Hoa cúc "made in Hà Tĩnh” vừa lòng khách hàng chưng tết

(Baohatinh.vn) - Đa dạng chủng loại và đẹp không thua kém các làng hoa nổi tiếng, hoa cúc “made in Hà Tĩnh” đang thu hút lượng lớn khách hàng lựa chọn.

Nhiều năm học cách trồng hoa ở Đà Lạt (Lâm Đồng) và hơn chục năm chăm chút hoa cúc trên đất Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà) nên gia đình anh Hồ Sỹ Lưu (thôn Xuân Sơn) đã có bí quyết để sở hữu những khóm hoa cúc rực rỡ. Chi hàng trăm triệu đồng đầu tư nhà lưới, xuống giống đúng thời điểm và chăm sóc theo quy trình kỹ thuật nên 30.000 cây hoa cúc đã khoe sắc đúng dịp tết Nguyên đán.

Hoa cúc made in Hà Tĩnh” vừa lòng khách hàng chưng tết

Hoa cúc nhiều chủng loại nên khách hàng dễ dàng lựa chọn trong dịp tết.

Anh Hồ Sỹ Lưu cho hay: “Muốn cuốn hút khách hàng đòi hỏi mình phải có nhiều loại hoa để họ lựa chọn. Theo đó, chúng tôi trồng đa dạng các loại cúc đang có "độ hót” trên thị trường như: cúc kim cương, cúc ruby, cúc gờ đỏ, pham vàng, pham trắng… với mức giá trung bình 3,5 ngàn đồng/cây. Đặc biệt, năm nay, chúng tôi trồng 100 chậu cúc pha lê, xuất ra thị trường với mức giá 300 ngàn đồng/chậu. Điều phấn khởi là toàn bộ số hoa trong vườn đã được thương lái đặt cọc trước tết”.

Hoa cúc made in Hà Tĩnh” vừa lòng khách hàng chưng tết

Khách sỉ đến cắt hoa tại vườn anh Hồ Sỹ Lưu (xã Lưu Vĩnh Sơn - Thạch Hà).

Chị Dương Thị Thuận (thương lái ở xã Thạch Xuân - Thạch Hà) chia sẻ: “Đã nhiều năm nay, tôi chuyên mua sỉ hoa cúc ở Lưu Vĩnh Sơn để cung cấp ra thị trường dịp tết. Được chăm sóc tỉ mẩn, đúng kỹ thuật và người trồng bao bọc từng bông nên hoa cúc Lưu Vĩnh Sơn đẹp không thua kém cúc được trồng ở các làng hoa nổi tiếng trong nước. Cành bụ bẫm, lá xanh mướt, hoa màu sắc tươi tắn và độ bền lâu nên người dùng rất thích”.

Hoa cúc made in Hà Tĩnh” vừa lòng khách hàng chưng tết

Chị Dương Thị Xuân (thương lái ở Thạch Hà): "Hoa cúc Lưu Vĩnh Sơn đẹp không thua cúc được trồng ở các làng hoa nổi tiếng trong nước".

Những năm gần đây, phong trào trồng hoa cúc trong nhà lưới phát triển mạnh ở xã Lưu Vĩnh Sơn và mang lại nguồn thu lớn cho người dân trong dịp tết.

Ông Dương Anh Dũng – Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn thông tin: “Toàn xã hiện có 20 hộ trồng hoa cúc trong nhà lưới. Đây là loại cây có giá trị kinh tế cao, mỗi sào cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng/vụ. Tiếp đà 2020, năm nay, địa phương sẽ khuyến khích người dân mở rộng mô hình này. Đồng thời xã sẽ hỗ trợ 10 mô hình trồng mới với mức 10 triệu đồng/mô hình. Ngoài ra, các chủ mô hình còn được huyện hỗ trợ 100 ngàn đồng/m2 khi xây dựng hạ tầng trồng hoa cúc”.

Hoa cúc made in Hà Tĩnh” vừa lòng khách hàng chưng tết

Cúc ruby nhiều màu là sự lựa chọn của nhiều khách hàng để trang trí dịp tết.

Càng cận tết Nguyên đán Tân Sửu, khách hàng tới chọn mua hoa tại vườn nhà chị Lê Thị Hiền (thôn Đông Thịnh – xã Hồng Lộc – Lộc Hà) càng đông. 35.000 cây hoa cúc đủ màu sắc rực rỡ đã tạo niềm thích thú cho khách hàng.

Hoa cúc made in Hà Tĩnh” vừa lòng khách hàng chưng tết

Vườn hoa của gia đình chị Lê Thị Hiền (xã Hồng Lộc - Lộc Hà) chủ yếu cung cấp cho khách lẻ.

Chị Lê Thị Hiền chia sẻ: “Đây là năm thứ 2 chúng tôi trồng hoa cúc. Năm 2019, do trồng ngoài trời và chưa nắm vững kỹ thuật chăm sóc nên hoa chưa đạt chuẩn, hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2020, gia đình quyết định đầu tư 450 triệu đồng xây dựng nhà lưới chuyên trồng hoa với diện tích trên 1.000 m2. Nhờ chăm sóc đúng chuẩn nên hoa cúc được khách hàng đánh giá cao về chất lượng. Bởi vậy mà khách chúng tôi chủ yếu là khách lẻ với mức giá khá cao (5.000 đồng/cây)”.

Hoa cúc made in Hà Tĩnh” vừa lòng khách hàng chưng tết

Người trồng đầu tư mua bao bọc để có những bông hoa cúc chất lượng nhất.

Chị Lê Thị Hương (TP Hà Tĩnh) cho hay: “Tuy về xã Hồng Lộc khá xa, song tôi vẫn đánh đường xuống để chọn mua hoa cúc. Điều khiến tôi hài lòng là trên thị trường có loại cúc nào thì vườn hoa chị Hiền đều sẵn. Ngoài cúc vàng, cúc trắng dành để dâng lên ban thờ tổ tiên thì tôi còn thỏa sức lựa chọn những loại cúc trang trí, đủ màu sắc để tô điểm cho ngôi nhà dịp tết”.

Hoa cúc made in Hà Tĩnh” vừa lòng khách hàng chưng tết

Hoa cúc là cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao ở Hà Tĩnh.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, những năm gần đây nhiều hộ dân ở Hà Tĩnh đã đầu tư trồng hoa cúc công nghệ cao. Không riêng Thạch Hà, Lộc Hà, nhiều địa phương như: TP Hà Tĩnh, Đức Thọ… cũng đã hình thành những mô hình hoa tiềm năng. Với chất lượng hoa đẹp, cúc “made in Hà Tĩnh” đã tạo được dấu ấn trên thị trường.

Cúc là loại hoa mà nhiều đối tượng khách hàng lựa chọn, nhất là vào các dịp lễ tết. Do vậy, với những vùng đất canh tác phù hợp, người dân cần mạnh dạn đầu tư hạ tầng trồng hoa cúc theo hướng công nghệ cao nếu muốn tạo bước đột phá về kinh tế, từ đó không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast