Hà Tĩnh chưa triển khai đưa lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

(Baohatinh.vn) - Dù Hà Tĩnh chưa ký kết văn bản chính thức nhưng thời gian qua trên các trang mạng xã hội và một số cá nhân vẫn thông tin, giới thiệu, quảng cáo về việc tỉnh đang triển khai Chương trình lao động thời vụ tại Hàn Quốc.

Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh vừa đưa ra khuyến cáo về tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình lao động thời vụ (visa E8).

Hà Tĩnh chưa triển khai đưa lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

Lao động chuẩn bị xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài. Ảnh minh họa từ internet.

Thực hiện Nghị quyết số 59/NQ-CP ngày 27/4/2022 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện thí điểm đưa người lao động Việt Nam đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của hai nước; Công văn số 2188/LĐTBXH-QLLĐNN ngày 24/6/2022 của Bộ LĐ-TB&XH về hướng dẫn triển khai thí điểm đưa người lao động Việt Nam đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc; Văn bản số 1861/UBND-VX2 ngày 18/4/2023 của UBND tỉnh về cho chủ trương thí điểm hợp tác lao động với các địa phương Hàn Quốc, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đã chủ động kết nối, trao đổi với một số địa phương Hàn Quốc về hợp tác đưa lao động Hà Tĩnh đi làm việc thời vụ theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của hai nước.

Sau một thời gian trao đổi, đàm phán, đến nay, tỉnh Hà Tĩnh và một số địa phương của Hàn Quốc vẫn chưa đi đến thống nhất về một số nội dung sau:

(1) Chưa thống nhất về các điều, khoản được quy định theo mẫu thỏa thuận hợp tác về Chương trình lao động thời vụ đã được Bộ LĐ-TB&XH ban hành tại Văn bản số 2188/LĐTBXH-QLLĐNN ngày 24/6/2022.

(2) Chưa thống nhất về việc chủ sử dụng lao động Hàn Quốc hỗ trợ người lao động chi phí mua bảo hiểm, chi phí khám chữa bệnh, hỗ trợ chi phí vé máy bay lượt về khi người lao động hoàn thành hợp đồng và về nước đúng hạn.

(3) Chưa thống nhất về các biện pháp quản lý lao động; các biện pháp xử lý khi người lao động của tỉnh Hà Tĩnh vi phạm hợp đồng, bỏ trốn khỏi nơi làm việc hoặc hết hạn hợp đồng lao động ở lại cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Mặc dù tỉnh Hà Tĩnh chưa ký kết văn bản chính thức về Thoả thuận hợp tác thực hiện Chương trình lao động thời vụ theo hướng dẫn tại Văn số 2188/LĐTBXH-QLLĐNN ngày 24/6/2022 của Bộ LĐ-TB&XH nhưng thời gian qua trên các trang mạng xã hội và một số cá nhân vẫn thông tin, giới thiệu, quảng cáo về việc tỉnh Hà Tĩnh đang triển khai Chương trình lao động thời vụ tại Hàn Quốc; thậm chí một số cá nhân đã có hành vi thu tiền của người lao động để giới thiệu tham gia chương trình.

Để thông tin kịp thời, chính xác đến người lao động và Nhân dân về Chương trình lao động thời vụ tại Hàn Quốc, thông qua Báo Hà Tĩnh, Đài PTTH Hà Tĩnh, Sở LĐ-TB&XH khẳng định việc tỉnh Hà Tĩnh chưa triển khai Chương trình đưa người lao động của tỉnh Hà Tĩnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo tinh thần Nghị quyết số 59/NQ-CP ngày 27/4/2022 của Chính phủ.

UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH, các phòng, ngành liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn kịp thời thông tin đến tận cơ sở và người dân về việc tỉnh Hà Tĩnh chưa triển khai thực hiện Chương trình hợp tác đưa lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. Khi nào có văn bản thông báo chính thức của UBND tỉnh Hà Tĩnh và Sở LĐ-TB&XH gửi về UBND các huyện, thành phố, thị xã thì khi đó mới được phép thông tin cho các địa phương, cơ sở và người dân.

UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH, các phòng, ngành liên quan phối hợp công an cấp huyện, cấp xã thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin từ cơ sở; kịp thời thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh thông qua các phiên sàn giao dịch việc làm, hội nghị việc làm kịp thời thông tin cho người lao động về việc tỉnh Hà Tĩnh chưa triển khai Chương trình đưa người lao động Việt Nam đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc; đồng thời khuyến cáo người lao động không đăng ký với bất kỳ với tổ chức, cá nhân nào để tham gia chương trình này. Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ LĐ-TB&XH tập trung thực hiện có hiệu quả các Chương trình cấp phép việc làm Việt Nam – Hàn Quốc (Chương trình EPS), Chương trình hợp tác với Cơ quan nguồn nhân lực Nhật Bản (IM JAPAN), Chương trình đưa ứng viên điều dưỡng, hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản, CHLB Đức...

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thông tin kịp thời đến người lao động, học sinh, sinh viên đang học tập, công tác tại đơn vị về việc hiện nay tỉnh Hà Tĩnh chưa triển khai Chương trình đưa người lao động Việt Nam đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc; khuyến cáo người lao động, học sinh, sinh viên không tham gia bất kỳ các hoạt động liên quan đến tư vấn, giới thiệu và đăng ký tham gia chương trình này.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast