Chống khai thác IUU, Hà Tĩnh tập trung đăng ký, đăng kiểm tàu cá

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đang tập trung đăng ký, đăng kiểm đối với tàu cá, góp phần thực hiện tốt quản lý nhà nước về khai thác thủy sản nhằm phòng, chống khai thác bất hợp pháp, không theo quy định.

Chống khai thác IUU, Hà Tĩnh tập trung đăng ký, đăng kiểm tàu cá

Việc thực hiện cấp giấy phép khai thác thủy sản cho tàu cá là một nội dung quan trọng trong phòng, chống IUU.

Tỷ lệ cấp giấy phép chưa đạt yêu cầu

Việc thực hiện cấp giấy phép khai thác thủy sản cho tàu cá là một nội dung quan trọng trong phòng, chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Hà Tĩnh cũng đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo thực hiện vấn đề này, tuy nhiên, đến tháng 5/2023, toàn tỉnh mới hoàn thành cấp giấy phép khai thác thủy sản cho 2.550/2.911 tàu cá (chiếm khoảng 87,6%). Đồng thời, toàn tỉnh còn trên 250 tàu cá hư hỏng hoặc không còn sử dụng chưa xóa đăng ký theo quy định.

Các xã vùng bãi ngang như: Cẩm Nhượng, Yên Hòa, Cẩm Dương, Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên); Kỳ Xuân (Kỳ Anh); Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh)… còn nhiều tàu cá chưa được cấp giấy phép khai thác thủy sản. Nguyên nhân của sự chậm trễ này là do chính quyền một số xã chưa quyết liệt trong việc rà soát, tuyên truyền; ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật về khai thác thủy sản chưa cao…

Chống khai thác IUU, Hà Tĩnh tập trung đăng ký, đăng kiểm tàu cá

Một số địa phương vẫn còn tàu cá chưa được cấp giấy phép khai thác thủy sản.

Theo ông Lê Văn Danh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cẩm Xuyên, chính quyền địa phương các cấp đã tuyên truyền, vận động, song ngư dân đi biển thường xuyên trong khi lực lượng chức năng mỏng nên việc giám sát còn khó khăn.

Bên cạnh đó, chỉ mới có 113/589 tàu cá được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá (đăng kiểm), đạt tỷ lệ 19,19%.

Ông Bùi Đình Hải - chuyên viên phòng Khai thác thủy sản (Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh) cho biết: “Đăng kiểm là hoạt động bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn về trang thiết bị và kỹ thuật cho phương tiện trong quá trình hoạt động trên biển. Hiện nay, ngoài nguyên nhân do một số tàu thực hiện công tác đăng kiểm tại tỉnh bạn hoặc các trung tâm đăng kiểm tư nhân mà chưa được cập nhật dữ liệu lên hệ thống thì vẫn còn một bộ phận ngư dân chưa tự giác chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật cho tàu cá ”.

Chống khai thác IUU, Hà Tĩnh tập trung đăng ký, đăng kiểm tàu cá

Chi cục Thủy sản tỉnh tăng cường rà soát tàu cá để báo cáo UBND tỉnh và tham mưu giải pháp về quản lý.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn

Để thực hiện Kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 15/3/2023 của UBND tỉnh về hành động chống khai thác IUU và chuẩn bị làm việc với đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu lần thứ 4 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Sở NN&PTNT đang chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát tàu cá, tổng hợp số liệu để báo cáo UBND tỉnh và tham mưu giải pháp về quản lý.

Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cũng tổ chức nhiều buổi làm việc trực tiếp với chính quyền các địa phương còn nhiều tàu cá vi phạm như: xã Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh), Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên), Kỳ Xuân (Kỳ Anh)… về công tác cấp giấy phép khai thác thủy sản, đăng kiểm và xóa đăng ký tàu cá không còn hoạt động. Chi cục cũng rà soát lại danh sách tàu cá để địa phương hỗ trợ người dân thực hiện đúng các quy định theo Luật Thủy sản 2017.

Chống khai thác IUU, Hà Tĩnh tập trung đăng ký, đăng kiểm tàu cá

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở bằng nhiều hình thức để ngư dân hiểu rõ về quy định trong khai thác hải sản.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở bằng nhiều hình thức để ngư dân hiểu rõ những tàu cá không có hoặc hết hạn giấy phép khai thác thủy sản nhưng vẫn lén lút hoạt động là vi phạm Luật Thủy sản 2017 và các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về IUU.

Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh) Chu Văn Quang cho biết: “Trong đợt cao điểm thực hiện nhiệm vụ, 33/43 tàu cá của địa phương không còn hoạt động đã làm thủ tục xóa đăng ký tàu cá. Đối với các tàu còn hoạt động, xã cũng đang hướng dẫn các thủ tục liên quan để sớm được cấp lại giấy phép khai thác thủy sản đã hết hạn”.

Được biết, Chi cục Thủy sản tỉnh tiếp tục thực hiện đợt cao điểm để phấn đấu đảm bảo 100% số tàu cá hoạt động khai thác thủy sản được đăng kiểm và cấp giấy phép theo quy định. Đồng thời, yêu cầu các Đồn Biên phòng tăng cường kiểm tra tàu cá hoạt động trên biển và kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra vào cửa lạch, cửa biển; xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá vi phạm theo quy định, nhất là đối với vấn đề không thực hiện gia hạn đăng kiểm và cấp lại giấy phép khai thác thủy sản, thủ tục sang tên tàu cá…

Tại cuộc họp triển khai các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) ngày 9/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu Sở NN&PTNT thường xuyên đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện, định kỳ báo cáo, tham mưu UBND tỉnh triển khai các giải pháp chống khai thác IUU; tiếp tục thực hiện các thủ tục đăng ký, cấp giấy phép khai thác thủy sản đối với các tàu cá chưa thực hiện. UBND các huyện, thị xã ven biển có trách nhiệm thông báo và yêu cầu chủ tàu thực hiện đầy đủ các quy định về đăng ký, đăng kiểm trước khi đưa tàu ra biển để hoạt động khai thác hải sản...

Tin liên quan:

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast