Hà Tĩnh chủ động sản xuất, đảm bảo vụ hè thu “ăn chắc”

(Baohatinh.vn) - Vụ hè thu 2023, Hà Tĩnh phấn đấu cơ bản xuống giống trước ngày 10/6, đảm bảo cơ cấu giống phù hợp, né tránh thời tiết bất lợi cuối vụ.

Áp lực thời vụ lớn

Năm nay, lúa xuân toàn tỉnh chủ yếu thu hoạch từ ngày 20 - 25/5, trong khi đó, khung thời vụ gieo cấy vụ hè thu cần đảm bảo kết thúc trước 10/6. Điều này đồng nghĩa, các địa phương, bà con nông dân chỉ có khoảng 15 ngày để chuẩn bị, hoàn thành làm đất, xuống giống.

Hà Tĩnh chủ động sản xuất, đảm bảo vụ hè thu “ăn chắc”

Khung thời vụ gieo cấy vụ hè thu cần đảm bảo kết thúc trước 10/6 nên các địa phương và bà con nông dân chỉ có khoảng 15 ngày để hoàn thành làm đất, xuống giống.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kỳ Anh Phan Công Toàn cho biết: “Vụ hè thu, huyện sản xuất trên diện tích hơn 4.500 ha. Thời vụ gấp gáp nên địa phương đã có kế hoạch bố trí máy móc, gặt xong đến đâu mở nước làm đất đến đó; ưu tiên lấy cho các xã cuối nguồn trước như: Kỳ Văn, Kỳ Thọ, Kỳ Phú. Cùng với đó, thực hiện phương châm nước xuống ruộng thì ngâm ủ giống, phấn đấu kết thúc gieo cấy trước 10/6”.

Đối với huyện miền núi Hương Sơn, đến nay, huyện mới thu hoạch được khoảng hơn 2.000 ha lúa vụ xuân (90% diện tích). Mùa vụ “thúc lưng”, bà con nông dân vừa phải dồn sức đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vừa chuẩn bị các điều kiện để sản xuất vụ hè - thu theo khung kế hoạch đã đề ra.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn Trần Quang Hòa cho biết: “Vụ hè thu, huyện thường gặp nhiều khó khăn do đồng đất không đồng nhất, nhiều vùng bị thiếu nước cục bộ; thu hoạch vụ xuân kết thúc muộn nên “khó chồng khó”. Để đảm bảo kế hoạch gieo cấy xong trước 10/6, huyện chỉ đạo các đơn vị bám sát tiến độ để hoàn thành các vùng thuận lợi trước; vùng khó khăn trong nguồn nước như xã Kim Hoa, Sơn Lễ, Sơn Tiến… khuyến khích bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng”.

Hà Tĩnh chủ động sản xuất, đảm bảo vụ hè thu “ăn chắc”

Các công ty thủy lợi đã bắt đầu mở nước tưới vụ hè thu từ ngày 26/5 để các địa phương tiến hành lấy nước, làm đất.

Theo Sở NN&PTNT, đến nay, toàn tỉnh đã làm đất trên 4.500 ha, tập trung chủ yếu tại huyện Can Lộc, Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Lộc Hà, Thạch Hà… Một số nơi, bà con nông dân đã ngâm ngủ giống để sẵn sàng gieo sạ trong những ngày tới.

Giống ngắn ngày - ưu tiên số 1 của vụ hè thu

Trước áp lực của thời vụ sản xuất nhằm đảm bảo thu hoạch vụ hè thu trước 15/9, đối với nhóm giống chủ lực, tỉnh cơ cấu 15 loại trong khung thời gian sinh trưởng từ 100 - 110 ngày gồm: Khang Dân 18, Khang Dân đột biến, Bắc Thịnh, BT09, Nếp 98, Thiên Ưu 8, BQ, HT1, PC6, TH3-3, TH3-5, Xuân Mai, RVT, Nhị Ưu 838, Thái Xuyên 111.

Ông Phan Cao Kỳ - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Can Lộc cho biết: “Vụ hè thu, huyện chủ yếu sản xuất các giống lúa thương phẩm, dễ bán nên bộ giống chủ lực của huyện chủ yếu là Nếp 98, Nếp 87, Khang Dân 18… Nhờ tập trung thu hoạch sớm lúa xuân nên đến nay huyện đã hoàn thành làm đất trên 1.500 ha, nguồn giống được cấp về cho bà con để sẵn sàng gieo cấy”.

Hà Tĩnh chủ động sản xuất, đảm bảo vụ hè thu “ăn chắc”

Giống lúa BQ và Nếp 98 của Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh là một trong những giống được sử dụng nhiều trong vụ hè thu.

Đối với những vùng đặc thù như vùng ngoài đê, vùng trũng của huyện Đức Thọ, vùng hạ của huyện Hương Sơn, Bắc Hồng Lĩnh, Nghi Xuân…, tỉnh bố trí gieo cấy các giống có thời gian sinh trưởng dưới 95 ngày để kịp thu hoạch trước 30/8.

Chị Phan Thị Thu (thôn 1, xã Xuân Hồng, Nghi Xuân) cho biết: “Vụ hè thu này, tôi gieo cấy 5 sào lúa. Đây là vùng “chạy lụt” nên sản xuất hè thu luôn phải đối mặt với những rủi ro lớn, tôi chọn giống lúa BT09. Giống này cây lúa cao trung bình, bộ lá đứng, chống đổ tốt; tương đối sạch sâu bệnh”.

Giống lúa BT 09 đang được nhiều bà con ở Nghi Xuân lựa chọn. Theo thông tin từ Phòng NN&PTNT huyện, toàn huyện sẽ hơn 450 ha lúa bố trí giống BT09.

Hà Tĩnh chủ động sản xuất, đảm bảo vụ hè thu “ăn chắc”

Nông dân xã Ích Hậu (Lộc Hà) xuống giống mạ để cấy ở các vùng trũng, thấp, không phù hợp gieo thẳng.

Cùng với đó, các giống có triển vọng tiếp tục đưa vào sản xuất quy mô phù hợp với từng địa phương: Hà Phát 3, ND502, HD11, VNR10, HN6, ADI 168, ADI28, LP5, QP5, DT80, Nếp Hương, Hương Thanh 8, Hương Bình, Lai thơm 6, Hana số 7, MHC2, DT39, ĐB6, ĐT37, SV181…

Tại huyện lúa Cẩm Xuyên, địa phương gieo cấy trên 9.100 ha lúa, cơ cấu các giống chủ lực dưới 110 ngày như Xuân Mai 12, PC6, Khang Dân 18, RVT, nếp các loại, BQ, Thiên Ưu 8, BT09, DT39... Huyện cũng đang chú trọng khuyến khích đầu tư thâm canh từ 1-2 giống tại các địa phương có vùng sản xuất đã được chuyển đổi ruộng đất, vùng phá bờ vùng, bờ thửa, vùng có liên kết sản xuất với doanh nghiệp như xã Cẩm Lạc, Nam Phúc Thăng, Cẩm Bình… với tổng diện tích đạt gần 2.800 ha.

Hà Tĩnh chủ động sản xuất, đảm bảo vụ hè thu “ăn chắc”

Huyện Can Lộc đang tập trung đẩy nhanh tiến độ làm đất vụ hè thu.

Mùa vụ gấp rút, các địa phương cần tập trung huy động nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, phấn đấu cơ bản hoàn thành cơ bản diện tích trước 10/6 nhằm kết thúc thu hoạch trước 15/9. Cùng với đó, người dân cần chú ý xử lý tốt khâu làm đất; những vùng thấp trũng “chạy lụt” cần gieo cấy sớm, tận dụng triệt để nguồn nước sẵn có trên đồng ruộng; tiến hành bắc mạ góc ruộng đối với những vùng sử dụng giống có thời gian sinh trưởng 105 - 110 ngày và những vùng thu hoạch lúa xuân sau 25/5”.

Ông Nguyễn Trí Hà
Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast