Dừng sản xuất rau - củ - quả trên cát: Lo tái hoang mạc hóa!

(Baohatinh.vn) - Dự án từng được kỳ vọng tạo nên kỳ tích “cải hóa” cả dải đất cát bạch sa Thạch Hà, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) nay đang có nguy cơ tái hoang mạc hóa...

dung san xuat rau cu qua tren cat lo tai hoang mac hoa

Khác với cảnh sôi động bước vào vụ đông ở khu vực sản xuất của các hộ dân xã Thạch Văn (Thạch Hà), trong hàng rào dự án sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao trên đất hoang hóa bạc màu của Tổng công ty KS&TM Hà Tĩnh (Mitraco) vẫn “án binh bất động”. Khu nhà lưới bị sập đổ hoàn toàn sau bão số 10 vẫn chưa được khôi phục. Cánh cổng dẫn lối vào khu sản xuất chính của dự án đóng kín bưng. Gần như không có hoạt động nào diễn ra.

dung san xuat rau cu qua tren cat lo tai hoang mac hoa

Ngay tại khu sản xuất chính, cỏ dại đã mọc phủ cả cánh đồng, trùm cả lối đi. Khoảng cát trắng mênh mông bị bỏ trống, không còn dấu tích gì của dự án công nghệ cao rau, củ, quả. Những gì còn sót lại của khu sản xuất nhộn nhịp cách đây vài năm giờ chỉ là những đường ống nước phun tưới đã bị vùi lấp dưới lớp cỏ dại.

dung san xuat rau cu qua tren cat lo tai hoang mac hoa

Khu sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap một thời giờ chỉ có bụi cỏ. “Trước đây có rất nhiều tổ đội, chia thành từng khu sản xuất. Từ khi sản xuất tạm ngừng thì chỉ tập trung vùng cây ăn quả nhưng vào thời điểm này chưa có loại nào cho thu hoạch", một công nhân ở khu sản xuất cho biết.

dung san xuat rau cu qua tren cat lo tai hoang mac hoa

Không còn hoạt động sản xuất, toàn bộ khu chuỗi cửa hàng và kho chế biến cũng đóng cửa im lìm, ảm đạm. Các hợp đồng liên kết “vệ tinh” với các tổ hợp tác, HTX trong vùng cũng tạm thời chấm dứt. Được biết, đến thời điểm hiện tại, Tổng công ty KS&TM Hà Tĩnh vẫn chưa có kế hoạch sản xuất nào cho vùng rau, củ, quả công nghệ cao này.

Khu sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao của Mitraco được quy hoạch 85 ha, trong đó có 50 ha đã lắp đặt xong thiết bị hệ thống tưới tự động.

Sau 4 năm triển khai, khu sản xuất công nghệ cao này chỉ còn có thể duy trì được 1/10 diện tích (5 ha) ở khu vực trồng cây ăn quả. Tuy nhiên, sau bão số 10, vườn cây này cũng bị thiên tai tàn phá tiêu điều.

Điều khiến người ta tiếc nuối và không nguôi trăn trở là vùng đát cát bạc màu cách đây ít năm như là một minh chứng cho sự thành công của cuộc cách mạng nông nghiệp công nghệ cao, giờ đây đang đứng trước nguy cơ hoang hóa trở lại…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast