Xã ven đô Hà Tĩnh trước “vạch đích” nông thôn mới kiểu mẫu

(Baohatinh.vn) - Thạch Hạ đã hoàn thành 2/5 tiêu chí và đạt 90% tiến độ các tiêu chí còn lại trong xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Hành trình nhiều nỗ lực của xã ven đô TP Hà Tĩnh đã nhìn thấy “vạch đích” cần đến…

Xã ven đô Hà Tĩnh trước “vạch đích” nông thôn mới kiểu mẫu

Những con đường sạch đẹp dẫn vào các khu dân cư kiểu mẫu ở Thạch Hạ.

Sau trận ngập lụt lịch sử, con đường dẫn vào các khu dân cư (KDC) kiểu mẫu xã Thạch Hạ đã được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, lấy lại được không gian bình yên vốn có. Con đường thảm nhựa thoáng rộng, chạy dọc tuyến là hàng cây xanh và hàng rào hoa, cây cảnh.

Ở những tiểu công viên, một vài người bắt đầu trở lại vào mỗi chiều tối, hàn huyên chuyện về trận ngập lụt chưa từng có vừa xảy ra. Cách đây ít ngày, nơi đây luôn tập trung đông đúc bà con đi bộ thư giãn, tập thể dục hay những trận bóng chuyền hơi giao hữu sôi động.

Dừng chân trước tiểu công viên thôn Liên Thanh, bà Nguyễn Thị Loan cho biết: “Trước đây, khu tiểu công viên này là đám cây um tùm, nhà kho bỏ không nhếch nhác. Nhờ phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu, cả chính quyền và Nhân dân cùng bắt tay làm, bây giờ chúng tôi có nơi để thư giãn, gặp gỡ nhau hàng ngày. Vào những buổi chiều, người lớn thể dục, trẻ con vui đùa rộn ràng lắm. Tình làng, nghĩa xóm vì thế cũng keo sơn hơn”.

Xã ven đô Hà Tĩnh trước “vạch đích” nông thôn mới kiểu mẫu

Một góc tiểu công viên ở thôn Liên Thanh.

Đi qua những góc “phố trong làng” là những khu vườn mẫu vẫn giữ trọn nét đẹp của làng quê yên bình. Quan trọng, đây chính là một mũi phát triển kinh tế bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân. Toàn xã có 35 vườn mẫu, cho thu nhập ổn định từ 30 triệu đồng đến trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Mặc cho thời tiết không thuận nhưng nhờ hệ thống mương thoát hợp lý, vườn nhà bà Võ Thị Thành - thôn Liên Thanh vẫn khá an toàn. Bà Thành chia sẻ: “Vườn rộng 2.000 m2 quy hoạch trồng cây ăn quả và các loại rau. Năm nay khó khăn hơn, kinh tế vườn tuy không được như trước nhưng làm vườn vừa vui, vừa làm đẹp thôn, đẹp xóm”.

Xã ven đô Hà Tĩnh trước “vạch đích” nông thôn mới kiểu mẫu

Vào cao điểm, khu vườn mẫu của gia đình bà Thành cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Đến đầu tháng 10/2020, Thạch Hạ có 6 thôn đã hoàn thành 10/10 tiêu chí xây dựng KDC kiểu mẫu; 2 thôn là thôn Trung và thôn Thượng cũng gần “chạm đích”. Còn 3 thôn còn lại, khối lượng hoàn thành đạt 90%.

Cùng với xây dựng KDC kiểu mẫu, tiêu chí sản xuất - thu nhập - hộ nghèo và môi trường là những tiêu chí cuối cùng để xã tiến tới “vạch đích” đạt xã NTM kiểu mẫu.

Xã ven đô Hà Tĩnh trước “vạch đích” nông thôn mới kiểu mẫu

Sản xuất nông nghiệp - thủy sản là động lực của nền kinh tế Thạch Hà.

Thiên tai bất ngờ ập tới, Thạch Hạ cũng như các địa phương khác của TP Hà Tĩnh phải chịu những thiệt hại nặng nề, nhất là các mô hình sản xuất rau, nuôi trồng thủy sản và nhiều tài sản của người dân. Những khó khăn đang khiến hành trình “cán đích” là xã NTM kiểu mẫu trở nên vất vả hơn, song không thể bỏ cuộc.

Ông Nguyễn Sông Hàn - Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ cho biết: “Từ đầu năm 2018, Thạch Hạ đã xây dựng kế hoạch và chương trình huy động nguồn lực cụ thể từng đầu việc, từng nhiệm vụ. Do vậy, đã khơi dậy được phong trào rộng lớn từ Nhân dân và doanh nghiệp hiến đất làm đường, xây dựng KDC kiểu mẫu, xã hội hóa các công trình, dịch vụ công ích, an sinh xã hội… Đặc biệt, xác định quan điểm xây dựng NTM kiểu mẫu theo chiều sâu, nâng cao sự hưởng lợi và chất lượng cuộc sống của người dân làm gốc. Xã đang động viên, huy động người dân nỗ lực sớm khắc phục khó khăn, khôi phục lại cuộc sống, sản xuất để hành trình đến đích dù khó khăn nhưng không đứt đoạn".

Xã ven đô Hà Tĩnh trước “vạch đích” nông thôn mới kiểu mẫu

Toàn xã có 35 vườn mẫu, mỗi năm cho thu nhập ổn định từ 30 triệu đồng trở lên.

Bắt đầu từ sản xuất nông nghiệp - thủy sản với 377 hộ kinh doanh buôn bán, 50 doanh nghiệp và 7 HTX, thế mạnh này sẽ sớm lấy lại vị trí là động lực nền kinh tế địa phương. Theo đó, gắn khôi phục, phát triển nuôi trồng thủy sản theo 3 vùng sinh thái quan trọng, gồm: Khu ẩm thực sinh thái Đồng Ghè có diện tích 90 ha, là khu vực sản xuất - dịch vụ nhà hàng đặc sản kết nối du lịch phục vụ đô thị; khu vui chơi giải trí sinh thái với kết cấu đa dạng sinh học sẽ mở ra không gian “làng trong phố” hấp dẫn; khu dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp.

Những tiềm lực mạnh và vững chắc không chỉ dẫn đường cho Thạch Hạ đạt đến đích mà còn là nền móng để xã ven đô này trở thành một vùng “lõi” trong phát triển nông nghiệp đô thị.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast