Mất phao dẫn luồng, tàu thuyền ra vào Cửa Sót gặp khó

(Baohatinh.vn) - Phao dẫn luồng là một trong những điều kiện cần phải có tại các âu thuyền nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền mỗi khi vào ra. Ấy vậy mà, hơn 4 năm nay, tại âu thuyền Cửa Sót (Lộc Hà), hệ thống phao dẫn luồng đã lần lượt bị hư hỏng và rời vị trí khiến nhiều chủ tàu bức xúc, lo lắng.

mat phao dan luong tau thuyen ra vao cua sot gap kho

Chiếc phao duy nhất còn lại phía ngoài cửa lạch đã hoen gỉ, vô tác dụng.

Anh Nguyễn Văn Thiệt – chủ tàu cá DNA 90801 cho biết: “Cảng cá Thạch Kim là nơi tàu của tôi thường xuyên cập bến sau những chuyến ra khơi đánh bắt. Mặc dù đã quen với con nước và luồng lạch nơi đây nhưng cùng với thực tế luồng lạch cạn cộng với việc phao dẫn luồng bị mất nên tôi rất khó định vị hướng đi, thậm chí có lần tàu còn bị gãy chân vịt do đâm phải đá ngầm. Khi vào cảng, chúng tôi đều đóng phí đầy đủ nên đây cũng là quyền lợi của chúng tôi. Mong rằng, các cơ quan chức năng theo thẩm quyền của mình sẽ sớm xử lý việc này để chúng tôi có thể yên tâm ra vào cảng”.

Đối với những người đã quen luồng lạch như những chủ tàu cá thường cập cảng ở đây, việc thiếu phao dẫn luồng đã khiến họ gặp khó khăn. Giải pháp họ thường xuyên lựa chọn là neo thuyền ở cửa biển và thuê tàu nhỏ lai dắt hàng vào cảng. Ông Phan Văn Tiến ở xóm Long Hải (xã Thạch Kim) - một người chuyên đi tàu lai dắt ở cảng cá Thạch Kim cho biết: “Luồng lạch bị cát bồi, lại không có phao dẫn luồng nên khá nguy hiểm. Thuyền nhỏ và quen đường còn có thể vào được chứ thuyền lớn, lại gặp lúc triều xuống thì chỉ có thuê tàu nhỏ như chúng tôi lai dắt hàng thôi”.

Theo chiếc ghe của ông Tiến ra phía cửa biển, chiếc phao dẫn luồng nay chỉ còn lại duy nhất sau khi 5 cái hư hỏng và biến mất. Không đèn báo hiệu, không còn vỏ của phao, nếu không có người dẫn đường chắc khó ai biết đó là phao dẫn luồng. Nó còn lại chỉ là một cục sắt hoen gỉ, mục nát và vô tác dụng.

mat phao dan luong tau thuyen ra vao cua sot gap kho

tàu thuyền ra vào Cửa Sót gặp rất nhiều khó khăn

Ông Bùi Tuấn Sơn - Giám đốc BQL các Cảng cá Hà Tĩnh cho biết: “Phao dẫn luồng được đánh số từ 0-5, từ cửa biển vào đến núi đá để dẫn tàu đi đúng luồng lạch, đảm bảo sự an toàn cho tàu thuyền ra vào cảng. Tuy nhiên, từ khi những chiếc phao dẫn luồng này bị hư hỏng, không phát huy tác dụng thì những tàu lớn trên 300 CV rất ngại cập cảng Thạch Kim. Mấy năm gần đây, luồng lạch cạn do bị bồi lắng nên việc thu hút tàu thuyền càng khó khăn hơn”.

Được biết, những chiếc phao này thuộc quản lý của Tổng công ty Đảm bảo hàng hải Miền Bắc, nhưng nhiều năm nay chẳng ai ngó ngàng tới.

Theo Điều 19 - Luật Giao thông đường thủy nội địa, ban hành ngày 25/12/2001 về trách nhiệm bảo vệ công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa thì: UBND các cấp, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo vệ công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa. Tổ chức, cá nhân khi phát hiện công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa bị hư hỏng hoặc bị xâm hại phải kịp thời báo cho UBND, đơn vị quản lý đường thủy nội địa hoặc cơ quan công an nơi gần nhất. Cơ quan, đơn vị nhận được tin báo phải kịp thời thực hiện các biện pháp khắc phục để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn. Luật quy định là vậy nhưng hơn 4 năm nay, hệ thống 6 phao tiêu dẫn luồng tại cảng cá Thạch Kim đã dần dần mất đi vẫn chưa có phương án xử lý để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền ra vào cảng.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Niềm vui hiến đất mở đường ở xóm đạo toàn tòng

Niềm vui hiến đất mở đường ở xóm đạo toàn tòng

Hy sinh lợi ích, bà con giáo dân thôn Vĩnh Phúc đã tích cực hiến đất và tài sản trị giá hàng tỷ đồng để mở đường giao thông, góp phần xây vùng quê nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).
Biến rác thải thành hàng trăm tấn phân bón hữu cơ

Biến rác thải thành hàng trăm tấn phân bón hữu cơ

Mô hình "Tổ hợp tác xử lý rác hữu cơ" của Hội LHPN xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đi vào hoạt động không chỉ góp phần làm tốt công tác bảo vệ môi trường mà còn biến hàng trăm tấn rác thải thành nguồn phân bón hữu ích.
Tập trung hoàn thành 3.000km cao tốc trong năm 2025

Tập trung hoàn thành 3.000km cao tốc trong năm 2025

Khẳng định mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025 là không thay đổi, trong đó có 102,38 km qua Hà Tĩnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, hàng đầu để tập trung thực hiện.
Giá vàng hôm nay 29/03/2025: Tăng tuần thứ 4 liên tiếp

Giá vàng hôm nay 29/03/2025: Tăng tuần thứ 4 liên tiếp

Giá vàng trong nước tăng phi mã trong bối cảnh kim loại quý trên thị trường quốc tế tiếp tục thiết lập kỷ lục mới 3.077 USD. Giá vàng trong các hợp đồng tương lai được nhận định có thể sớm lên 3.100 USD, nhưng cũng có khả năng sớm điều chỉnh.
Người dân Hà Tĩnh trúng đậm ốc tép

Người dân Hà Tĩnh trúng đậm ốc tép

Với giá bán 300.000 - 320.000 đồng/tạ ốc tép, ngư dân Hà Tĩnh có thể thu về từ 1,5-3 triệu đồng/ngày nhờ tích cực kéo lưới thu hoạch "lộc biển".