Hà Tĩnh phủ kín diện tích hơn 10 ngàn ha cây trồng vụ đông

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 2 tháng khẩn trương xuống giống khôi phục sản xuất, hơn 10.000 ha cây rau màu vụ đông 2020 trên địa bàn Hà Tĩnh đã, đang phát triển xanh tốt, đảm bảo thu nhập cho người dân và là nguồn thức ăn quan trọng cho gia súc, gia cầm qua mùa đông giá rét.

Hà Tĩnh phủ kín diện tích hơn 10 ngàn ha cây trồng vụ đông

Đến nay, 98,7% diện tích (10.690/10.831 ha) đất sản xuất vụ đông đã được phủ kín màu xanh của cây rau màu, ngô, đậu, khoai lang…

Sản xuất vụ đông 2020, Hà Tĩnh đối mặt với khó khăn và thiệt hại lớn do trận mưa lũ kép tháng 10. Đây được đánh giá là vụ sản xuất khó khăn nhất kể từ năm 2010 lại nay. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hỗ trợ về cây, con, hạt giống của nhà nước và các nhà hảo tâm, Nhân dân Hà Tĩnh đã được tiếp sức để khôi phục sản xuất, đảm bảo sinh kế.

Đến nay, 98,7% diện tích (10.690/10.831 ha) đất sản xuất vụ đông đã được phủ kín màu xanh của cây rau màu, ngô, đậu, khoai lang… Nhìn chung, cây trồng vụ đông 2020 đạt năng suất, sinh trưởng phát triển tốt, không có dịch bệnh gây hại, giá cả cả ổn định.

Hà Tĩnh phủ kín diện tích hơn 10 ngàn ha cây trồng vụ đông

Bà Phan Thị Bảy – Tổ hợp tác Rau củ quả thôn Bắc Văn, xã Thạch Văn (Thạch Hà) phấn khởi thu hoạch cải củ. Vụ đông này, thời tiết thuận lợi đối với cây cải củ nên đạt năng suất khá cao từ 900kg – 1.000kg/sào.

Bà Phan Thị Bảy – Tổ hợp tác Rau củ quả thôn Bắc Văn, xã Thạch Văn (Thạch Hà) cho biết, sau 2 lần xuống giống (cải củ) trong tháng 10, toàn bộ diện tích 12,5 ha rau trên cát hầu như bị hư hỏng. Ngay sau đợt mưa lũ, các hộ dân đã khẩn trương khôi phục sản xuất, xuống giống và đã cho thu hoạch đợt 1. Hiện, bà con đang tập trung chăm sóc để thu hoạch đợt 2 đúng dịp tết.

Cũng theo bà Bảy, “trời không lấy đi tất cả”, mặc dù bị thiệt hại do mưa lũ nhưng bù lại thời tiết giá lạnh lại phù hợp với sinh trưởng và phát triển cây cải củ. Năng suất đạt gần 1 tấn/sào. Giá củ cải đầu vụ 12.000 - 15.000đồng/kg, so với lúa và nhiều loại cây rau màu khác, cây cải củ cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần.

Tại các huyện: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ..., đặc biệt là các xã có đất sản xuất vùng bãi bồi ven sông Ngàn Phố, Ngàn Sâu, sông La đã không còn một m2 đất trống nào mà đã phủ kín màu xanh của ngô, đậu.

Hà Tĩnh phủ kín diện tích hơn 10 ngàn ha cây trồng vụ đông

Vụ đông 2020, Hương Sơn phủ kín 100% diện tích cây vụ đông, với các loại cây chủ lực: ngô, đậu, khoai lang… Đây là nguồn thức ăn quan trọng đối với hươu, trâu, bò để chống chọi với giá rét mùa đông.

Hương Sơn là địa phương có truyền thống sản xuất vụ đông với các loại cây trồng: ngô lấy hạt, ngô sinh khối, khoai lang... Vụ đông 2020, địa phương này đã phủ kín diện tích sản xuất hơn 2.000 ha, đạt 100% kế hoạch.

“Hương Sơn có tổng đàn hươu và trâu bò trên 81.000 con. Vì vậy, để đảm bảo nguồn thức ăn cho trâu, bò, hươu trong mùa đông, huyện đã tập trung cao cho sản xuất các loại cây vụ đông như ngô, đậu, khoai. Đây là nguồn thức ăn quan trọng đối với hươu, trâu, bò để chống chọi với giá rét mùa đông”, ông Phan Xuân Đức – Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn cho hay.

Hà Tĩnh phủ kín diện tích hơn 10 ngàn ha cây trồng vụ đông

Nông dân xã Lâm Trung Thủy chăm sóc cây hành tăm

Mặc dù vụ đông 2020, Hà Tĩnh đối mặt với nhiều khó khăn do thiên tai, lũ lụt nhưng cũng đã nhận được nguồn hỗ trợ, động viên kịp thời của Nhà nước và các nhà hảo tâm về tiền mặt và cây, con giống để khôi phục sản xuất.

Cụ thể, Hà Tĩnh đã nhận được sự hỗ trợ của trung ương gồm: 500 tấn hạt giống lúa, 108 tấn hạt giống ngô, gần 16 tấn hạt giống rau và hàng trăm tấn phân bón. Cùng với đó, tỉnh đã trích ngân sách hỗ trợ các loại giống cây rau màu với tổng số tiền hơn 27,7 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Việt – Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh cho biết, ngay sau lũ rút, Hà Tĩnh ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 19/11/2020 về khắc phục hậu quả thiên tai năm 2020; trong đó, tập trung chỉ đạo Nhân dân khôi phục sản xuất vụ đông, triển khai sản xuất vụ xuân 2021. Nhờ các giải pháp triển khai đồng bộ, kịp thời, 100% diện tích rau màu cây vụ đông đã cho thu hoạch, đảm bảo phục vụ đời sống người dân cũng như tạo nguồn thức ăn cho đàn gia súc, gia cầm.

Hà Tĩnh phủ kín diện tích hơn 10 ngàn ha cây trồng vụ đông

Sau lũ lụt, Hà Tĩnh đã nhận được sự hỗ trợ về cây, con, hạt giống của nhà nước và các nhà hảo tâm. Trong ảnh: Nhân dân xã Quang Vĩnh (Đức Thọ) nhận phân bón, hạt giống từ các nguồn hỗ trợ.

Vừa qua, trong chuyến kiểm tra, đánh giá tình hình khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa lũ tại Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh ghi nhận, đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và nỗ lực khắc phục khó khăn của bà con nông dân Hà Tĩnh.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng, trong điều kiện hạ tầng giao thông, thủy lợi phục vụ sản xuất bị lũ lụt tàn phá nặng nề nhưng Hà Tĩnh đã khắc phục lũ lụt và tổ chức sản xuất rất nhanh, hiệu quả. Đặc biệt, từ nguồn hỗ trợ giống cây, giống con của trung ương, Hà Tĩnh đã phân bổ rất kịp thời và chăm sóc cây trồng hiệu quả. Đây là nguồn lương lương thực rất quan trọng không chỉ đối với người mà còn là nguồn thức ăn cho đàn gia súc chống chọi với giá rét.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast