Thôn đội trưởng chuyên môn tốt, làm kinh tế giỏi

(Baohatinh.vn) - Anh Phạm Sỹ Nghệ (SN 1988, ở thôn Kim Lĩnh, xã Kim Hoa, Hương Sơn, Hà Tĩnh) được mọi người biết đến là tấm gương tiêu biểu trong huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ QS-QP trên địa bàn và làm kinh tế giỏi.

Thôn đội trưởng chuyên môn tốt, làm kinh tế giỏi

Anh Phạm Sỹ Nghệ chăm sóc đàn lợn nái 10 con trong trang trại của mình.

Năm 2010, tốt nghiệp trường cao đẳng nghề, Phạm Sỹ Nghệ tìm được việc làm ở tỉnh Đồng Nai. Nhưng cuộc sống xa nhà, lương công nhân èo uột, bố mất sớm, mẹ già 74 tuổi ở nhà đang có cuộc sống khó khăn... nên sau 2 năm, anh đã quyết định về quê hương lập nghiệp và tham gia vào lực lượng dân quân xã Kim Hoa, sau đó được tín nhiệm giao giữ chức Thôn đội trưởng thôn Kim Lĩnh.

Anh Nghệ nhớ lại: “Vào năm 2012, tôi đã nung nấu ý định lập nghiệp trên khu vườn đồi rộng gần 3 ha của gia đình và đã được anh em, bạn bè, đồng đội hỗ trợ về vốn, ngày công, kiến thức... Những ngày đầu do kinh nghiệm ít, hướng phát triển còn mơ hồ, thiên tai dịch bệnh thường xuyên nên vật nuôi bị chết, cây trồng không phát triển, làm ăn thua lỗ. Nhưng sau khi đi học hỏi nhiều nơi, tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi và trồng trọt, ngày đêm kiên trì bám đồi, bám trại nên tình hình ngày một ổn hơn”.

Thôn đội trưởng chuyên môn tốt, làm kinh tế giỏi

Anh Nghệ (phía trước) cùng với anh em dân quân trong thôn chăm sóc vườn cam.

“Ngoài hơn 200 gốc cam, 10 con lợn nái, 20 con lợn thịt/lứa được nuôi theo hình thức cuốn chiếu, tôi còn nuôi thêm gà, cá rô phi, cá trắm, cá chim... Bình quân mỗi năm tôi xuất chuồng 10 lứa lợn giống, hơn 6 tấn lợn thịt hơi, vài ngàn con gà thương phẩm và gần 3 tấn cam.

Trừ chi phí đầu tư, mỗi năm trang trại của tôi lãi khoảng 250 triệu đồng, tất cả nguồn lợi nhuận này tôi dùng để tái đầu tư sản xuất, mở rộng quy mô và “nâng chất” trang trại”, anh Nghệ chia sẻ thêm.

Thôn đội trưởng chuyên môn tốt, làm kinh tế giỏi

Hướng dẫn cho người thân các kiến thức phòng trừ dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Không chỉ chịu khó làm kinh tế, anh Phạm Sỹ Nghệ còn tích cực tham gia hoạt động của đoàn thanh niên, huấn luyện quân sự. Trên cương vị là thôn đội trưởng, anh luôn nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhiều lần được cấp trên khen thưởng.

Anh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chi bộ thôn lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ QS-QP; trực tiếp quản lý, chỉ huy lực lượng dân quân trên địa bàn và phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, chính sách ưu đãi người có công...

Ngoài ra, anh còn luôn đi đầu trong phong trào xây dựng NTM, bảo vệ trị an thôn xóm và sẵn sàng hỗ trợ, truyền đạt kinh nghiệm làm kinh tế cho đồng đội, bạn bè, bà con xung quanh...

Thôn đội trưởng chuyên môn tốt, làm kinh tế giỏi

Lực lượng dân quân thôn Kim Lĩnh luyện tập cứu hộ, cứu nạn để tham gia phòng chống lũ lụt hiệu quả.

Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn - Chính trị viên Ban CHQS huyện Hương Sơn đánh giá: “Thôn đội trưởng dân quân Phạm Sỹ Nghệ là một điển hình tiêu biểu để chúng tôi nhân rộng trong toàn lực lượng. Đồng chí Nghệ không chỉ là một người hăng say thực hiện nhiệm vụ QS-QP tại địa phương mà còn là hình mẫu để lực lượng dân quân học tập phát triển kinh tế.

Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và có sự phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể để tạo điều kiện thuận lợi nhất về thời gian, chính sách, nguồn vốn cho lực lượng dân quân có cơ hội phát triển kinh tế bản thân, gia đình như đồng chí Nghệ...”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast