Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy ở Hà Tĩnh trực chiến phòng “giặc lửa”

(Baohatinh.vn) - Ngay từ đầu mùa hè 2020, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Hà Tĩnh đã tập trung cao cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy ở Hà Tĩnh trực chiến phòng “giặc lửa”

Lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại thị xã Hồng Lĩnh sẵn sàng các phương án tác chiến, kịp thời có mặt trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Những gương mặt phờ phạc, sạm đen căng mình chống chọi với 16 vụ cháy rừng liên tiếp năm 2019 có lẽ là hình ảnh không bao giờ quên của các chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH Hà Tĩnh.

Ngay từ đầu mùa hè, các đội cảnh sát PCCC&CNCH ở các địa bàn như Hương Sơn, Hồng Lĩnh, Kỳ Anh đã tăng cường tập luyện, sẵn sàng các phương án tác chiến, kịp thời có mặt trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy ở Hà Tĩnh trực chiến phòng “giặc lửa”

Các chiến sĩ cứu hỏa tại Hồng Lĩnh thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các trang thiết bị, phương tiện

Phương châm “4 tại chỗ” đã được Đội Cảnh sát PCCC&CNCH tại Hồng Lĩnh triển khai nhuần nhuyễn.

Đại úy Thân Văn Đạt - Phó Đội trưởng cho biết: “Trên tinh thần cảnh giác cao, để công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) được đảm bảo, đội đã tích cực triển khai xây dựng phương án, kế hoạch PCCCR. Đội hiện có 5 xe chữa cháy chuyên dụng và 23 chiến sỹ, luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi xảy ra cháy rừng. Với sự chuẩn bị chủ động, hy vọng mùa khô năm nay, TX Hồng Lĩnh có thể hạn chế thấp nhất các vụ cháy”.

Với đặc trưng địa hình chủ yếu là đồi núi, ngay từ đầu mùa khô, lực lượng PCCC Công an huyện Hương Sơn luôn sẵn sàng trực chiến với “giặc lửa”, phối hợp với các đồn biên phòng đóng trên địa bàn để đảm bảo công tác PCCCR năm nay.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy ở Hà Tĩnh trực chiến phòng “giặc lửa”

Chế độ trực được Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyện Hương Sơn duy trì 24/24h.

Theo Thiếu tá Nguyễn Anh Đức - Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyện Hương Sơn: “Để chủ động, kịp thời điều động lực lượng, phương tiện tham gia xử lý hiệu quả các sự cố về cháy rừng, đội đã thực hiện nghiêm túc thường trực sẵn sàng 24/24h; duy trì chế độ trực ban, trực chỉ huy chữa cháy, tăng cường báo động kiểm tra quân số thường trực sẵn sàng chiến đấu khi xảy ra cháy rừng”.

Nhìn lại những vụ cháy rừng kinh hoàng trong năm 2019, Thiếu tá Nguyễn Anh Đức vẫn chưa hết lo lắng khi nhớ lại vụ cháy rừng liên tiếp tại các xã Sơn Lễ, Sơn Trung và Sơn Ninh. Chỉ trong 3 ngày, từ 27 - 30/6/2019, vụ cháy rừng liên tiếp tại 3 xã đã “nuốt trọn” 177,46 ha rừng.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy ở Hà Tĩnh trực chiến phòng “giặc lửa”

Các chiến sỹ tăng cường công tác tuyên truyền PCCC tới người dân

Trực tiếp chỉ đạo và tham gia chữa cháy tại 3 xã nói trên, Thiếu tá Nguyễn Anh Đức cho hay: “Do địa hình đồi núi hiểm trở, chủ yếu là rừng thông dễ cháy nên việc tiếp cận các đám cháy rất khó khăn. Lực lượng PCCC phải căng mình dưới những đám lửa, gần 1.000 người tham gia chữa cháy và phải mất hơn 3 ngày, các đám cháy mới được dập tắt. Có những đám cháy bùng phát trở lại sau khi được khống chế khiến việc chữa cháy của các chiến sỹ “căng như dây đàn”.

Đúc rút kinh nghiệm từ những vụ cháy năm 2019, năm nay, đội đã chuẩn bị tốt về mọi mặt từ khâu kiểm tra máy móc cho đến các bài huấn luyện PCCCR, sẵn sàng chiến đấu khi xảy ra cháy rừng.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy ở Hà Tĩnh trực chiến phòng “giặc lửa”

Tất cả lực lượng PCCC&CNCH đều nỗ lực, không để đột xuất, bất ngờ và kịp thời xử lý hiệu quả khi có cháy rừng xảy ra.

“Nước xa không cứu được lửa gần”, do đó, lực lượng tại chỗ đóng vai trò hết sức quan trọng. Từ thực tế đó, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH tại Kỳ Anh, Hồng Lĩnh và Hương Sơn đã tập trung phối hợp với các địa phương xây dựng đường băng cản lửa tại những điểm dễ xảy ra cháy rừng.

Thượng tá Hoàng Văn Long - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh trao đổi: “Hà Tĩnh hiện có 360.200 ha rừng và đất lâm nghiệp, phân bố trên địa bàn các huyện, thị xã, do vậy, công tác PCCCR luôn được chú trọng và đặt lên hàng đầu. Tất cả lực lượng PCCC&CNCH đều nỗ lực, không để đột xuất, bất ngờ và kịp thời xử lý hiệu quả khi có cháy rừng xảy ra”.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast