“Đẹp mắt” các tuyến đường nông thôn mới ở Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Các tuyến đường giao thông nông thôn ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) được trồng cây bóng mát, bồn trồng hoa và các loại cây cảnh tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, môi trường trong lành, không gian thân thiện...

“Đẹp mắt” các tuyến đường nông thôn mới ở Lộc Hà

Tuyến đường quê yên bình, rợp bóng cây xanh, ngập tràn sắc màu cờ hoa của thôn Vĩnh Phong (xã Hộ Độ)

3 năm nay, ngoài sự vào cuộc chung của tất cả mọi người trong khu dân cư thì Chi Hội phụ nữ thôn Vĩnh Phong (xã Hộ Độ) được giao đảm nhận chăm sóc tuyến đường trục chính của thôn, góp phần đưa tuyến đường trở thành điểm nhấn trong khu dân cư kiểu mẫu.

Được biết, để tuyến đường trục thôn dài 900m luôn xanh – sạch – đẹp, thôn đã huy động gần 170 triệu đồng để mua cây xà cừ, cây xoài, hoa mười giờ, hoa giấy, làm các cột đèn trang trí, đường cờ… Ngoài ra, mỗi năm, chị em phụ nữ trong thôn đã tham gia khoảng 1.000 ngày công để quét dọn, cắt tỉa, tưới nước, chăm sóc cây cối trên đoạn đường tự quản này.

Phó Chủ tịch UBND xã Hộ Độ Hoàng Hải Đường thông tin: “Để xây dựng các tuyến đường xanh mát, nhiều sắc hoa, sạch sẽ, ngoài nhân dân đóng góp thì mỗi năm xã trích ngân sách hỗ trợ cho tất cả các thôn 200 triệu đồng (chiếm khoảng 40% tổng kinh phí) để mua cây xanh, giống hoa, phân bón chăm sóc cây cối. Nhờ vậy, đến nay hơn 10km đường trục thôn và 70% đường ngõ xóm đã được phủ xanh cây bóng mát; đặc biệt, có một số tuyến, một số đoạn vừa có cây cảnh, thảm hoa, hoàng rào xanh nên cảnh quan rất đẹp”.

“Đẹp mắt” các tuyến đường nông thôn mới ở Lộc Hà

Người dân thôn Đông Vĩnh (xã Mai Phụ) chỉnh trang, dọn dẹp để đường thôn luôn xanh - sạch - đẹp.

Với mục tiêu về đích NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay, xã Mai Phụ cũng đang tập trung “nâng chất”, làm đẹp các tuyến đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây xã đã bố trí hơn 5 tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp tuyến đường trục xã (hơn 3 km đoạn qua khu trung tâm) để làm điểm nhấn, trong đó có 3 tỷ đồng dùng để thảm lề, 1 tỷ đồng xây bồn hoa, 700 trăm triệu đồng mua bằng lăng cỡ lớn, 300 đồng mua sắm, xây lắp các hạng mục làm đẹp khác.

Hiện nay, trên tuyến đường này, cây cối bắt đầu phát triển xanh tốt, các hạng mục làm đẹp dần hoàn thành, thời gian không xa nữa nó sẽ trở thành điểm check-in trong tour tuyến du lịch trải nghiệm NTM của huyện.

“Đẹp mắt” các tuyến đường nông thôn mới ở Lộc Hà

Phụ nữ xã Mai Phụ chỉnh trang, cắt tỉa hàng rào xanh, làm đường hoa (ảnh tư liệu).

Chủ tịch UBND xã Mai Phụ Nguyễn Xuân Bắc cho hay: “Để xây dựng các tuyến đường đẹp, bà con nhân dân ở 7 thôn đã tự ươm giống cây, nhân giống các loài hoa để trồng.

Ngoài ra, các thôn xóm cũng đã huy động hàng trăm ngày công và đóng góp từ 7 – 10 triệu đồng/ thôn/ năm để mua bổ sung các loại cây xanh, phân bón… phục vụ cho việc xây dựng các tuyến đường quê ngày càng thêm xanh – sạch – đẹp. Nhờ vậy đến nay hơn 5 km đường trục xã đã được trồng bằng lăng, 98% đường trục thôn và 90% đường ngõ xóm đã có cây bóng mát…”.

Không chỉ có 2 địa phương trên mà những năm gần đây tất cả các địa phương ở Lộc Hà đều tập trung xây dựng các tuyến đường xanh – sạch - đẹp. Hoạt động này đã được đông đảo nhân dân và các đoàn viên, hội viên trong các đoàn tổ chức đoàn thể nhiệt tình hưởng ứng.

Qua đó đã góp phần xây dựng nhiều tuyến đường rợp bóng cây xanh, ngập tràn sắc hoa, đảm bảo sáng – xanh – sạch – đẹp; trong đó có các xã nổi bật nhất là các xã: Thạch Châu, Phù Lưu, Hồng Lộc, Bình An, thị trấn Lộc Hà…

“Đẹp mắt” các tuyến đường nông thôn mới ở Lộc Hà

Hàng rào xanh tỏa mát đường quê thôn Quan Nam (xã Hồng Lộc).

Việc phủ xanh, làm đẹp các tuyến đường quê đã được các địa phương ở Lộc Hà gắn với phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, phong trào tết trồng cây hàng năm và các chương trình cải thiện cảnh quan, môi trường khác.

Đặc biệt, trong dịp đầu xuân năm nay, toàn huyện Lộc Hà đã huy động hàng ngàn ngày công và hơn 1 tỷ đồng để trồng cây bóng mát và làm đường hoa, trong đó huyện hỗ trợ 130 triệu đồng, các xã từ 70 – 100 triệu đồng, các cơ quan, đơn vị 3 – 5 triệu đồng.

“Đẹp mắt” các tuyến đường nông thôn mới ở Lộc Hà

Đường trục chính của thôn Minh Quý (xã Thạch Châu).

Theo thống kê của Văn phòng NTM huyện Lộc Hà, đến nay đã có hơn 23 tỷ đồng từ các nguồn kinh phí khác nhau được bố trí để làm đẹp cho các tuyến đường nông thôn.

Hiện, tất cả 62 km đường trục xã, 121 km đường trục thôn và khoảng 180/ 223 km đường ngõ xóm đã được trồng cây xanh (chủ yếu là bằng lăng, bàng Đài Loan, sấu, sáo đen, xoài...). Hiện toàn huyện cũng đã làm được 137 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp với điện chiếu sáng, đèn trang trí; hàng rào xanh toàn tuyến.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast