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn tạo thuận lợi hơn để doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu”.

Hà Tĩnh: Ở nhà “kích chuột” làm thủ tục nộp thuế, tiền thừa tự về tài khoản doanh nghiệp

Nhân viên ngồi tại công ty gửi hồ sơ miễn, giảm, hoàn thuế và xử lý tiền thuế nộp thừa mà không phải đến trụ sở hải quan.

Hệ thống MGH được Cục Hải quan Hà Tĩnh chính thức triển khai từ cuối năm 2020. Đây là bước đột phá trong cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu.

Để tham gia hệ thống, doanh nghiệp sử dụng tài khoản đang khai báo trên hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS rồi đăng nhập và kê khai theo các nội dung. Với hệ thống MGH, doanh nghiệp có thể chủ động, linh hoạt trong việc chuyển yêu cầu đề nghị miễn, giảm, hoàn, không thu thuế và xử lý tiền thuế nộp thừa qua điện tử. Nhờ vậy, doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại mà còn hạn chế tiếp xúc trực tiếp với cơ quan hải quan.

Hà Tĩnh: Ở nhà “kích chuột” làm thủ tục nộp thuế, tiền thừa tự về tài khoản doanh nghiệp

Chỉ với thao tác click chuột, doanh nghiệp có thể hoàn thuế nộp thừa vào tài khoản ngân hàng.

Bà Phạm Thị Mỹ Hạnh – Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết: “Việc triển khai hệ thống MGH cũng hỗ trợ cán bộ hải quan trong thực hiện công tác miễn, giảm, hoàn, không thu và xử lý tiền thuế nộp thừa.

Trước đây, nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì doanh nghiệp mất nhiều thời gian đi lại để bổ sung và cán bộ hải quan phải trực tiếp giải thích, hướng dẫn. Hiện nay, khi hồ sơ được gửi lên hệ thống, nếu chưa đầy đủ thì hệ thống sẽ từ chối tiếp nhận và yêu cầu bổ sung ngay trên ứng dụng nên rất thuận lợi cho hải quan và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hệ thống MGH còn giúp ngành thống kê số liệu nhanh chóng, chính xác".

Hà Tĩnh: Ở nhà “kích chuột” làm thủ tục nộp thuế, tiền thừa tự về tài khoản doanh nghiệp

Hệ thống MGH giúp cán bộ Hải quan Hà Tĩnh rút ngắn thời gian xử lý công việc.

Để việc vận hành hệ thống được thông suốt, thời gian qua, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã thành lập Tổ triển khai hệ thống MGH nhằm tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia. Tổ cũng nắm bắt, xử lý, khắc phục kịp thời các tình huống vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.

Theo thống kê của Cục Hải quan Hà Tĩnh, đến thời điểm này, đơn vị đã tiếp nhận 382 bộ hồ sơ liên quan đến hoàn thuế nộp thừa qua hệ thống MGH. Trong đó, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã giải quyết 363 bộ hồ sơ, từ chối 19 bộ hồ sơ do doanh nghiệp khai chưa đầy đủ, chưa đúng với nội dung hệ thống quy định.

Hà Tĩnh: Ở nhà “kích chuột” làm thủ tục nộp thuế, tiền thừa tự về tài khoản doanh nghiệp

Doanh nghiệp mở tờ khai tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng.

Vận hành sau hơn 7 tháng với nhiều tính năng tiện ích, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, hệ thống MGH vẫn còn một số hạn chế.

Theo Phòng nghiệp vụ Cục Hải quan Hà Tĩnh, hệ thống MGH khi vận hành còn xảy ra tình trạng lỗi không đăng nhập được tại một số thời điểm, lỗi phông chữ, tên doanh nghiệp... Cục Hải quan Hà Tĩnh đã kịp thời báo cáo Tổng cục Hải quan để có phương án xử lý, điều chỉnh.

Thời gian tới, Cục Hải quan Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao chất lượng hồ sơ của các doanh nghiệp gửi qua hệ thống MGH. Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ theo dõi, xử lý kịp thời các vướng mắc trong quá trình khai thác, thực hiện để doanh nghiệp thuận lợi, chủ động trong thực hiện thủ tục hải quan, nhất là trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Ông Đinh Văn Hòa - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast