1 sào cà bằng 7 sào lúa, thương lái thu mua tận đồng

(Baohatinh.vn) - Một sào cà bằng 7 sào lúa, nông dân xã Thượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) đang phấn khởi bước vào vụ thu hoạch mới. Trong khi nhiều loại rau màu khó bán thì cà dừa cỏ Thượng Lộc vẫn được tiêu thụ khá dễ dàng.

1 sao ca bang 7 sao lua thuong lai thu mua tan dong

Cà dừa cỏ Thượng Lộc được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo chân ông Nguyễn Xuân Diệu - Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc, chúng tôi có mặt tại đồng cà dừa cỏ thôn Sơn Phú. Trước mắt chúng tôi là một màu xanh mướt, những quả cà dừa tươi non chi chít trên thân cà mập mạp. Cà dừa cỏ quả không to, màu xanh xen lẫn những đường vân trắng trông rất thích mắt. Nhờ chăm sóc bài bản, cà năm nay được mùa, thương lái tìm đến tận đồng thu mua nên nông dân càng phấn khởi. Người chăm sóc, người thu hoạch, tiếng cười nói nhộn nhịp cả cánh đồng.

Theo ông Diệu, toàn xã hiện có 40 ha cà dừa cỏ, tập trung ở các thôn Sơn Phú, Đồng Thanh, Vĩnh Xuân và Sơn Bình. Từ tháng 11 dương lịch, người dân bắt đầu làm đất, gieo trỉa và chăm sóc cho đến khoảng giữa tháng 2 năm sau sẽ cho thu hoạch và kéo dài đến hết tháng 5. Nguồn giống bà con tự sản xuất nên đảm bảo chất lượng, cộng với chất đất thịt pha cát rất thích hợp để cà phát triển. Năm nay, 1 sào cà ước tính thu về từ 8-10 triệu đồng.

Vụ cà này, HTX Chăn nuôi và Sản xuất rau an toàn thôn Sơn Phú trồng trên 5 ha. Chị Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc HTX chia sẻ: “Thời điểm này, thời tiết thuận lợi, rau nhiều nên giá cà có giảm. Nếu như năm ngoái, đầu vụ cà bán tại ruộng 20 ngàn đồng/kg thì nay chỉ 15 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, đến giữa vụ dự kiến giá sẽ tăng cao hơn và năm nay chúng tôi sẽ thu về khoảng trên 500 triệu đồng”.

1 sao ca bang 7 sao lua thuong lai thu mua tan dong

Nông dân thu hoạch cà đến đâu, thương lái ra tận đồng thu mua đến đó.

Chiều chiều, trên cánh đồng cà lại nhộn nhịp cảnh người mua bán. Qua tay các thương lái, cà Thượng Lộc được đưa đi khắp tỉnh và TP Vinh (Nghệ An). Chị Lê Thị Hà - thương lái ở TP Hà Tĩnh cho hay: “So với cà dừa thì cà dừa cỏ Thượng Lộc được người tiêu dùng ưa chuộng hơn bởi nó lành, ngon và ngọt. Cà đầu vụ càng tươi non nên nhiều người tìm mua. Ngày nào, tôi cũng ra đây mua hàng tạ về phân phối cho các mối sỉ khác”.

Từ lâu, cà dừa cỏ là loại cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã miền núi. Bác Bùi Thị Nhung (thôn Sơn Bình) chia sẻ: “Cà dừa cỏ khá “dễ tính” và cho năng suất cao. So với lúa, cà dừa cỏ có giá trị hơn nhiều, tính sơ sơ, 1 sào cà bằng 7 sào lúa”.

Những năm gần đây, xã Thượng Lộc đã chú trọng khảo sát, quy hoạch những vùng trồng cà tập trung gắn với việc hỗ trợ nông dân giống, kỹ thuật. Tới đây, địa phương sẽ tiếp tục mở rộng diện tích, phấn đấu đạt trên 50 ha. Tuy nhiên, để sản xuất theo hướng hàng hóa gắn với việc nâng cao giá trị sản phẩm và đầu ra, về lâu dài, địa phương cần xây dựng chuỗi sản xuất theo hướng VietGAP và nỗ lực tìm kiếm đơn vị bao tiêu để tránh tình trạng bị tư thương ép giá…

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast