Kỳ Anh có thêm 130 ha cánh đồng lớn trong vụ xuân 2022

(Baohatinh.vn) - Vụ xuân này, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tiếp tục phá bờ thửa nhỏ, hình thành ô thửa lớn trên 130 ha, đưa tổng diện tích xây dựng cánh đồng lớn của toàn huyện lên 245 ha.

Là một trong những xã trọng điểm lúa, vụ xuân này xã Kỳ Văn được huyện chọn làm điểm tiến hành phá bờ thửa nhỏ, hình thành ô thửa lớn, chuyển đổi ruộng đất tại thôn Hòa Hợp.

Kỳ Anh có thêm 130 ha cánh đồng lớn trong vụ xuân 2022

Xã Kỳ Văn huy động tối đa máy móc và nhân lực để hoàn thành đúng tiến độ việc chuyển đổi ruộng đất

Không như chuyển đổi ruộng đất trước đây, lần này, việc chuyển đổi đi đến mục tiêu giảm đến mức thấp nhất có thể về số thửa, đảm bảo mỗi hộ hoặc nhiều hộ chỉ sản xuất trên 1 thửa ruộng duy nhất. Đặc biệt, sau khi cải tạo, đo đếm, chia lô, bốc thăm…, các chủ đất được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên thửa đất mới của mình với diện tích đúng bằng tổng diện tích các thửa đất cũ.

Ông Trần Công Dợi, thôn Hòa Hợp cho biết: "Gia đình ông có trên 5.000 m2 đất ruộng, trước đây phải canh tác trên 8 thửa đất và trên 5 xứ đồng khác nhau. Từ vụ này trở đi, được làm trên 1 thửa ruộng lớn này, lại có bờ vùng rộng rãi cận kề, tôi đã có điều kiện để đầu tư thâm canh, sản xuất hàng hóa”.

Kỳ Anh có thêm 130 ha cánh đồng lớn trong vụ xuân 2022

Từ 786 thửa ban đầu, sau chuyển đổi, thôn Hòa Hợp, xã Kỳ Văn chỉ còn lại 89 thửa ruộng.

Sau những khó khăn ban đầu, nhờ chủ trương đúng đắn, được sự đồng thuận của Nhân dân, đến thời điểm này, thôn Hòa Hợp đã hoàn thành kế hoạch chuyển đổi 51,8 ha đất. Từ 786 thửa ban đầu, sau chuyển đổi chỉ còn lại 89 thửa, thửa lớn nhất có diện tích 5.225 m2.

Phó Chủ tịch UBND Trần Ngọc Kính chia sẻ: Xã sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện “cuộc cách mạng” dồn điền đổi thửa, phấn đấu đến cuối năm 2024, sẽ hoàn thành tổng diện tích 403 ha.

Kỳ Anh có thêm 130 ha cánh đồng lớn trong vụ xuân 2022

Xã Kỳ Đồng đã có 36 ha đất đã được chuyển đổi trong vụ xuân 2022.

Chưa thực hiện được việc chuyển đổi ruộng đất rầm rộ như ở xã Kỳ Văn, tuy nhiên, chuẩn bị sản xuất vụ xuân 2022, nhiều địa phương của huyện Kỳ Anh cũng đang ra quân đồng loạt thực hiện công tác phá bờ vùng bờ thửa nhỏ để hình thành cánh đồng lớn…

Tại xã Kỳ Đồng, với tổng diện tích gần 400 ha, vụ xuân này toàn huyện đã có 36 ha đất đã xây dựng được cánh đồng lớn tại các thôn: Đồng Phú, Đồng Tiến, Hồ Vân Giang.

Song song với việc phá bờ thửa nhỏ, hình thành ô thửa lớn, thời gian qua, xã tập trung di dời các ngôi mộ vô chủ nằm rải rác trên các cánh đồng, trả lại nhiều diện tích đất cho sản xuất. Với tổng số 850 ngôi mộ vô chủ, năm 2020, xã đã cất bốc, di dời đến điểm tập trung được 380 ngôi; còn 490 ngôi đến cuối năm 2021 đã cơ bản hoàn thành việc di dời.

Theo Chủ tịch UBND xã Kỳ Đồng Nguyễn Đình Tuệ, đây là một bước đi quan trọng, tạo thuận lợi để xã tiến hành cải tạo, chuyển đổi ruộng đất về lâu dài.

Kỳ Anh có thêm 130 ha cánh đồng lớn trong vụ xuân 2022

Xã Kỳ Đồng đã di dời được 490 ngôi mộ vô chủ trong năm 2021, giải phóng đồng ruộng để xây dựng cánh đồng lớn.

Tại xã Kỳ Phong, từ 12 ha diện tích cánh đồng lớn được thực hiện năm 2020, vụ xuân này xã nhân rộng thêm 8 ha ở thôn Hà Phong. Đến thời điểm này, việc phá bờ vùng, bờ thửa nhỏ, cải tạo lại đồng ruộng và hoàn thành khâu làm đất đã hoàn tất.

Bí thư Chi bộ - Trưởng thôn Hà Phong Nguyễn Hồng Quân cho biết, năm 2021 - năm thực hiện phá bờ vùng bờ thửa nhỏ để sản xuất cánh đồng lớn, địa phương đạt kết quả vượt trội về năng suất lúa, nhờ đó bà con đồng thuận, tích cực tham gia mở rộng diện tích trong năm nay. Hiện, lúa giống đã được chuyển về tận từng hộ để tiến hành gieo cấy vào khoảng ngày 17/1 theo đúng lịch thời vụ.

Vụ xuân năm nay, huyện Kỳ Anh sản xuất hơn 5. 480 ha lúa, trong đó sẽ tiếp tục tập trung ruộng đất, mở rộng cánh đồng lớn. Bên cạnh duy trì 115 ha cánh đồng lớn đã thực hiện trong 2 năm trước, vụ xuân 2022, các địa phương tiếp tục phá bờ vùng bờ thửa nhỏ, hình thành ô thửa lớn thêm 130 ha, đưa tổng diện tích cánh đồng lớn của toàn huyện lên 245 ha. Đến thời điểm này, toàn bộ diện tích cánh đồng lớn đã được làm đất, sẵn sàng cho việc xuống giống đúng lịch thời vụ.

Kỳ Anh có thêm 130 ha cánh đồng lớn trong vụ xuân 2022

Xã Kỳ Phong đã chuẩn bị đầy đủ giống lúa sản xuất vụ xuân 2022.

Ông Trần Bá Toàn - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kỳ Anh cho hay: "Với 245 ha cánh đồng lớn trong vụ xuân này, huyện sẽ chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo cơ cấu 1 giống, 1 quy trình sản xuất trên 1 cánh đồng đối với tất cả các xã. Cùng với việc mở rộng xây dựng cánh đồng lớn, vụ xuân này, huyện đặc biệt chú trọng việc cơ cấu giống, ổn định nguồn cung, chất lượng và giá cả vật tư phân bón để nâng cao năng suất cây trồng nói chung và khẳng định hiệu quả trên các cánh đồng lớn nói riêng.

Ngoài ra, huyện chủ động liên hệ hoặc tổ chức làm việc với các địa chỉ cung ứng giống, vật tư, phân bón để thống nhất về số lượng, giá cả, chất lượng, đảm bảo không để xảy ra tình trạng tư thương nâng giá, ép giá hoặc cung ứng hàng giả, hàng kém chất lượng… cho bà con nông dân. Đặc biệt đảm bảo đủ và có dự phòng nguồn giống, vật tư, phân bón cho diện tích cánh đồng lớn".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast