Máy bay có thể bay cao bao nhiêu?

Những yếu tố như nhiệt độ, trọng lượng và thậm chí hướng di chuyển đều quyết định độ cao của máy bay thương mại.

Máy bay có thể bay cao bao nhiêu?

Máy bay thương mại thường bay ở độ cao trên 9.144 m. Ảnh: Flying Magazine

Độ cao chính xác của máy bay chở khách ở bất kỳ thời điểm nào trong quá trình bay liên quan tới nhiều yếu tố, như trọng lượng, nhiệt độ và thời tiết, hướng di chuyển và chỉ đạo từ đài kiểm soát không lưu. Trong phần lớn trường hợp, máy bay chở khách sẽ bay ở độ cao hơn 9.144 m, theo John Cox, cựu phi công lái máy bay thương mại kiêm giám đốc công ty tư vấn Safety Operating Systems. Máy bay có thể lên cao tới 12.192 – 12.496 m, nhưng trường hợp đó tương đối hiếm.

Tom Adcock, cựu kiểm soát viên không lưu kiêm giám đốc an toàn và công nghệ ở liên đoàn lao động Hiệp hội Kiểm soát viên không lưu Quốc gia (NATCA) cũng đưa ra ước tính tương tự. Máy bay Boeing 757 và 767 có thể bay cao lần lượt tới 12.802 m và 13.106 m. Máy bay 747-400 thậm chí có thể bay cao hơn. Các loại máy bay khác nhau có trần bay (độ cao tối đa) khác nhau.

Các kiểm soát viên không lưu thường xem xét hướng la bàn của máy bay đang bay khi chỉ dẫn độ cao cho phi công. Những chuyến bay về hướng tây được chỉ dẫn bay theo số chẵn như 11.582 m (38.000 feet), trong khi chuyến bay về hướng đông được chỉ dẫn bay theo số lẻ như 11.887 m (39.000 feet). Theo cách đó, máy bay di chuyển theo hướng trái ngược sẽ có khoảng giãn cách theo chiều thẳng đứng. Máy bay có hướng đông bắc hoặc đông nam vẫn bay theo độ cao là số lẻ. Tương tự, máy bay có hướng tây bắc hoặc tây nam bay theo độ cao là số chẵn. Tuy nhiên, nếu máy bay theo hướng đông vào ban đêm và muốn bay ở độ cao 9.754 m (32.000 feet), phi công có thể đưa ra yêu cầu.

Theo Cox, ở độ cao càng lớn, động cơ phản lực càng hoạt động hiệu quả hơn và có ít lực cản không khí hơn. Phi công có động lực tiêu thụ ít nhiên liệu hơn bởi họ muốn kết thúc chuyến bay với nhiều nhiên liệu dữ trữ hơn, nhờ đó họ có thêm lựa chọn trong trường hợp bị trễ chuyến khi ở trên không trung.

Máy tính quản lý bay cung cấp cho phi công thông tin về độ cao tối ưu cũng như độ cao tối đa của máy bay, xét theo trọng lượng và nhiệt độ không khí. Máy bay có thể bay lên cao hơn sau khi đốt nhiên liệu và trở nên nhẹ hơn. Mục tiêu là bay êm và ít gió ngược nếu bay về phía tây và việc bay lên cao có thể giúp phi công đạt được điều đó.

Theo VNE

Đọc thêm

Khi AI “vẽ” giấc mơ an cư

Khi AI “vẽ” giấc mơ an cư

Trong bối cảnh đô thị "đất chật người đông", việc ứng dụng AI giúp các kiến trúc sư phá vỡ những giới hạn về không gian, tạo ra những ngôi nhà phố thông minh và giàu cảm xúc.
Nga phát triển AI phát hiện bệnh não qua ảnh chụp mắt

Nga phát triển AI phát hiện bệnh não qua ảnh chụp mắt

Các nhà khoa học của UrFU, một thành viên của nhóm nghiên cứu quốc tế, đã phát triển phương pháp mới để phân tích ảnh chụp võng mạc cho phép chẩn đoán các rối loạn thần kinh (ADHD, rối loạn phổ tự kỷ và bệnh Parkinson) một cách đơn giản và tiết kiệm chi phí.
Bắt đầu nguyệt thực ở Việt Nam

Bắt đầu nguyệt thực ở Việt Nam

Nguyệt thực ở Việt Nam bắt đầu từ 22h28 tối 7-9 và kéo dài tới 3h55 sáng 8-9, trong đó nguyệt thực toàn phần (trăng máu) bắt đầu từ 0h30 - 1h52 ngày 8-9.
Mỹ thử nghiệm máy bay 'Ngày tận thế' mới

Mỹ thử nghiệm máy bay 'Ngày tận thế' mới

Tập đoàn Sierra Nevada đang thử nghiệm thế hệ máy bay "Ngày tận thế" mới hiện đại và an toàn hơn, có thể giúp Mỹ duy trì chỉ huy và điều khiển hạt nhân từ trên không.
Nhật Bản thử nghiệm thuốc giảm đau không gây nghiện

Nhật Bản thử nghiệm thuốc giảm đau không gây nghiện

Theo tờ Asahi Shimbun, các nhà khoa học thuộc Đại học Kyoto vừa công bố phát triển thành công một loại thuốc giảm đau mới có thể thay thế fentanyl và các thuốc giảm đau dạng opioid truyền thống, với ưu điểm an toàn hơn và không gây nghiện.
Những người thông minh hơn AI

Những người thông minh hơn AI

Google DeepMind và OpenAI đã giành huy chương vàng tại Olympic toán học, nhưng những thiếu niên người Mỹ trong đội tuyển vẫn đạt điểm cao hơn hai cỗ máy này.
Vinmec hợp tác cùng VinUni xây dựng thế hệ bác sĩ trẻ đạt chuẩn quốc tế

Vinmec hợp tác cùng VinUni xây dựng thế hệ bác sĩ trẻ đạt chuẩn quốc tế

Việc Vinmec và VinUni đóng góp tới 15 báo cáo tại Hội nghị Khoa học Quốc tế APAS & VAAS 2025, trong đó 6 báo cáo đến từ các bác sĩ nội trú VinUni, không chỉ khẳng định năng lực chuyên môn và công nghệ dẫn đầu của hệ thống mà còn cho thấy tầm nhìn dài hạn của 2 đơn vị thuộc hệ sinh thái Vingroup trong chiến lược đào tạo nguồn nhân lực y tế tinh hoa mang tầm vóc quốc tế.