Máy bay X-59 hứa hẹn mở ra kỷ nguyên mới trong ngành hàng không với khả năng bay ở tốc độ siêu thanh và tạo ít tiếng ồn hơn hẳn máy bay Concorde.
Máy bay X-59 của NASA sẽ hoạt động sớm nhất vào năm 2023. Ảnh: Lockheed Martin
Các chuyên gia hàng không trong nhiệm vụ Quesst của NASA đang tìm cách vượt qua rào cản âm thanh một lần nữa theo cách có thể giúp mọi hành khách di chuyển nhanh như phi công lái máy bay siêu thanh X-1, Tech Times đưa tin. Để đánh giá khả năng giảm ồn của công nghệ mới, NASA sẽ sử dụng hệ thống cảm biến để đo tiếng ồn từ dưới mặt đất. Theo kế hoạch, X-59 sẽ sẵn sàng bay vào đầu năm 2023.
Catherine Bahm, kỹ sư hàng không ở Trung tâm bay Armstrong của NASA tại California là quản lý dự án thử nghiệm bay với tiếng nổ siêu thanh thấp. Đội của cô chịu trách nhiệm thiết kế và chế tạo X-59, máy bay thử nghiệm nòng cốt trong nhiệm vụ Quesst. Thông qua Quesst, NASA lên kế hoạch chứng minh X-59 có thể bay nhanh hơn âm thanh mà không tạo ra tiếng nổ siêu thanh ầm ỹ từng khiến bay siêu thanh phía trên mặt đất bị cấm vào năm 1973.
Kế hoạch bao gồm lái X-59 qua một số cộng đồng dân cư để khảo sát mọi người phản ứng như thế nào với tiếng nổ siêu thanh êm hơn mà phương tiện tạo ra. Phản ứng của họ sẽ được chia sẻ với các nhà làm luật để họ cân nhắc những quy định mới nhằm dỡ bỏ lệnh cấm. Đó sẽ là một cột mốc lịch sử, có khả năng mở ra kỷ nguyên mới trong hàng không, khi các hành khách có thể lên máy bay phản lực siêu thanh vào giờ ăn sáng ở Los Angeles để thưởng thức bữa trưa ở New York.
Vào ngày 14/10/1947, một nhóm nhà nghiên cứu đến từ Ủy ban Cố vấn Hàng không Quốc gia Mỹ (NACA), tổ chức tiền thân của NASA, là những người đầu tiên nghe âm thanh phát ra từ máy bay tên lửa Bell X-1 bay nhanh hơn vận tốc âm thanh. Tổng thống John F. Kennedy đề xuất dự án bay siêu thanh vào năm 1963. Sau đó, Mỹ dừng dự án này năm 1971 và cấm bay siêu thanh trên đất liền năm 1973.
Tuy nhiên, nghiên cứu về bay siêu thanh vì cả mục đích khoa học và quân sự vẫn tiếp tục. Nối tiếp X-1, dòng máy bay X không ngừng bay cao hơn và xa hơn. Máy tính ngày càng cao cấp và đường hầm gió giúp giới chuyên gia tăng cường hiểu biết. Các nhà nghiên cứu cũng hiểu rõ hơn máy bay tạo ra tiếng nổ siêu thanh như thế nào và tập trung chú ý vào việc giảm cường độ tiếng nổ thông qua điều chỉnh hình dáng máy bay.
Máy bay X-59 được thiết kế có thể bay chở khách ở tốc độ 1.700 km/h (gấp gần 1,4 lần tốc độ âm thanh) và đạt tầm bay 16,8 km so với mặt đất. Với tốc độ này, phi cơ chỉ mất 3 giờ để bay từ London tới New York. Công nghệ giảm ồn mới được kỳ vọng giúp X-59 bay vượt tốc độ âm thanh với mức áp sất âm chỉ ở ngưỡng 60 dBA, thấp hơn rất nhiều so với các dòng máy bay siêu thanh khác như Concorde. Bên cạnh đó, phi cơ còn được thiết kế cho phép ngăn “tiếng nổ siêu thanh” - hiện tượng sóng xung kích bị kích hoạt và phát nổ khi các vật thể chuyển động nhanh hơn âm thanh va đập vào không khí.
Là một kỹ sư trẻ nhưng anh Lê Tuấn Vũ (SN 1990) đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, ứng dụng hiệu quả, mang lại nhiều lợi nhuận cho Công ty CP Dược Hà Tĩnh.
Trước những vấn đề cấp thiết đang hiện hữu, các nhà khoa học từng nhận giải VinFuture dự đoán những nghiên cứu đột phá trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường, an ninh năng lượng hay sức khỏe toàn cầu… sẽ là những ứng cử viên tiềm năng cho Giải thưởng VinFuture 2024 danh giá.
Viện Hàn lâm Khoa học thế giới (TWAS) vừa bầu chọn 74 viện sỹ mới, trong đó có 2 giáo sư người Việt là Nguyễn Thế Hoàng (quê Hà Tĩnh) và Nguyễn Thị Thanh Mai (quê Quảng Ngãi).
Tiến sỹ Nguyễn Thụy Bá Linh giành giải thưởng TechWomen 100 của Anh nhờ đóng góp trong nghiên cứu, phát triển công nghệ y sinh tiên tiến, cách mạng hóa kỹ thuật tái tạo mô, chữa lành vết thương.
Ca nhiễm cúm gia cầm mới tại Canada đang khiến giới khoa học đứng ngồi không yên khi virus có dấu hiệu thích nghi với người, dù chưa có bằng chứng về khả năng lây từ người sang người.
Ô nhiễm không khí tại New Delhi đã tăng vọt lên mức “nguy hại” trong tuần này, buộc chính quyền phải hạn chế hoạt động di chuyển và khôi phục kế hoạch tạo mưa nhân tạo để giảm bớt khói độc.
Quỹ VinFuture vừa chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam.
Chương trình tập huấn nhằm tiếp tục trang bị kiến thức, năng lực về an toàn bức xạ, hạt nhân cho các cơ sở, người phụ trách và nhân viên bức xạ trên địa bàn Hà Tĩnh.
Sau 3 mùa gây tiếng vang, các nhà khoa học trong nước kỳ vọng sự trở lại của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024 với chuỗi hoạt động kết nối khoa học công nghệ, đặc biệt là “Chuỗi Đối thoại Khám phá tương lai VinFuture” hứa hẹn mang đến “cơ hội vàng” để tiếp cận tri thức toàn cầu và hợp tác phát triển.
Công tác tuyên truyền pháp luật gắn với thanh, kiểm tra tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, giúp thị trường dầu nhờn động cơ ở Hà Tĩnh hoạt động đúng quy định.
Giải thưởng xét trao ở 5 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa; Công nghệ y-dược; Công nghệ sinh học; Công nghệ môi trường và Công nghệ vật liệu mới.
Theo Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA), sáng 4/11, nhóm 3 nhà du hành vũ trụ thuộc sứ mệnh Thần Châu-18 đã trở về Trái Đất an toàn, sau 6 tháng thực hiện nhiệm vụ trên trạm không gian Thiên Cung.
Đề tài hệ thống tự động cảnh báo lũ lụt và kiểm soát mực nước hồ chứa của em Trần Sỹ Nhiên (Hà Tĩnh) đạt giải khuyến khích cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc.
Các chuyên gia đã chia sẻ về tư duy và kỹ năng khởi nghiệp trong kỷ nguyên số với các "startup" Hà Tĩnh, trong đó có 5 nguyên tắc vàng trong khởi nghiệp sáng tạo.
Ngày 29/10, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Trung Quốc (CAS) thông báo đã khai thác thành công lõi băng dài 324 mét từ sông băng dày nhất trên Cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng.
Ban tổ chức cuộc thi huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã trao 13 giải pháp xuất sắc cho các tác giả, nhóm tác giả tham gia Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng.
GS. Sir. Richard Friend - Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture, nhận định số lượng đề cử năm nay không chỉ tăng mà còn trải dài trên nhiều lĩnh vực khác nhau, cho thấy sự đón nhận ngày càng tích cực của cộng đồng khoa học thế giới.
Viên đá quý hiếm nhất trên Trái Đất được làm từ kyawthuite, loại khoáng chất màu đỏ cam trong suốt chỉ có một mẫu vật đặt ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Los Angeles.
Sau khi tách khỏi ISS vào giữa tuần, khoang hạ cánh của tàu của SpaceX chở phi hành đoàn 4 người đã đáp xuống Vịnh Mexico ngay ngoài khơi bờ biển Florida, Mỹ ngày 25/10.
Có một số quan điểm và giả thuyết xoay quanh viễn cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) có thể dẫn đến sự diệt vong của nhân loại. Sau đây là 12 lý do phổ biến được nêu ra để giải thích mối lo ngại này.
Nhiều dự án thiết kế và phát triển máy bay siêu thanh đã đạt những cột mốc quan trọng hướng tới mục tiêu chở khách ở vận tốc nhanh hơn tốc độ âm thanh, theo Sun.
Theo các chuyên gia, Hà Tĩnh cần hoàn thiện định hướng phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; thúc đẩy cung – cầu thị trường KHCN và ĐMST.
NASA phóng tàu Europa Clipper lên Mặt trăng Europa của sao Mộc, nơi được coi là một trong những địa điểm triển vọng nhất để tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất.
TS Đỗ Thanh Nhỏ cùng cộng sự Đại học New South Wales, Australia thiết kế trái tim nhân tạo tâm thất trái, có khả năng mô phỏng chuyển động, áp suất máu và dòng chảy như trái tim thật.