Địa phương đầu tiên của thị xã Kỳ Anh cán đích nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Bắt tay xây dựng các tiêu chí trong bối cảnh bộn bề khó khăn, nhưng với sự đồng thuận và tinh thần quyết tâm cao, đến nay Kỳ Hưng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, trở thành xã đầu tiên của thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cán đích NTM.

Được Ban Chỉ đạo NTM tỉnh bỏ phiếu công nhận về đích năm 2016, Đảng bộ và nhân dân Kỳ Hưng như vỡ òa trong niềm hạnh phúc, vui sướng. Bởi những công sức và nỗ lực không biết mệt mỏi của họ trong hơn một năm qua đã được ghi nhận và đền đáp xứng đáng.

dia phuong dau tien cua thi xa ky anh can dich nong thon moi
dia phuong dau tien cua thi xa ky anh can dich nong thon moi

Đường sá khang trang, sạch đẹp

Trao đổi với PV, Bí thư Thị ủy Kỳ Anh - Nguyễn Đình Hải nhớ lại: Kỳ Hưng có điểm xuất phát thấp, ít tiềm năng, thế mạnh, khi rà soát xã chỉ mới đạt được 7 tiêu chí. Trong bối cảnh đó, thị xã lại đang phải gồng mình để giải quyết các tồn đọng, vướng mắc sau chia tách; tình hình KT-XH lại gặp nhiều khó khăn, nguồn thu sụt giảm do trong năm nhiều sự cố xảy ra trên địa bàn, nên nguồn lực dành cho mục tiêu xây dựng NTM bị ảnh hưởng. Đây thực sự là một thiệt thòi cho Kỳ Hưng cũng như các xã khác trong quá trình xây dựng NTM.

Sau sự cố môi trường biển, khó lại chồng khó khi Kỳ Hưng lại là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất của thị xã Kỳ Anh trong đợt mưa lũ vào đầu tháng 10...

dia phuong dau tien cua thi xa ky anh can dich nong thon moi

Diện mạo Kỳ Hưng đổi thay mạnh mẽ sau những nỗ lực trong xây dựng NTM

Khó khăn, thử thách là vậy nhưng dưới lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền thị xã, sự đồng thuận cao của người dân nên quá trình bắt tay hoàn thiện 12 tiêu chí còn lại ở Kỳ Hưng diễn ra hết sức khí thế, hiệu quả.

Minh chứng rõ nét là tổng kinh phí huy động để thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM của Kỳ Hưng là trên 22 tỷ đồng. Trong đó, ngoài các nguồn của trung ương, tỉnh, thị xã, bà con nhân dân trong xã đã đóng góp gần 5,5 tỷ đồng cùng hàng ngàn ngày công lao động và hàng nghìn m2 đất.

Tại buổi thẩm định, đoàn liên ngành của tỉnh đã khẳng định phong trào xây dựng NTM ở Kỳ Hưng đạt được kết quả toàn diện, làm thay đổi căn bản diện mạo làng quê. Hệ thống trường trạm, nhà văn hóa các xóm đều được tu sửa, xây dựng khang trang. Kỳ Hưng cũng đã xây dựng được trên 30 mô hình kinh tế hiệu quả. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 90%; thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt trên 29,7 triệu đồng. Đặc biệt là kết quả điều tra tỷ lệ hài lòng của người dân đạt trên 98,3%.

dia phuong dau tien cua thi xa ky anh can dich nong thon moi

Kết quả điều tra tỷ lệ hài lòng của người dân đạt trên 98,3%.

"Để xây dựng NTM, ngoài góp công sức, mỗi khẩu trong thôn đóng góp 150 ngàn đồng, tất cả đều trên tinh thần tự nguyện. Ngay cả những hộ gia đình nghèo, chính sách, dù không vận động đóng nhưng họ vẫn kiên quyết tham gia góp một phần công sức với làng, xã. Giờ nhìn thấy điện, đường, trường, trạm đều khang trang, mương máng kiên cố, ai ai cũng thỏa lòng, thỏa dạ"- Trưởng thôn Hưng Phú, Lê Xuân Phâng bộc bạch.

Trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phan Duy Vĩnh khẳng định: Để Kỳ Hưng đạt chuẩn NTM một cách vững chắc, thời gian tới thị xã sẽ tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ địa phương nâng cao các tiêu chí đã đạt được. Trong đó tập trung mạnh cho phát triển vườn hộ, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Sau hơn một năm thành lập, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn thị xã Kỳ Anh có nhiều chuyển biến tích cực. Từ 27 tiêu chí đạt chuẩn đến nay tổng số tiêu chí đạt chuẩn toàn thị là 64, bình quân mỗi xã đạt gần 13 tiêu chí. Năm 2017, địa phương phấn đấu có thêm 2 xã cán đích NTM, không còn xã dưới 12 tiêu chí, làm tiền đền đến 2018 thị xã sẽ có 5/5 xã đạt chuẩn NTM.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast