Mất phao dẫn luồng, tàu thuyền ra vào Cửa Sót gặp khó

(Baohatinh.vn) - Phao dẫn luồng là một trong những điều kiện cần phải có tại các âu thuyền nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền mỗi khi vào ra. Ấy vậy mà, hơn 4 năm nay, tại âu thuyền Cửa Sót (Lộc Hà), hệ thống phao dẫn luồng đã lần lượt bị hư hỏng và rời vị trí khiến nhiều chủ tàu bức xúc, lo lắng.

mat phao dan luong tau thuyen ra vao cua sot gap kho

Chiếc phao duy nhất còn lại phía ngoài cửa lạch đã hoen gỉ, vô tác dụng.

Anh Nguyễn Văn Thiệt – chủ tàu cá DNA 90801 cho biết: “Cảng cá Thạch Kim là nơi tàu của tôi thường xuyên cập bến sau những chuyến ra khơi đánh bắt. Mặc dù đã quen với con nước và luồng lạch nơi đây nhưng cùng với thực tế luồng lạch cạn cộng với việc phao dẫn luồng bị mất nên tôi rất khó định vị hướng đi, thậm chí có lần tàu còn bị gãy chân vịt do đâm phải đá ngầm. Khi vào cảng, chúng tôi đều đóng phí đầy đủ nên đây cũng là quyền lợi của chúng tôi. Mong rằng, các cơ quan chức năng theo thẩm quyền của mình sẽ sớm xử lý việc này để chúng tôi có thể yên tâm ra vào cảng”.

Đối với những người đã quen luồng lạch như những chủ tàu cá thường cập cảng ở đây, việc thiếu phao dẫn luồng đã khiến họ gặp khó khăn. Giải pháp họ thường xuyên lựa chọn là neo thuyền ở cửa biển và thuê tàu nhỏ lai dắt hàng vào cảng. Ông Phan Văn Tiến ở xóm Long Hải (xã Thạch Kim) - một người chuyên đi tàu lai dắt ở cảng cá Thạch Kim cho biết: “Luồng lạch bị cát bồi, lại không có phao dẫn luồng nên khá nguy hiểm. Thuyền nhỏ và quen đường còn có thể vào được chứ thuyền lớn, lại gặp lúc triều xuống thì chỉ có thuê tàu nhỏ như chúng tôi lai dắt hàng thôi”.

Theo chiếc ghe của ông Tiến ra phía cửa biển, chiếc phao dẫn luồng nay chỉ còn lại duy nhất sau khi 5 cái hư hỏng và biến mất. Không đèn báo hiệu, không còn vỏ của phao, nếu không có người dẫn đường chắc khó ai biết đó là phao dẫn luồng. Nó còn lại chỉ là một cục sắt hoen gỉ, mục nát và vô tác dụng.

mat phao dan luong tau thuyen ra vao cua sot gap kho

tàu thuyền ra vào Cửa Sót gặp rất nhiều khó khăn

Ông Bùi Tuấn Sơn - Giám đốc BQL các Cảng cá Hà Tĩnh cho biết: “Phao dẫn luồng được đánh số từ 0-5, từ cửa biển vào đến núi đá để dẫn tàu đi đúng luồng lạch, đảm bảo sự an toàn cho tàu thuyền ra vào cảng. Tuy nhiên, từ khi những chiếc phao dẫn luồng này bị hư hỏng, không phát huy tác dụng thì những tàu lớn trên 300 CV rất ngại cập cảng Thạch Kim. Mấy năm gần đây, luồng lạch cạn do bị bồi lắng nên việc thu hút tàu thuyền càng khó khăn hơn”.

Được biết, những chiếc phao này thuộc quản lý của Tổng công ty Đảm bảo hàng hải Miền Bắc, nhưng nhiều năm nay chẳng ai ngó ngàng tới.

Theo Điều 19 - Luật Giao thông đường thủy nội địa, ban hành ngày 25/12/2001 về trách nhiệm bảo vệ công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa thì: UBND các cấp, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo vệ công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa. Tổ chức, cá nhân khi phát hiện công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa bị hư hỏng hoặc bị xâm hại phải kịp thời báo cho UBND, đơn vị quản lý đường thủy nội địa hoặc cơ quan công an nơi gần nhất. Cơ quan, đơn vị nhận được tin báo phải kịp thời thực hiện các biện pháp khắc phục để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn. Luật quy định là vậy nhưng hơn 4 năm nay, hệ thống 6 phao tiêu dẫn luồng tại cảng cá Thạch Kim đã dần dần mất đi vẫn chưa có phương án xử lý để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền ra vào cảng.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Chủ động phòng ngừa giông lốc bất thường trên biển

Chủ động phòng ngừa giông lốc bất thường trên biển

Sau những sự cố bất thường trên biển gần đây, lực lượng chức năng và các địa phương ở Hà Tĩnh đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền nhằm giúp bà con nâng cao ý thức, chủ động phòng ngừa giông lốc và các tình huống thiên tai bất thường.
Mai Hoa có nhiều mô hình kinh tế "nở hoa"

Mai Hoa có nhiều mô hình kinh tế "nở hoa"

Nhờ chú trọng đưa các giống cây, con đạt hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất và được sự đồng hành, tiếp sức của chính quyền địa phương, nhiều gia đình ở xã Mai Hoa (Hà Tĩnh) đã vươn lên ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.
Người dân Hà Tĩnh mua vàng đầu tư hay do tâm lý "sợ bỏ lỡ"?

Người dân Hà Tĩnh mua vàng đầu tư hay do tâm lý "sợ bỏ lỡ"?

“Thấy ai cũng bàn chuyện giá vàng, lên mạng đâu đâu cũng nói, mình không tham gia thì lại thấy sốt ruột. Mua vài chỉ cũng coi như có chuyện để nói, để khoe với bạn bè”, không ít người dân Hà Tĩnh đang có tâm lý này cho thấy "hiệu ứng FOMO" đang chi phối mạnh mẽ đến việc đầu tư vàng.
Chuyên gia, nhà quản lý nói gì về việc tiệm vàng ở Hà Tĩnh “né” chuyển khoản?

Chuyên gia, nhà quản lý nói gì về việc tiệm vàng ở Hà Tĩnh “né” chuyển khoản?

Nghị định 232/2025/NĐ-CP quy định giao dịch vàng 20 triệu đồng trở lên phải thanh toán qua tài khoản ngân hàng nhằm kiểm soát dòng tiền trong kinh doanh vàng, chống thất thu thuế. Tuy nhiên, bất chấp vi phạm pháp luật, nhiều cửa hàng vàng bạc tại Hà Tĩnh vẫn ưu tiên thanh toán tiền mặt hoặc phải đóng phí khi chuyển khoản.
Khởi nghiệp từ thảo dược quê hương

Khởi nghiệp từ thảo dược quê hương

Thương hiệu “Thảo mộc Dung Nguyễn” ra đời là kết tinh từ niềm đam mê, sự sáng tạo của người phụ nữ đầy nghị lực - chị Nguyễn Thị Thùy Dung (xã Kỳ Khang, Hà Tĩnh).
Làng hoa "khởi động" sản xuất vụ Tết

Làng hoa "khởi động" sản xuất vụ Tết

Bão số 10 khiến 100% nhà màng bị hư hỏng hoàn toàn, song các hộ dân trồng hoa tại xã Toàn Lưu (Hà Tĩnh) đã nhanh chóng ổn định sản xuất, kịp thời xuống giống hoa cúc vụ Tết.