Khắc phục khó khăn, thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ KT-XH năm 2016

(Baohatinh.vn) - Sáng 18/9, Ủy viên BCH Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì họp BTV Tỉnh ủy thường kỳ tháng 9 để đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH, QP-AN 9 tháng, triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

khac phuc kho khan thuc hien cac muc tieu nhiem vu kt xh nam 2016

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, các ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở ngành, địa phương liên quan cùng dự họp.

Báo cáo tình hình KT-XH 9 tháng đầu năm của UBND tỉnh khẳng định, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời và hiệu quả của cấp ủy đảng chính quyền các cấp, sự đồng thuận trong nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình KT-XH, QP-AN trên địa bàn đã từng bước ổn định và đạt được kết quả khá rõ trên một số ngành, lĩnh vực.

khac phuc kho khan thuc hien cac muc tieu nhiem vu kt xh nam 2016

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng: Trong điều kiện khó khăn như vừa qua, dự báo tình hình thực hiện một số chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2016 sẽ khó hoàn thành. Vì vậy, cần làm rõ nguyên nhân thực chất của những tồn tại, hạn chế để có giải pháp khắc phục tối ưu.

Sau sự cố ô nhiễm môi trường biển, cả hệ thống chính trị đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, chủ động, linh hoạt, kịp thời thực hiện các giải pháp, chính sách hỗ trợ nhằm sớm ổn định đời sống, từng bước khôi phục sản xuất cho người dân. Đặc biệt, Hà Tĩnh đã phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT chỉ đạo, giám sát việc khắc phục các vi phạm và cam kết của Formosa.

khac phuc kho khan thuc hien cac muc tieu nhiem vu kt xh nam 2016

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Cả hệ thống chính trị cần phát huy tinh thần đoàn kết, đồng hành vào cuộc để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra. Tập trung cao độ trong công tác khôi phục sản xuất ổn định đời sống cho người dân bị ảnh hưởng sau sự cố môi trường; đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp.

Trên lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp vẫn duy trì đà tăng trưởng khá, năng suất lúa bình quân ước đạt 51,89ha, sản lượng trên 53,6 vạn tấn (tăng 2,9% so với năm 2015). Tổng đàn gia súc, gia cầm tăng, chất lượng được cải thiện, sản lượng thịt hơi tăng nhanh so với cùng kỳ. Sản xuất nuôi trồng hải sản từng bước được khôi phục sau sự cố môi trường biển, diện tích thả nuôi đạt 98% kế hoạch.

Lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục được nâng cao, an sinh xã hội được được đảm bảo, chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt kết quả cao. Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2016 có 77/91 em đạt học sinh giỏi (xếp thứ 4 toàn quốc).

khac phuc kho khan thuc hien cac muc tieu nhiem vu kt xh nam 2016

Bí thư thành ủy TP Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh: Đề nghị xem xét cân đối phân bổ nguồn đầu tư cho cấp thoát nước, xử lý nước thải ở các khu đô thị đảm bảo theo yêu cầu phát triển.

Mặc dù đã nỗ lực và giành được một số kết quả trên một số lĩnh vực nhưng nhìn chung 9 tháng đầu năm vẫn đang còn những khó khăn, tăng trưởng chậm so với cùng kỳ, thu ngân sách và kim ngành XNK giảm mạnh, đạt thấp so với kế hoạch, trong đó, thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 5.282 tỷ đồng, bằng 36,4 % dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 63,3% so với cùng kỳ.

Kết quả thực hiện xây dựng NTM đạt thấp, một số nơi còn hình thức, thiếu chiều sâu; việc huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng hạ tầng gặp nhiều khó khăn, nợ đọng xây dựng cơ bản ở một số địa phương còn lớn, một số xã đã đạt chuẩn có biểu hiện chững lại.

khac phuc kho khan thuc hien cac muc tieu nhiem vu kt xh nam 2016

Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Trọng Hiếu: Nhà ở xã hội được xây ựng với hệ thống giao thông, cây xanh, sân chơi thể dục thể thao, bãi đỗ xe và hạ tầng kỹ thuật khác đồng bộ cung cấp nhà ở cho trên 800 hộ gia đình và tạo tiền đề để phát triển các dự án nhà ở xã hội khác, đáp ứng nhu cầu của người thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Tại cuộc họp, đại biểu đã nghe và thảo luận về một số tờ trình về phân bổ vốn ngân sách giai đoạn 2016-2020, danh mục dự án dự kiến khởi công và đề án nhà ở xã hội... để trình thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Trên cơ sở kết quả 9 tháng, các đại biểu bày tỏ quan ngại khi dự báo các yếu tố chính tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế 2016 sẽ không đạt được như kỳ vọng, như: sản xuất thép, điện, thực hiện vốn đầu tư. Bên cạnh đó, cùng với tác động của sự cố môi trường nên dự kiến khả năng thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế đạt thấp so với kế hoạch.

Để đạt được mục tiêu KT-XH năm 2016 ở mức cao nhất, nhiệm vụ còn lại của 3 tháng cuối năm, đại biểu cho rằng đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân cần đoàn kết, chia sẻ, đồng thuận.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đồng tình cao với các tờ trình, đề án chuẩn bị trình tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các cơ quan liên quan rà soát tính hiệu quả và đẩy nhanh tiến độ một số dự án đầu tư từ nguồn ngân sách.

khac phuc kho khan thuc hien cac muc tieu nhiem vu kt xh nam 2016

Riêng đề án xây dựng nhà ở xã hội, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, đây là vấn đề được xã hội hết sức quan tâm và BTV cũng đồng tình thống nhất cao. Tuy nhiên, khi triển khai cần xem xét kỹ đối tượng được hưởng, tránh lợi dụng chính sách nhà nước để trục lợi.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung cao độ công tác khôi phục sản xuất, đảm bảo ổn định đời sống cho người dân bị ảnh hưởng sự cố môi trường; tập trung cao công tác cải cách hành chính, thành lập trung tâm hành chính công cấp tỉnh và một số đơn vị cấp huyện; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Về xây dựng NTM, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt theo hướng đi vào thực chất, đảm bảo bền vững, tránh hình thức, chạy đua thành tích; trong đó quan tâm xây dựng các tiêu chí về văn hóa, môi trường, phát huy vai trò chủ thể của người dân.

Chủ đề Hàng giả

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast