Năm thủ thuật giao tiếp của các tỷ phú

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett và nhiều tỷ phú USD sử dụng 5 thủ thuật sau đây trong giao tiếp để tăng thành công trong sự nghiệp.

Tỷ phú Warren Buffett đã nhận thức một bài học quan trọng trong nghề nghiệp từ rất sớm. Đó là nếu không có sự biểu đạt đúng đắn, ngay cả ý tưởng thông minh nhất cũng có thể thất bại.

Vì vậy, ở tuổi 19, Buffett đã đăng ký một khóa học về giao tiếp tại Dale Carnegie. Học viện này được đặt tên theo một nhà diễn thuyết có sức thuyết phục và là tác giả nổi tiếng với tác phẩm “How to Win Friends and Influence People”.

Những kỹ năng mà ông học được đã giúp ông chuyển từ sự vụng về sang tự tin, giúp ông thành công trong lĩnh vực kinh doanh về sau. “Nếu bạn không thể giao tiếp, trò chuyện với người khác và diễn đạt những ý tưởng thì bạn đang bỏ lỡ tiềm năng của mình”, ông nói.

nam thu thuat giao tiep cua cac ty phu

Warren Buffett rất coi trọng kỹ năng giao tiếp.

Các nhà lãnh đạo thành công khác cũng đồng ý với điều này. COO Facebook và cũng là tác giả nhiều quyển sách bán chạy nhất - Sheryl Sandberg, tỷ phú Richard Branson, nhà đầu tư và cố vấn doanh nghiệp Marcus Lemonis đều từng lặp lại gợi ý của Buffett.

“Giao tiếp là một kỹ năng mà bạn có thể học được. Nó cũng giống như tập chạy xe đạp hay là tập đánh máy. Nếu như bạn sẵn sàng làm, bạn có thể nhanh chóng cải thiện chất lượng từng phần trong cuộc sống của bạn", tỷ phú Branson nói.

Khả năng nói và viết hiệu quả là một trong những kỹ năng mềm đang được các nhà tuyển dụng Mỹ yêu cầu ứng viên cần phải có nhất hiện nay, dựa theo sự phân tích của khoảng 940.000 danh sách việc làm. Và đây là 5 thủ thuật giao tiếp mà Buffett và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều tuân theo.

Ghi chú điều cần nói chứ không soạn sẵn

Nếu đã từng xem buổi diễn thuyết của Buffett, các bạn sẽ nhận ra rằng ông hiếm khi nhìn vào một mảnh giấy nào. Đó là một trong những nguyên tắc cốt lõi của Carnegie: một bài diễn văn hay thì không bao giờ được soạn ra trước.

Cho dù bạn đang chuẩn bị một bài thuyết trình hay đang chuẩn bị cho buổi họp báo cáo với cấp trên, hãy ghi chú những điểm chính chứ không phải một bản nháp hoàn chỉnh về tất cả mọi thứ mà bạn muốn nói.

Những ý chính được viết ra sẽ cho bạn một dàn ý những điều muốn nói. Phương thức này giúp gia tăng sự tự tin và tránh được một bẫy lớn nhất khi soạn sẵn phần trình bày đầy đủ, khiến nó trở nên cứng nhắc như người máy.

Hãy mỉm cười

nam thu thuat giao tiep cua cac ty phu

“Ngay cả những người chỉ có khả năng diễn thuyết tầm thường cũng có thể tạo ra những phần thuyết trình tuyệt vời nếu họ nói về điều mà họ hứng thú sâu sắc", nhà diễn thuyết Carnegie từng nói.

Buffett bắt đầu có hứng thú với đầu tư, tiền tệ và đạt được sự thành công khi còn rất trẻ. Sự nhiệt tình đó thể hiện qua các bài diễn thuyết và các bài phỏng vấn của ông, khiến người nghe thích thú.

Một cách dễ dàng để thể hiện thêm sự hăng hái là mỉm cười. Theo Joe Hart - Giám đốc điều hành Dale Carnegie, mỉm cười thể hiện năng lượng tích cực và toát lên sự tự tin.

Theo các nghiên cứu khoa học, chỉ hành động mỉm cười cũng gây ra sự giải phóng các kích thích tố làm thúc đẩy tâm trạng.

Gọi tên người đang giao tiếp

“Dale Carnegie nói rằng, đối với mọi người thì tên của người đó là âm thanh ngọt ngào nhất trong bất kỳ ngôn ngữ nào”, Hart chia sẻ với CNBC.

Dù không nên lạm dụng nhưng việc gọi tên của một người khi trò chuyện hoặc khi cám ơn họ cho thấy sự tôn trọng, sự hoan nghênh và sự thân thiện, Hart cho biết.

Nếu muốn nhớ tên một người nào đó tốt hơn, các chuyên gia khuyên nên tạo một mối liên kết trực quan sau khi các bạn gặp một ai đó. Ví dụ, nếu gặp một người có tên là “Brian” và anh ta đeo kính lớn, hãy ghi nhớ về “Brian với cặp kính to.” Việc có hình ảnh được liên kết với tên của một người sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

nam thu thuat giao tiep cua cac ty phu

Marcus Lemonis, người huấn luyện các doanh nghiệp trong chương trình “The Profit” của CNBC, đặc biệt chú ý đến ngôn ngữ cơ thể khi phân tích khả năng lãnh đạo của một ai đó.

Ông khuyến khích các ông chủ và cả các nhân viên nên chú ý đến giọng nói, nét mặt và cử chỉ. Theo các chuyên gia về ngôn ngữ cơ thể, những người mà luôn đứng thẳng, thỉnh thoảng có cử chỉ và tiếp xúc bằng mắt có vẻ có uy quyền hơn.

Ngoài ra, hãy nhớ điều hòa nhịp thở khi trò chuyện. Thường thì khi ai đó lo lắng, giọng nói của người đó trở nên cao hơn và nhịp thở trở nên nông, điều này có thể truyền đạt nỗi sợ hãi.

Hãy lắng nghe

Dù việc biết cách làm thế nào để diễn thuyết tốt là quan trọng, nhưng việc biết cách làm thể nào để lắng nghe cũng quan trọng không kém, Branson cho biết. Để thăng tiến trong sự nghiệp, các bạn cần phải biết “lắng nghe nhiều hơn bạn nói,” ông chia sẻ.

Đừng để sự háo hức của bạn trong lúc nói chuyện cản trở bạn khỏi việc lắng nghe quan điểm hoặc gợi ý của người khác. “Nếu bạn không lắng nghe, bạn sẽ bị thiệt thòi”, nhà sáng lập Tập đoàn Virgin nhắc nhở.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Hân hoan mừng đón Giáng sinh

Hân hoan mừng đón Giáng sinh

Những ngày này, không khí chuẩn bị cho lễ Giáng sinh tại Nhà thờ chính tòa Văn Hạnh (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) đang rất khẩn trương. Bà con giáo dân gấp rút hoàn thiện các phần việc cuối cùng trong niềm hân hoan và đoàn kết.
Các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ bạn nên biết

Các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ bạn nên biết

Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch yếu, các hệ thống trong cơ thể chưa phát triển hoàn thiện như ở người lớn. Khi thời tiết chuyển mùa, nhiệt độ đột ngột thay đổi, độ ẩm trong không khí tăng cao, môi trường bụi bẩn tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus có hại cho sức khỏe, sinh sôi, nảy nở. Làm sao để phòng ngừa hiệu quả các bệnh này?
5 thói quen làm đau cột sống

5 thói quen làm đau cột sống

Hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh lý về cơ xương khớp ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt là các bệnh lý về cột sống.
Lan tỏa yêu thương từ chương trình trồng răng Implant miễn phí của Nha khoa Mai Hùng Group

Lan tỏa yêu thương từ chương trình trồng răng Implant miễn phí của Nha khoa Mai Hùng Group

Chương trình “Trồng răng Implant miễn phí” được Nha Khoa Mai Hùng Group phối hợp với các đối tác quốc tế tổ chức không chỉ là sự giúp đỡ về mặt y tế, mà còn là món quà của hy vọng, là sự động viên, chia sẻ yêu thương để những người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.
Điều gì xảy ra khi gội đầu quá nhiều?

Điều gì xảy ra khi gội đầu quá nhiều?

Gội đầu hằng ngày không chỉ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên tóc, khiến tóc khô, dễ gãy, gây kích ứng da đầu, mà còn có thể tác động đến tuổi thọ mái tóc.
Thời tiết Hà Tĩnh những ngày tới ra sao?

Thời tiết Hà Tĩnh những ngày tới ra sao?

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Tĩnh cho biết, từ ngày 16-21/12, Hà Tĩnh tiếp tục chịu ảnh hưởng không khí lạnh có cường độ suy yếu chậm nên có ngày hửng nắng xen kẽ có ngày mưa.
Vì sao tủ lạnh có mùi hôi? Cách xử lý

Vì sao tủ lạnh có mùi hôi? Cách xử lý

Mùi hôi trong tủ lạnh có thể ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm. Hãy cùng khám phá nguyên nhân gây ra mùi khó chịu, tác hại của nó và các mẹo vặt để khắc phục hiệu quả nhé!
Bí quyết phòng ngừa tai biến mạch máu não hiệu quả

Bí quyết phòng ngừa tai biến mạch máu não hiệu quả

Tai biến mạch máu não là vấn đề hay gặp và ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Đây là là một tình trạng cấp tính cần cấp cứu kịp thời, nếu không sẽ để lại hậu quả nặng nề, nghiêm trọng nhất là tàn tật và tử vong.