Máy bay có thể bay cao bao nhiêu?

Những yếu tố như nhiệt độ, trọng lượng và thậm chí hướng di chuyển đều quyết định độ cao của máy bay thương mại.

Máy bay có thể bay cao bao nhiêu?

Máy bay thương mại thường bay ở độ cao trên 9.144 m. Ảnh: Flying Magazine

Độ cao chính xác của máy bay chở khách ở bất kỳ thời điểm nào trong quá trình bay liên quan tới nhiều yếu tố, như trọng lượng, nhiệt độ và thời tiết, hướng di chuyển và chỉ đạo từ đài kiểm soát không lưu. Trong phần lớn trường hợp, máy bay chở khách sẽ bay ở độ cao hơn 9.144 m, theo John Cox, cựu phi công lái máy bay thương mại kiêm giám đốc công ty tư vấn Safety Operating Systems. Máy bay có thể lên cao tới 12.192 – 12.496 m, nhưng trường hợp đó tương đối hiếm.

Tom Adcock, cựu kiểm soát viên không lưu kiêm giám đốc an toàn và công nghệ ở liên đoàn lao động Hiệp hội Kiểm soát viên không lưu Quốc gia (NATCA) cũng đưa ra ước tính tương tự. Máy bay Boeing 757 và 767 có thể bay cao lần lượt tới 12.802 m và 13.106 m. Máy bay 747-400 thậm chí có thể bay cao hơn. Các loại máy bay khác nhau có trần bay (độ cao tối đa) khác nhau.

Các kiểm soát viên không lưu thường xem xét hướng la bàn của máy bay đang bay khi chỉ dẫn độ cao cho phi công. Những chuyến bay về hướng tây được chỉ dẫn bay theo số chẵn như 11.582 m (38.000 feet), trong khi chuyến bay về hướng đông được chỉ dẫn bay theo số lẻ như 11.887 m (39.000 feet). Theo cách đó, máy bay di chuyển theo hướng trái ngược sẽ có khoảng giãn cách theo chiều thẳng đứng. Máy bay có hướng đông bắc hoặc đông nam vẫn bay theo độ cao là số lẻ. Tương tự, máy bay có hướng tây bắc hoặc tây nam bay theo độ cao là số chẵn. Tuy nhiên, nếu máy bay theo hướng đông vào ban đêm và muốn bay ở độ cao 9.754 m (32.000 feet), phi công có thể đưa ra yêu cầu.

Theo Cox, ở độ cao càng lớn, động cơ phản lực càng hoạt động hiệu quả hơn và có ít lực cản không khí hơn. Phi công có động lực tiêu thụ ít nhiên liệu hơn bởi họ muốn kết thúc chuyến bay với nhiều nhiên liệu dữ trữ hơn, nhờ đó họ có thêm lựa chọn trong trường hợp bị trễ chuyến khi ở trên không trung.

Máy tính quản lý bay cung cấp cho phi công thông tin về độ cao tối ưu cũng như độ cao tối đa của máy bay, xét theo trọng lượng và nhiệt độ không khí. Máy bay có thể bay lên cao hơn sau khi đốt nhiên liệu và trở nên nhẹ hơn. Mục tiêu là bay êm và ít gió ngược nếu bay về phía tây và việc bay lên cao có thể giúp phi công đạt được điều đó.

Theo VNE

Đọc thêm

Vì sao AI thất bại khi dự đoán sóng thần

Vì sao AI thất bại khi dự đoán sóng thần

AI có thể giúp cải thiện việc cảnh báo sớm sóng thần, nhưng giới hạn về dữ liệu thực tế đang cản trở khả năng dự đoán chính xác và kịp thời các thảm họa ven biển.
ChatGPT 5 đã rất gần

ChatGPT 5 đã rất gần

Các nguồn tin nội bộ cho biết dự kiến mô hình GPT-5 sẽ xuất hiện trong tháng 8. Mô hình sẽ được công khai phát hành trên Azure, Hugging Face và các nhà cung cấp đám mây lớn khác.
Nhiều trẻ em coi AI là bạn

Nhiều trẻ em coi AI là bạn

Khảo sát cho thấy nhiều thanh thiếu niên làm thân với chatbot AI, gây nên loạt vấn đề về kỹ năng tương tác, giao tiếp cộng đồng.
Đột phá trong công nghệ biến CO₂ thành đường ăn

Đột phá trong công nghệ biến CO₂ thành đường ăn

Một nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Sinh học Công nghiệp Thiên Tân, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS), vừa phát triển thành công phương pháp chuyển đổi methanol – một loại rượu đơn giản – thành đường trắng (sucrose), tạo tiền đề biến khí CO₂ thu giữ được thành thực phẩm.
Kẻ thay người viết những bài thơ

Kẻ thay người viết những bài thơ

Con người làm thơ khi trong lòng có nỗi niềm. Nhưng, AI không cần phải thế. 1 phút “no” (không) cảm xúc, AI có thể làm ra 60 bài thơ.
Lõi Trái Đất đang rò rỉ vàng

Lõi Trái Đất đang rò rỉ vàng

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Göttingen phát hiện dấu vết của vàng, ruthenium và nhiều kim loại quý đẩy từ lõi Trái Đất lên mặt đất thông qua những vụ phun trào núi lửa.