Gặp lại thế hệ vàng của bóng đá Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tình cờ tôi được gặp lại thế hệ vàng của bóng đá Hà Tĩnh, được nghe những câu chuyện của các chàng trai một thời theo đuổi nghiệp “quần đùi, áo số” với bao buồn, vui lẫn lộn.

Trời đầu đông se lạnh, quán bar café Milano tại số 17, đường Hàm Nghi (TP Hà Tĩnh) có vẻ đông khách hơn thường ngày. Bên tách cà phê nóng, đặc quánh, thực khách tha hồ buôn chuyện. Đặc biệt, câu chuyện rôm rả của nhóm thành viên đội bóng đá… “phủi” át cả âm thanh phát ra từ các cỗ loa phía góc phòng. Từ ngày khai trương đến nay, quán bar café Milano của cựu cầu thủ Nguyễn Văn Dương (Dương "cồ") trở thành ngôi nhà chung của những cầu thủ bóng đá Hà Tĩnh vang bóng một thời như: Anh Cường (Cường "que"), Quang Tân, Đôn Hoàn, Anh Thi…

Gặp lại thế hệ vàng của bóng đá Hà Tĩnh

Từ trái qua phải: Tân, Dương và Cường chia sẻ chuyện vui buồn về nghiệp “quần đùi, áo số”.

Nhớ lại những năm 2008, ngay sau khi đội tuyển bóng đá Hà Tĩnh được thành lập, dưới sự dẫn dắt của HLV Đậu Hồng Tiến, lớp cầu thủ trẻ đầu tiên được trình làng, thi đấu khá thành công và xuất sắc giành chức vô địch giải U16 quốc gia được tổ chức tại sân vận động TP Vinh (Nghệ An). Tiếp đó, đội quân của HLV Đậu Hồng Tiến tiếp tục giành chức vô địch giải U18 quốc gia năm 2008. Tuy nhiên, những năm tiếp theo, bóng đá Hà Tĩnh không thể duy trì được phong độ và luôn gặp lận đận ở giải hạng nhì.

Mãi đến năm 2011, khi Tập đoàn Xuân Thành thi công dự án tại Hà Tĩnh, dưới sự bảo trợ của bầu Thụy, CLB bóng đá Xuân Thành Hà Tĩnh ra đời. Bóng đá Hà Tĩnh được nhen nhóm với rất nhiều kỳ vọng. Theo đó, Quang Tân, Anh Cường và một số cầu thủ ngoại tỉnh đang thi đấu cho các CLB ở giải V.League và giải hạng nhất quốc gia đã được bầu Thụy gọi về hội quân đội nhà với những bản hợp đồng, lót tay tiền tỷ gắn với các chương trình khuếch trương, quảng bá thương hiệu hết sức đình đám.

Tuy nhiên, sau đó, ở giải hạng nhì quốc gia, đội tuyển bóng đá Xuân Thành liên tục thua trận cả trên sân khách lẫn sân nhà. Bầu Thụy quay lưng trở hướng vào Nam, bóng đá Hà Tĩnh bị “bán sới” một cách điêu đứng, dẫn đến phá sản. Theo đó, lớp cầu thủ vàng đầu tiên của bóng đá Hà Tĩnh cũng lần lượt “tan đàn, sẻ nghé”. Hiện nay, nhiều người đã có gia đình và đang sống bằng nghề lao động tự do hết sức vất vả. Anh Cường và Quang Tân làm nghề đá “phủi”. Nguyễn Văn Dương, nguyên là hậu vệ của đội tuyển bóng đá Hà Tĩnh vừa giúp vợ trông coi quán cafe cũng vừa là thành viên đội “phủi”.

Được biết, sau hơn 7 năm gắn bó với bóng đá Hà Tĩnh, nhận thấy không có hy vọng cho tương lai, năm 2004, Dương phải từ bỏ sự nghiệp “quần đùi, áo số” để đi học nghề. Xuất thân từ một gia đình thuần nông ở Hương Sơn, năm 11 tuổi, Dương được gọi vào đội tuyển năng khiếu bóng đá của Trung tâm TDTT tỉnh và trở thành cầu thủ trụ cột của đội tuyển bóng đá Hà Tĩnh ở vị trí hậu vệ, mang áo số 11, từng được mệnh danh là “lá chắn thép” ở hàng thủ. Trước khi giải nghệ, Dương chỉ được hỗ trợ 2 triệu đồng và 200 nghìn đồng tiền xe về quê.

“Sau ngần ấy năm phục vụ trong đội tuyển, khi ra đi được nhận 2,2 triệu đồng, nghĩ mà ứa nước mắt” - Dương chia sẻ. Tốt nghiệp trung cấp xây dựng, không thể tìm được việc làm, trong khi đó, vợ anh tốt nghiệp cao đẳng kinh tế với tấm bằng loại khá cũng đang thất nghiệp. Sau nhiều năm lận đận, vợ chồng Dương được bạn bè giúp đỡ mở quán cafe làm kế sinh nhai.

Nhắc đến bóng đá Hà Tĩnh, tôi lại thấy tiếc thầm cho Anh Cường, Quang Tân, Đôn Hoàn… Đây là những cầu thủ tài năng, cùng trang lứa với Văn Quyến, Như Thuật và Minh Đức của Sông Lam - Nghệ An, nhưng sự nghiệp không được may mắn. Năm 11 tuổi, Anh Cường, Quang Tân, Đặng Đôn Hoàn, Văn Dương… được gọi vào lớp đào tạo bóng đá trẻ và nhanh chóng trở thành lứa cầu thủ trụ cột gắn bó với bóng đá Hà Tĩnh gần trọn tuổi thanh xuân, nhưng đến khi giải nghệ cũng chỉ 2 bàn tay trắng. Đặng Đôn Hoàn là tiền đạo trụ cột của đội tuyển bóng đá Hà Tĩnh. “Sau hơn 13 năm gắn bó với bóng đá Hà Tĩnh, năm 2011, em bị chấn thương đứt dây chằng, phải giải nghệ và cũng chỉ được hỗ trợ 800 nghìn đồng nên cuộc sống hết sức vất vả” - Hoàn chia sẻ.

Từng được chứng kiến lứa cầu thủ Anh Cường, Quang Tân, Đặng Đôn Hoàn, Văn Dương, Anh Thi… đăng quang tại các giải Cúp U16, U18 trong tiếng reo hò hân hoan của người hâm mộ, đến nay, những khoảnh khắc đẹp đẽ ấy vẫn còn nguyên vẹn trong tôi.

Chủ đề CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast