Công tác phòng cháy, chữa cháy phải thực hiện thường xuyên, liên tục

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành Trung ương, địa phương và lực lượng chức năng cần phải tập trung cao cho công tác phòng cháy, chữa cháy, chứ không phải sau các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng mới rốt ráo triển khai.

Sáng 5/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và Đại tá Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Công an tỉnh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh. Hội nghị kết nối trực tuyến tới điểm cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Công tác phòng cháy, chữa cháy phải thực hiện thường xuyên, liên tục

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và Đại tá Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Công an tỉnh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh

Từ đầu năm đến nay, toàn quốc xảy ra 2.927 vụ cháy và sự cố cháy, làm chết 134 người, làm bị thương 101 người, về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền gần 230 tỷ đồng và 207 ha rừng. Trong đó, xảy ra 50 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người, đặc biệt là vụ cháy chung cư mini ngày 12/9/2023 tại Thanh Xuân, Hà Nội làm chết 56 người, 37 người bị thương.

Thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và UBND địa phương đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 01 và các công điện, qua đó đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của cơ quan quản lý, tổ chức và người dân đối với công tác PCCC và CNCH.

Công tác phòng cháy, chữa cháy phải thực hiện thường xuyên, liên tục

Các đại biểu tham dự điểm cầu Hà Tĩnh.

Bộ Công an đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tổng rà soát, kiểm tra đối với 100% cơ sở nhà chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao, đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện tại công an 8 địa phương.

Tổ chức rà soát, kiểm tra 100% các cơ sở theo chỉ đạo tại các công điện, qua đó xử lý vi phạm đối với 228 nhà chung cư; 8.799 nhà trọ, nhà ở nhiều căn hộ; 1.067 nhà ở kết hợp kinh doanh chất hàng nguy hiểm cháy nổ. Đồng thời, hướng dẫn chủ đầu tư, chủ cơ sở khắc phục các nội dung tồn tại về PCCC.

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác PCCC và CNCH, tuy nhiên tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp.

Công tác phòng cháy, chữa cháy phải thực hiện thường xuyên, liên tục

Công tác PCCC tại các cơ sở, đơn vị kinh doanh luôn được ngành chức năng quan tâm.

Nguyên nhân chủ yếu do một số quy định của pháp luật về PCCC chưa theo kịp sự phát triển của xã hội; cơ sở hạ tầng được xây dựng lâu năm, nhiều công trình cũ, xuống cấp không đáp ứng yêu cầu quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC nhưng không thể khắc phục được ngay; nhận thức, ý thức trách nhiệm của một số cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là người đứng đầu đối với công tác PCCC và CNCH còn hạn chế, thậm chí buông lỏng quản lý; ý thức, kiến thức, kỹ năng của một bộ phận quần chúng nhân dân về công tác PCCC chưa cao...

Tại Hà Tĩnh, tính từ 15/12/2022 tới 14/10/2023, toàn tỉnh xảy ra 80 vụ cháy, 1 vụ nổ làm 1 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính 3,572 tỷ đồng.

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 của Chính phủ, Công an tỉnh đã tham mưu xây dựng 302 mô hình tổ liên gia an toàn PCCC, 360 điểm chữa cháy công cộng; tăng cường phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC&CNCH cho người dân; vận động được 106.492 hộ trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy và 1.772 nhà mở lối thoát nạn thứ 2.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức 183 lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC với trên 20.000 người tham gia; 3.556 người tham gia 56 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC. Tới nay, đã có 12.580 người dân cài đặt App “Báo cháy 114” và 42.367 người dân theo dõi tài khoản Zalo “Cục Cảnh sát PCCC&CNCH”...

Tại hội nghị, đại biểu các bộ, ngành Trung ương và địa phương đã tập trung đánh giá những kết quả đạt được trong công tác PCCC và CNCH, đồng thời chỉ ra việc chưa làm được, những tồn tại, hạn chế, bất cập, khó khăn, làm rõ nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm và có những kiến nghị về giải pháp căn cơ, quyết liệt và khả thi nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Công tác phòng cháy, chữa cháy phải thực hiện thường xuyên, liên tục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Công tác đảm bảo PCCC và CNCH là nhiệm vụ quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vậy nên, để thực hiện tốt, hiệu quả công tác PCCC và CNCH cần tiếp tục đổi mới tư duy trong tổ chức, thực hành, tiếp cận và phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước cùng với sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp.

Nhận định tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác PCCC, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng đối với loại hình nhà ở riêng lẻ xây dựng nhiều tầng, nhiều căn hộ; rà soát các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về nhà ở riêng lẻ, kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và tài sản trong quá trình khai thác, sử dụng; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đánh giá kết quả để xem xét trách nhiệm đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện không nghiêm túc và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm.

Bộ Công thương phối hợp với các bộ, ngành, khẩn trương ban hành hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành quy định về trách nhiệm quản lý điện (sau công tơ). Chỉ đạo ngành điện rà soát, phát hiện các công trình, cơ sở, hộ gia đình không bảo đảm an toàn trong sử dụng điện để hướng dẫn, khuyến cáo người dân bảo đảm an toàn PCCC; tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trong sử dụng điện.

Huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện công tác PCCC; tập trung, tận dụng các nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC, hỗ trợ việc mua sắm trang thiết bị phục vụ PCCC và CNCH đáp ứng tình hình thực tế.

Các đơn vị, địa phương, lực lượng chức năng tiếp tục tập trung tuyên truyền, hướng dẫn về công tác PCCC, đặc biệt là kỹ năng PCCC và thoát nạn cho người dân khi có sự cố cháy, nổ; các nội dung tuyên truyền, hướng dẫn phải cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu dễ nhớ, dễ thực hiện.

Thủ tướng Chính phủ cũng kêu gọi từng người dân, từng gia đình nâng cao nhận thức về PCCC, đặt sự an toàn về tính mạng sức khỏe của mình là trên hết, trước hết, xác định PCCC là bảo vệ sự an toàn của chính mình, của người thân và của toàn xã hội.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast