Hỗ trợ, tư vấn nghề nghiệp cho gần 1.200 quân nhân xuất ngũ

(Baohatinh.vn) - Gần 1.200 quân nhân xuất ngũ năm 2024 ở Hà Tĩnh đã được quan tâm, hỗ trợ tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo nghề, giải quyết việc làm khi ra quân.

Hỗ trợ, tư vấn nghề nghiệp cho gần 1.200 quân nhân xuất ngũ

Khi được đơn vị và các cơ sở đào tạo nghề tư vấn, hướng nghiệp, những binh sĩ chuẩn bị xuất ngũ thường xuyên trao đổi, tìm hiểu, lựa chọn ngành nghề phù hợp cho tương lai.

Trở về địa phương sau 2 năm rèn luyện ở Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 414 (Quân khu 4), Trung sĩ Lương Văn Việt ở tổ dân phố Tân Hương, thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc) đã bắt tay vào tìm hiểu thông tin các ngành nghề đào tạo, tìm kiếm việc làm. Sau khi được tư vấn, giới thiệu, tìm hiểu các thông tin cần thiết, đánh giá khả năng và điều kiện của bản thân, Việt quyết định sắp tới sẽ đi học nghề sữa chữa ô tô.

Lương Văn Việt cho rằng: “Định hướng nghề nghiệp sau ra quân rất quan trọng, liên quan đến tương lai của mình nên phải cân nhắc, tính toán cẩn trọng. Vì vậy, tôi đã lắng nghe tất cả những định hướng, tư vấn của đơn vị, đồng đội, gia đình... và đưa ra quyết định phù hợp nhất là học cao đẳng nghề sửa chữa ô tô. Tuy nghề này có chút vất vả, luôn phải chịu cảnh lấm lem, nhưng trong xu hướng hiện nay thì sẽ không bị thất nghiệp và hứa hẹn sẽ có thu nhập tốt”.

Hỗ trợ, tư vấn nghề nghiệp cho gần 1.200 quân nhân xuất ngũ

Hạ sĩ quan, binh sĩ ở Trung đoàn 841 được cán bộ lãnh đạo, chỉ huy đơn vị tư vấn, hướng nghiệp, trao thẻ học nghề trước ngày xuất ngũ.

Trung sĩ Trần Viết Vương ở thôn 2, xã Cẩm Quang (Cẩm Xuyên) nguyên chiến sĩ Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 841 cùng đồng đội đã được chỉ huy đơn vị và các cơ sở đào tạo nghề về tư vấn hướng nghiệp chu đáo trước khi xuất ngũ. Bởi vậy, ngay sau khi ra quân, Vương đã đến đăng ký học ngoại ngữ để xuất khẩu lao động sang làm việc tại Hàn Quốc.

Hỗ trợ, tư vấn nghề nghiệp cho gần 1.200 quân nhân xuất ngũ

Nhân viên công ty tư vấn du học về Trung đoàn 841 tìm hiểu nguyện vọng, tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho các chiến sĩ chuẩn bị xuất ngũ.

Năm nào cũng vậy, trước khi quân nhân xuất ngũ, Trung đoàn 841 đều tổ chức tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để bộ đội nắm vững tiêu chuẩn, chế độ của mình. Cùng với đó, đơn vị đã phối hợp với các trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm, các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn như: Trường Cao đẳng nghề Việt Đức, Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh, Công ty CP Tư vấn du học và thương mại VJ Hà Tĩnh... để tư vấn, hướng nghiệp cho các chiến sĩ. Qua đó, cung cấp thông tin, tạo cơ hội để quân nhân xuất ngũ có được học nghề, tìm được việc làm phù hợp.

Ông Nguyễn Tuấn Dũng - Giám đốc Công ty CP Tư vấn du học và thương mại VJ Hà Tĩnh chia sẻ: “Quân nhân xuất ngũ là nguồn nhân lực có chất lượng tốt, đã được rèn luyện, đã qua thử thách, có tính kỷ luật, phẩm chất đạo đức tốt, sức khỏe đảm bảo, có thể đáp ứng các tiêu chuẩn để tham gia du học, xuất khẩu lao động tại nước ngoài. Chúng tôi sẽ tư vấn để các quân nhân lựa chọn ngành nghề phù hợp, được làm việc đúng năng lực, sở trường và hiệu quả”.

Hỗ trợ, tư vấn nghề nghiệp cho gần 1.200 quân nhân xuất ngũ

Đức Thọ đón nhận, tặng quà, định hướng đào tạo, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho quân nhân xuất ngũ năm 2024.

Để tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho gần 1.200 quân nhân xuất ngũ năm 2024 (nhập ngũ đầu năm 2022), các địa phương ở Hà Tĩnh tiếp tục dành sự ưu tiên, quan tâm. Theo đó, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã chủ động phối hợp với các trường nghề, doanh nghiệp xây dựng phương án, kế hoạch, tổ chức lễ đón quân nhân xuất ngũ trở về địa phương trang trọng, chu đáo.

Cùng với đó là thăm hỏi, động viên, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, tặng quà và tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho bộ đội vừa xuất ngũ làm việc tại các đơn vị có nhu cầu sử dụng lao động.

Hỗ trợ, tư vấn nghề nghiệp cho gần 1.200 quân nhân xuất ngũ

Các cựu quân nhân đang học nghề tại Trường Cao đẳng nghề Việt Đức.

Thượng tá Nguyễn Tú Tài - Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định: “Ngoài các khoản thanh toán phụ cấp, trợ cấp (bình quân gần 26 triệu đồng/người) thì mỗi quân nhân xuất ngũ còn được cấp 1 thẻ học nghề có giá trị trong 1 năm (tương đương 21,6 triệu đồng). Vì vậy, quân nhân xuất ngũ có thể tham gia học mọi ngành nghề có trình độ sơ cấp, trung cấp hoặc tương đương được Nhà nước thanh toán 100% chi phí đào tạo.

Qua đó, góp phần giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống cho những người đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương quân đội và động viên lớp thanh niên mới hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng”.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast