Mất phao dẫn luồng, tàu thuyền ra vào Cửa Sót gặp khó

(Baohatinh.vn) - Phao dẫn luồng là một trong những điều kiện cần phải có tại các âu thuyền nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền mỗi khi vào ra. Ấy vậy mà, hơn 4 năm nay, tại âu thuyền Cửa Sót (Lộc Hà), hệ thống phao dẫn luồng đã lần lượt bị hư hỏng và rời vị trí khiến nhiều chủ tàu bức xúc, lo lắng.

mat phao dan luong tau thuyen ra vao cua sot gap kho

Chiếc phao duy nhất còn lại phía ngoài cửa lạch đã hoen gỉ, vô tác dụng.

Anh Nguyễn Văn Thiệt – chủ tàu cá DNA 90801 cho biết: “Cảng cá Thạch Kim là nơi tàu của tôi thường xuyên cập bến sau những chuyến ra khơi đánh bắt. Mặc dù đã quen với con nước và luồng lạch nơi đây nhưng cùng với thực tế luồng lạch cạn cộng với việc phao dẫn luồng bị mất nên tôi rất khó định vị hướng đi, thậm chí có lần tàu còn bị gãy chân vịt do đâm phải đá ngầm. Khi vào cảng, chúng tôi đều đóng phí đầy đủ nên đây cũng là quyền lợi của chúng tôi. Mong rằng, các cơ quan chức năng theo thẩm quyền của mình sẽ sớm xử lý việc này để chúng tôi có thể yên tâm ra vào cảng”.

Đối với những người đã quen luồng lạch như những chủ tàu cá thường cập cảng ở đây, việc thiếu phao dẫn luồng đã khiến họ gặp khó khăn. Giải pháp họ thường xuyên lựa chọn là neo thuyền ở cửa biển và thuê tàu nhỏ lai dắt hàng vào cảng. Ông Phan Văn Tiến ở xóm Long Hải (xã Thạch Kim) - một người chuyên đi tàu lai dắt ở cảng cá Thạch Kim cho biết: “Luồng lạch bị cát bồi, lại không có phao dẫn luồng nên khá nguy hiểm. Thuyền nhỏ và quen đường còn có thể vào được chứ thuyền lớn, lại gặp lúc triều xuống thì chỉ có thuê tàu nhỏ như chúng tôi lai dắt hàng thôi”.

Theo chiếc ghe của ông Tiến ra phía cửa biển, chiếc phao dẫn luồng nay chỉ còn lại duy nhất sau khi 5 cái hư hỏng và biến mất. Không đèn báo hiệu, không còn vỏ của phao, nếu không có người dẫn đường chắc khó ai biết đó là phao dẫn luồng. Nó còn lại chỉ là một cục sắt hoen gỉ, mục nát và vô tác dụng.

mat phao dan luong tau thuyen ra vao cua sot gap kho

tàu thuyền ra vào Cửa Sót gặp rất nhiều khó khăn

Ông Bùi Tuấn Sơn - Giám đốc BQL các Cảng cá Hà Tĩnh cho biết: “Phao dẫn luồng được đánh số từ 0-5, từ cửa biển vào đến núi đá để dẫn tàu đi đúng luồng lạch, đảm bảo sự an toàn cho tàu thuyền ra vào cảng. Tuy nhiên, từ khi những chiếc phao dẫn luồng này bị hư hỏng, không phát huy tác dụng thì những tàu lớn trên 300 CV rất ngại cập cảng Thạch Kim. Mấy năm gần đây, luồng lạch cạn do bị bồi lắng nên việc thu hút tàu thuyền càng khó khăn hơn”.

Được biết, những chiếc phao này thuộc quản lý của Tổng công ty Đảm bảo hàng hải Miền Bắc, nhưng nhiều năm nay chẳng ai ngó ngàng tới.

Theo Điều 19 - Luật Giao thông đường thủy nội địa, ban hành ngày 25/12/2001 về trách nhiệm bảo vệ công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa thì: UBND các cấp, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo vệ công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa. Tổ chức, cá nhân khi phát hiện công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa bị hư hỏng hoặc bị xâm hại phải kịp thời báo cho UBND, đơn vị quản lý đường thủy nội địa hoặc cơ quan công an nơi gần nhất. Cơ quan, đơn vị nhận được tin báo phải kịp thời thực hiện các biện pháp khắc phục để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn. Luật quy định là vậy nhưng hơn 4 năm nay, hệ thống 6 phao tiêu dẫn luồng tại cảng cá Thạch Kim đã dần dần mất đi vẫn chưa có phương án xử lý để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền ra vào cảng.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Ký kết biên bản hợp tác về đồng hành, xây dựng và phát triển nông nghiệp hữu cơ

Ký kết biên bản hợp tác về đồng hành, xây dựng và phát triển nông nghiệp hữu cơ

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Hội Nông nghiệp Tuần hoàn Việt Nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn trên địa bàn.
Vấn đề hôm nay: Làm gì để xóa bỏ thuế khoán?

Vấn đề hôm nay: Làm gì để xóa bỏ thuế khoán?

Từ 1/1/2026, việc xóa bỏ thuế khoán, chuyển sang kê khai – nộp thuế theo doanh thu hoặc lợi nhuận thực tế - chính thức được thực hiện. Một thay đổi rất lớn nhưng cũng đi kèm không ít băn khoăn. Nội dung này được phân tích trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Giá xăng tăng, giá dầu tiếp tục giảm

Giá xăng tăng, giá dầu tiếp tục giảm

Trong kỳ điều hành ngày 4/12, giá dầu tiếp tục giảm còn giá xăng đã tăng trở lại, RON95-III có giá mới là 20.460 đồng/lít, dầu diesel giảm xuống ngưỡng 18.380 đồng/lít.
Tài chính thị trường ngày 4/12: Giữ nguyên thuế suất 35% để tránh “ưu ái người giàu”

Tài chính thị trường ngày 4/12: Giữ nguyên thuế suất 35% để tránh “ưu ái người giàu”

Chính phủ đề xuất giữ nguyên mức thuế suất cao nhất 35% cho thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng nhằm tránh bị coi là ưu ái người giàu, đồng thời điều chỉnh giảm các bậc thuế thấp hơn để giảm bớt gánh nặng cho phần lớn người nộp thuế. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Các chủ tiệm vàng ở Hà Tĩnh nói gì về thu hẹp khoảng cách giá trong nước và thế giới?

Các chủ tiệm vàng ở Hà Tĩnh nói gì về thu hẹp khoảng cách giá trong nước và thế giới?

Một số chủ tiệm vàng tại Hà Tĩnh cho rằng, sau khi Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực, chênh lệch giá vàng 9999 tại thị trường Hà Tĩnh so với thế giới đã được thu hẹp khoảng cách.
Sắc xanh "gọi" ngày mới trên vựa rau Đông Kinh

Sắc xanh "gọi" ngày mới trên vựa rau Đông Kinh

Từ bàn tay cần mẫn của người nông dân, sắc xanh trên vựa rau xã Đông Kinh (Hà Tĩnh) không chỉ mang lại sinh kế ổn định mà còn góp phần bảo đảm nguồn rau an toàn cho nhiều gia đình.