Hạt giống dó trầm Hà Tĩnh bất ngờ tăng giá gấp 10 lần

(Baohatinh.vn) - Thời điểm hiện tại, hạt giống cây dó trầm tại Hương Khê (Hà Tĩnh) được thu mua với giá trên 1 triệu đồng/kg, cao gấp 10 lần so với những năm trước đây.

Hạt giống dó trầm Hà Tĩnh bất ngờ tăng giá gấp 10 lần

Người dân Phúc Trạch thu hoạch hạt dó trầm.

Thị trường mua bán hạt giống dó trầm chủ yếu diễn ra rầm rộ tại xã Phúc Trạch (huyện Hương Khê). Theo khảo sát của chúng tôi, đầu mùa, giá hạt giống giao động khoảng 500 nghìn đồng/kg, đến nay đã tăng lên 1 triệu đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Phong (thôn 2, xã Phúc Trạch) cho hay, các năm trước, cây dó trầm cho quả và hạt rất nhiều, nhưng không có người hỏi mua hoặc giá rất thấp, ở mức 100 nghìn đồng/kg hạt. Năm nay, do thời điểm ra hoa, sâu ăn lá xuất hiện nhiều nên tỷ lệ đậu quả rất thấp. Trong khi hạt giống đã ít lại có nhiều người mua nên giá tăng lên từng ngày. Hiện tại, đã có người chào giá 1 triệu đồng/kg.

Hạt giống dó trầm Hà Tĩnh bất ngờ tăng giá gấp 10 lần

Hạt giống cây dó trầm bất ngờ tăng giá mạnh trong năm nay. Được biết, khoảng những năm 2005 – 2009, hạt giống dó trầm đã từng đạt mức 2,5 triệu đồng/kg.

Anh Trần Văn (thôn 8, xã Phúc Trạch) – một chủ vườn ươm cây giống dó trầm nhận định, thời tiết những năm gần đây, đặc biệt năm 2019, diễn biến bất thường, hạn hán kéo dài khiến một lượng lớn cây dó trầm trên địa bàn bị chết, do đó, người dân cần một lượng cây giống lớn để trồng bổ sung. Việc này khiến cây giống vừa lên giá vừa khan hiếm nên đã đẩy giá hạt giống năm nay lên cao. Mùa sản xuất này, tôi định ươm khoảng 20.000 cây giống nên đầu mùa đã gom được một ít hạt giống với giá 500 nghìn đồng/kg, nhưng đến nay, giá đã tăng lên gấp đôi vẫn rất khó để mua bởi lượng hạt khan hiếm dần.

Hạt giống dó trầm Hà Tĩnh bất ngờ tăng giá gấp 10 lần

Quả dó trầm.

Trong khi đó, bà Võ Thị Nga, Giám đốc HTX Kinh doanh và Dịch vụ tổng hợp dó trầm Thọ Nga (thôn 8, xã Phúc Trạch) thì cho rằng, bên cạnh nhiều cây dó bị chết do hạn hán hoặc bão lũ các năm trước, năm nay, cây dó trầm thương phẩm cũng tăng giá so với các năm trước nên mức tiêu thụ cao hơn. Nhờ vậy, người dân vừa cần trồng bổ sung vừa tin tưởng vào sự phát triển của thị trường dó trầm nên chủ động mở rộng diện tích sản xuất. Để có đủ số giống làm vườn ươm nên hiện tại, với giá 1 triệu đồng/kg thì có bao nhiêu tôi mua hết bấy nhiêu. Để có đủ số lượng hạt giống sản xuất, có thể một số chủ vườn ương giống sẽ chủ động tăng giá cao hơn trong thời gian tới - bà Nga dự đoán thêm".

Hạt giống dó trầm Hà Tĩnh bất ngờ tăng giá gấp 10 lần

Cây giống lên giá là nguyên nhân chính khiến hạt giống tăng giá kỷ lục trong những năm gần đây.

Theo ghi nhận của PV, nhiều chủ vườn ươm khác trên địa bàn huyện Hương Khê cho rằng, việc hạt giống tăng giá là do nhu cầu sản xuất cao trong khi nguồn cung hạn chế.

Hiện tại, giá cây dó trầm giống cũng đã tăng cao hơn so với các năm trước, thời điểm hiện tại, mức giá giao động từ 4 nghìn đồng – 30 nghìn đồng/cây giống tùy vào chất lượng, kích thước cây, bầu.

Hạt giống dó trầm Hà Tĩnh bất ngờ tăng giá gấp 10 lần

Một số người dân địa phương thông tin, gần đây, một số thương lái cũng bất ngờ thu mua lá cây dó trầm.

Xã Phúc Trạch hiện có hơn 300 ha diện tích cây dó trầm. Do thu nhập từ cây dó trầm khá lớn (năm 2018, toàn xã Phúc Trạch thu hơn 40 tỷ từ cây dó trầm) nên thời gian gần đây, một số doanh nghiệp, HTX sản xuất, chế biến đã được thành lập và bắt đầu định hình thương hiệu riêng cho các sản phẩm từ cây dó trầm của xã Phúc Trạch.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast