Hà Tĩnh có 60 mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh hiện có 60 mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, trong đó 47 mô hình trồng trọt và 13 mô hình chăn nuôi.

Hà Tĩnh có 60 mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ

Vườn cam của Doanh nghiệp tư nhân Hoài Luân (xã Quang Thọ, Vũ Quang) chuyển hướng sản xuất hữu cơ từ 2 năm nay.

Nông nghiệp hữu cơ đang là xu hướng của nông nghiệp Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng. Thời gian qua, ngành nông nghiệp Hà Tĩnh đã chủ động lồng ghép các chính sách, chương trình để xây dựng các mô hình áp dụng quy trình thực hành sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm như VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ...

Số liệu của Sở NN&PTNT, đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 1.896 ha cây trồng các loại như cam, bưởi, chè... được cấp giấy chứng nhận VietGAP, GlobalGAP. Ngoài ra, có 3 cơ sở nuôi trồng thuỷ sản được chứng nhận VietGAP; 8 trang trại chăn nuôi được chứng nhận VietGAHP; 14 cơ sở chế biến nông sản, thủy sản có giấy chứng nhận HACCP; 11 cơ sở chế biến nông sản, thủy sản có giấy chứng nhận GMP, ISO; 6 cơ sở chế biến nông sản, thủy sản có giấy chứng nhận GMP; 4 cơ sở chế biến giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO.

Trên địa bàn cũng có 22 chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn trên địa bàn có xác nhận với các sản phẩm như bưởi Phúc Trạch, cam chanh, rau củ quả, chè, thịt lợn, thịt gà, nhung hươu, thủy sản, gạo.

Hà Tĩnh có 60 mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ

Mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ liên kết với Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm của ông Trương Xuân Hà (Cẩm Minh, Cẩm Xuyên).

Đặc biệt, toàn tỉnh đã hình thành 60 mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ; trong đó có 47 mô hình sản xuất lúa, rau củ quả với tổng diện tích hơn 421 ha trên địa bàn 10 huyện, thị, thành phố và 13 mô hình chăn nuôi lợn theo hướng hữu cơ với quy mô 113 con nái, 961 con lợn thịt.

Cụ thể, trên lĩnh vực trồng trọt có gần 201 ha sản xuất hữu cơ và hơn 220 ha sản xuất theo hướng hữu cơ. Trên lĩnh vực chăn nuôi có 12 mô hình chăn nuôi lợn theo hướng hữu cơ liên kết với Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm (quy mô 82 lợn nái, 591 lợn thịt) và 1 tổ hợp tác chăn nuôi lợn rừng tuần hoàn theo hướng hữu cơ gồm 7 hộ chăn nuôi (quy mô 31 lợn nái, 370 lợn thịt).

Được biết, với mục tiêu tạo giá trị gia tăng cao, bền vững, thân thiện với môi trường gắn với nông nghiệp tuần hoàn phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, hiện nay, Hà Tĩnh đang xây dựng đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2023 – 2030.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast