Hồ Ngàn Trươi lần đầu vận hành kiểm tra khả năng thoát lũ

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (1/11), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng lãnh đạo Sở NN&PTNT Hà Tĩnh đi kiểm tra công tác vận hành xả tràn công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang tại huyện Vũ Quang.

Hồ Ngàn Trươi lần đầu vận hành kiểm tra khả năng thoát lũ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn kiểm tra vận hành xả tràn tại hồ Ngàn Trươi

Quyền Giám đốc Ban quản lý đầu tư và xây dựng Thủy Lợi 4 - Hoàng Xuân Thịnh cho biết: Từ chiều hôm qua đến sáng nay, trên địa bàn có mưa nên lượng nước tại hồ Ngàn Trươi tăng với lưu lượng qua tràn cao 10 cm.

Hiện nay, mực nước hồ Ngàn Trươi ở cốt 48,7m/52 mm. Để vận hành thử, Ban quản lý đã tiến hành mở 7 cánh cửa của tràn xả lũ. Đây là lần đầu tiên mực nước chảy qua tràn nên đơn vị mở tràn để kiểm tra khả năng thoát lũ Khe Trí sau đuôi tràn.

Hồ Ngàn Trươi lần đầu vận hành kiểm tra khả năng thoát lũ

Hiện tại 7 cánh cửa xả tràn để kiểm tra hệ thống thoát lũ

“Hệ thống vận hành thoát lũ của công trình đang có rất nhiều ý kiến của chuyên gia về cách thức xả tràn, do đó lần này, đơn vị cho xả tràn để từ đó kiểm tra thực tế, đồng thời có báo cáo với Bộ NN&PTNT nếu có vấn đề gì xẩy ra” – Ông Thịnh cho biết thêm.

Hồ Ngàn Trươi lần đầu vận hành kiểm tra khả năng thoát lũ

Lượng nước hiện đã chảy qua tràn khoảng 10 cm

Sau khi đi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăng Ngọc Sơn cho rằng: Theo dự báo, mấy ngày tới, lượng mưa trên địa bàn tỉnh có thể đạt từ 200 – 300 mm, bởi vậy, Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng ban 4 cần theo dõi cập nhật liệt tục để vận hành điều tiết hợp lý với phương châm đảm bảo an toàn cao nhất về công trình và vùng hạ du.

Hồ Ngàn Trươi lần đầu vận hành kiểm tra khả năng thoát lũ

Đoàn công tác kiểm tra mực nước hồ Ngàn Trươi

Hồ Ngàn Trươi là công trình lớn nhưng ở dưới vùng hạ du hiện tại chưa có bản đồ ngập lụt, vùng thượng lưu chưa có hệ thống quan trắc để cảnh báo ngập lụt, bởi vậy, cần căn cứ thực tế gắn với quy trình vận hành đã được phê duyệt. Nếu vượt quá quy trình đã phê duyệt thì phải có sự thống nhất của Bộ NN&PTNT, tỉnh và các ngành liên quan.

Hiện nay, nhiều hồ đập trên địa bàn cơ bản “no” nước, một số hồ đập đang xả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT phải cảnh báo cho các đơn vị quản lý, các địa phương cập nhật tình hình, thường trực thường xuyên để bổ cứu kịp thời, đảm bảo an toàn cho vùng hạ du và các công trình trong mùa mưa lũ.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast