Cẩm Duệ mất trắng vụ đông

(Baohatinh.vn) - Là xã hạ du của các hồ chứa, mưa lớn kéo dài cùng với việc xả lũ khiến xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên) ngập lụt liên miên. Đặc biệt, những trận lũ liên tiếp vừa qua đã khiến tình hình sản xuất vụ đông của xã mất trắng.

Xác định vai trò quan trọng của sản xuất vụ đông trong việc nâng cao hệ số sử dụng đất, tăng sản lượng lương thực, đặc biệt là nâng cao thu nhập cho người nông dân trên cùng diện tích, những năm gần đây, xã Cẩm Duệ đã chú trọng khuyến khích người dân tích cực sản xuất vụ đông.

Với mục tiêu đưa vụ đông dần trở thành vụ chính, năm 2016, xã quyết tâm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa diện tích đất trống vào trồng thử nghiệm ngô sinh khối phục vụ chăn nuôi. Xã đã hợp đồng 11,5 ha, phối hợp cùng Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà chuyển giống về tận hộ dân.

cam due mat trang vu dong

Người dân Cẩm Duệ cố "vớt vát" vụ đông với một số loại rau ngắn ngày.

Phó Chủ tịch UBND xã Võ Tá Kỷ cho biết, mặc dù vụ hè thu năm nay thu hoạch chậm hơn so với các năm khác nhưng lãnh đạo xã vẫn quyết liệt chỉ đạo các địa phương tập trung sản xuất vụ đông cả về chăn nuôi và trồng trọt. Trong đó, các thôn 2, 3, 4, 5 được quy hoạch thành vùng tập trung sản xuất cây ngô nguyên liệu, sử dụng các giống cao sản như NK 3328, NK 6325…; còn các thôn khác trồng khoai lang hoặc ngô VL4 để lấy hạt. Đồng thời, tuyên truyền, vận động bà con tận dụng đất vườn trồng các loại rau màu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Ngoài các chính sách hỗ trợ của cấp trên, xã còn hỗ trợ 100% tiền mua giống ngô, khoai lang và 3 kg đạm urê/sào.

Tuy nhiên, các đợt mưa lớn kéo dài, thêm vào đó là việc xả lũ hồ chứa Bộc Nguyên và Kẻ Gỗ với lưu lượng lớn đã khiến xã ngập nặng, một số thôn dù có vị trí cao vẫn ngập. Theo thống kê sơ bộ, các đợt lũ đã khiến 12,5 ha ngô sinh khối không thể sản xuất (trong đó, khoảng 3 ha đã gieo trỉa), diện tích còn lại phần lớn đã làm đất nhưng chưa kịp gieo hạt; mất trắng 0,8 ha khoai lang, 6 ha ngô lấy hạt. Sau trận lũ đợt 1, diện tích cây trồng vụ đông bị hư hại, xã tiếp tục chỉ đạo nhân dân tái sản xuất, tuy nhiên, đợt lũ thứ 2 ngập úng dài ngày khiến vụ đông mất trắng hoàn toàn. Ngoài ra, Cẩm Duệ còn thiệt hại hơn 25 ha rau màu các loại.

Trưởng thôn 5 Phan Văn Luyến cho biết, với diện tích đất màu của thôn, các năm đều trồng ngô vụ đông, đem lại thu nhập không nhỏ cho người dân. Nhưng năm nay, do mưa lũ quá lớn, toàn thôn đã sản xuất 4 ha ngô, mới chỉ gieo trỉa được 15-17 ngày đã bị lũ vùi lấp. Các hồ chứa xả nước đã khiến đồng ruộng ngập sâu gần 1 tuần, toàn bộ diện tích ngô hư hại hoàn toàn.

Ông Phan Thanh Mại (thôn 2) than thở: Dù lũ năm nay không bằng năm 2010 nhưng vì hồ Bộc Nguyên xả lũ đã khiến nhiều diện tích bị ngập nặng. Khoảng 1 ha mặt hồ thả cá giống từ đầu năm gần đến kỳ thu hoạch đã bị trôi hết, thiệt hại ước tính khoảng 60 triệu đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Võ Tá Kỷ, sản xuất vụ đông thất bại hoàn toàn do lũ đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người dân và kế hoạch sản xuất vụ đông trong các năm tiếp theo. Do không đủ thời gian để tái sản xuất nên vụ đông năm nay coi như mất trắng hoàn toàn. Hiện tại, xã đang tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và xây dựng kế hoạch sản xuất vụ xuân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast