Cẩm Mỹ quyết không lỗi hẹn lần 2 về đích nông thôn mới trong tháng 10

(Baohatinh.vn) - Xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) đã "lỡ hẹn" về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2018 do thiếu nguồn lực. Bởi vậy, trong năm nay, địa phương đang dốc sức, quyết tâm hoàn thành các tiêu chí để cán đích vào tháng 10 tới.

Cẩm Mỹ quyết không lỗi hẹn lần 2 về đích nông thôn mới trong tháng 10

Người dân thôn Mỹ Hà xây mới hàng rào sau khi tự nguyện phá bỏ hàng rào cũ, hiến đất mở rộng đường

5h sáng, khi tiếng kẻng vang lên, người dân thôn Mỹ Yên, xã Cẩm Mỹ không ai bảo ai đều tràn ra đường để tham gia xây dựng NTM. Ông Bùi Đức Quế - Tổ trưởng Tổ 11, thôn Mỹ Yên chia sẻ: “Thời tiết nắng nóng nên bà con ra quân từ 5h sáng để tránh nắng. Từ ngày 1/7 đến nay, hưởng ứng tháng cao điểm xây dựng NTM của xã phát động, có nhiều gia đình ngày nào cũng có người tham gia phong trào. Đợt này, chúng tôi đang thi công rãnh thoát nước khu dân cư và tiến tới xây dựng bồn hoa cây cảnh”.

Cẩm Mỹ quyết không lỗi hẹn lần 2 về đích nông thôn mới trong tháng 10

Người dân thôn Mỹ Yên đào và thi công rãnh thoát nước

Theo đó, trên trục đường chính của thôn, hàng chục người dân đang đào đất, thi công rãnh thoát nước dài 900m. Cách đó không xa, người dân thôn Mỹ Hà cũng sôi nổi ra quân giải tỏa hàng rào để mở rộng tuyến đường.

Tuyến đường thôn Mỹ Hà dài 1 km trước kia chỉ rộng chừng 3,5 m. Nhờ xây dựng NTM, hàng chục hộ dân 2 bên đường đã tự nguyện dỡ bỏ hàng rào, hiến đất và mở rộng con đường 6m theo tiêu chuẩn.

Cẩm Mỹ quyết không lỗi hẹn lần 2 về đích nông thôn mới trong tháng 10

Trong đợt cao điểm từ 1/7 - 15/8, nhiều gia đình ngày nào cũng có người tham gia xây dựng NTM

Ông Nguyễn Văn Toản – Trưởng thôn Mỹ Hà cho biết: “Từ đầu năm đến nay, toàn thôn đã huy động 71.000 ngày công để xây 750m rãnh thoát nước, 1.550m hàng rào xanh, 260m đường trục thôn… Các tiêu chí cơ bản đã hoàn thiện, từ nay đến cuối năm, để về đích, chúng tôi còn phải tập trung chỉnh trang vườn hộ trong các gia đình”.

Bên cạnh khí thế ra quân sôi nổi tại các khu dân cư, những ngày này, xã Cẩm Mỹ cũng đang “dồn sức” thực hiện các tiêu chí khó như: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa… Từ đầu năm đến nay, toàn xã đã vận động nhân dân hiến 5.323m2 đất để mở rộng hành lang giao thông, giải tỏa 8.317m hàng rào, làm mới 1.985m đường giao thông, xây 3.169m rãnh thoát nước, xây mới 10.228m bồn hàng rào xanh.

Cẩm Mỹ quyết không lỗi hẹn lần 2 về đích nông thôn mới trong tháng 10

Nhà học 2 tầng của trường mầm non đang được gấp rút thi công

Riêng tiêu chí trường học, xã đã thực hiện chuyển đổi trường tiểu học về cơ sở trường THCS, trường mầm non về cơ sở trường tiểu học và xây dựng khu vui chơi giải trí trên nền trường mầm non cũ. Tổng kinh phí để chuyển đổi, xây dựng cơ sở vật chất các trường học khoảng 17 tỷ đồng, trong đó, ngân sách huyện bố trí 11 tỷ đồng, còn lại do ngân sách xã cân đối, vận động các nguồn lực.

Cẩm Mỹ quyết không lỗi hẹn lần 2 về đích nông thôn mới trong tháng 10

Nhà văn hóa thôn Mỹ Yên đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn xã đạt 13/20 tiêu chí xây dựng NTM, các tiêu chí còn lại đều đạt từ 70% trở lên. Địa phương đang nỗ lực phấn đấu đến tháng 10/2019 sẽ hoàn thành 20/20 tiêu chí.

Để đạt mục tiêu đề ra, chính quyền xã Cẩm Mỹ đã thành lập các đoàn công tác về tận thôn xóm, cùng với người dân gỡ khó, hoàn thành vững chắc các tiêu chí. Với địa bàn rộng bằng ¼ diện tích toàn huyện Cẩm Xuyên (rộng 16.300 ha), xã Cẩm Mỹ có hệ thống đường giao thông, cầu cống, rãnh thoát nước… dài nên việc nâng cấp các tiêu chí này cũng sẽ được địa phương đẩy mạnh triển khai trong những tháng cuối năm 2019.

Cẩm Mỹ quyết không lỗi hẹn lần 2 về đích nông thôn mới trong tháng 10

Nhân dân xã Cẩm Mỹ quyết tâm về đích NTM trong năm 2019

Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ - Hà Huy Hùng nhấn mạnh: “Khó nhất hiện nay là việc chỉnh trang cải tạo vườn hộ vì đặc thù vườn hộ ở đây có diện tích rất rộng. Từ nay đến tháng 10, 8/8 thôn sẽ tập trung cải tạo vườn hộ, xây dựng bồn hoa cây cảnh trong các khu dân cư. Với thời tiết nắng nóng như hiện nay, việc thực hiện cải tạo vườn hộ, xây bồn hoa cây cảnh cũng sẽ gặp nhiều trở ngại nhưng với sự đồng thuận, nỗ lực của bà con nhân dân thì chắc chắn địa phương sẽ hoàn thành”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast