Hỗ trợ người nộp thuế trong việc giãn, giảm thuế, xóa tiền phạt chậm nộp

(Baohatinh.vn) - Để kịp thời hỗ trợ người nộp thuế (NNT) tiếp cận, thụ hưởng các chính sách của Nhà nước sau dịch bệnh Covid-19 cùng những giải pháp quản lý trong tình hình mới, chiều 10/6, Tổng Cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến tại 64 điểm cầu để bàn các giải pháp liên quan.

Hỗ trợ người nộp thuế trong việc giãn, giảm thuế, xóa tiền phạt chậm nộp

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Thời gian qua, Nhà nước đã có những chính sách kịp thời để từng bước hỗ trợ người nộp thuế vượt qua khó khăn của dịch Covid-19. Trong đó, các giải pháp giãn thuế, giảm thuế được cộng đồng DN và người dân đặc biệt quan tâm.

Đó là Nghị định 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ gia hạn nộp tiền thuế, tiền thuê đất (Nghị định 41); Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ quy định các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch (Nghị quyết 42); Nghị quyết số 84/NQ–CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn chi sản xuất; Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14 ngày 2/6/2020 của Ủy ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân.

Hỗ trợ người nộp thuế trong việc giãn, giảm thuế, xóa tiền phạt chậm nộp

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Để triển khai thực hiện, cơ quan thuế các cấp đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ nội dung chính sách gia hạn nộp thuế theo quy định bằng nhiều phương pháp; tổ chức phân công các bộ phận trong cơ quan thuế tiếp nhận, xử lý thông tin để thực hiện gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất cho NNT theo đúng quy định; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện chặt chẽ khâu rà soát, thẩm định hồ sơ hỗ trợ theo Nghị quyết 42 đảm bảo đúng đối tượng hộ kinh doanh được hưởng chính sách hỗ trợ...

Đến nay, cơ quan thuế đã tiếp nhận 133.062 giấy đề nghị gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 41. Trong đó: 103.159 giấy đề nghị gia hạn của DN, 29.903 giấy đề nghị của hộ, cá nhân kinh doanh; số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn là 37.092,8 tỷ đồng.

Có 4.272 số hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm được hưởng khoản hỗ trợ 1 triệu đồng 1 tháng, tối đa không quá 3 tháng tùy theo mức độ dịch bệnh theo Nghị quyết số 42.

Để tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ NNT, các giải pháp tiếp tục được toàn ngành khẩn trương thực hiện như: rà soát toàn bộ NNT thuộc phạm vi điều chỉnh theo Nghị định số 41 để chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế; khẩn trương phối hợp với UBND cấp xã để tiếp nhận hồ sơ và thực hiện thẩm định điều kiện được hỗ trợ đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 42...

Hỗ trợ người nộp thuế trong việc giãn, giảm thuế, xóa tiền phạt chậm nộp

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Hội nghị cũng phổ biến nội dung hướng dẫn về xử lý nợ thuế nhằm hỗ trợ NNT về thủ tục, hồ sơ để được hưởng việc khoanh nợ tiền thuế, xóa tiền phạt chậm nộp thuế; các giải pháp kiểm tra hồ sơ tại trụ sở cơ quan thuế để tạo điều kiện cho NTN trong bối cảnh dịch Covid- 19.

Theo quy định, từ ngày 1/7/2020 sẽ thực hiện khoanh nợ tiền thuế đối với người nộp thuế không còn khả năng thu (tạm dừng việc tự động tính tiền chậm nộp thuế). Việc khoanh nợ, xóa nợ tiền phạt phải được thực hiện đúng đối tượng. Trường hợp NTN không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng chây ỳ, nợ thuế, các cục thuế chỉ đạo áp dụng các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế và công khai thông tin lên các phương tiện thông tin đại chúng để thu. Đồng thời, chuyển hồ sơ sang bộ phận thanh tra, kiểm tra để tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ thuế với những đối tượng này.

Điện tử hóa công tác thanh kiểm tra, tập trung thanh kiểm tra tại cơ quan thuế căn cứ vào hồ sơ khai thuế của NTT, chú ý đến chất lượng hơn số lượng các cuộc kiểm tra, thanh tra...

Ước tính, trên địa bàn Hà Tĩnh có 2.328 DN, HTX thuộc đối tượng được gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất, với tổng số tiền 160,9 tỷ đồng. Trong đó: thuế giá trị gia tăng 95,14 tỷ đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp 43,8 tỷ đồng; tiền thuê đất 21,9 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện nay, đã có gần 1.300 DN trên toàn tỉnh gửi giấy xin gia hạn đến cơ quan thuế theo quy định.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast