Hối hả thu hoạch lúa hè thu “chạy lụt” ở Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Khi lúa hè thu vừa độ chính, bà con nông dân vùng ngoài đê, vùng trũng ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã huy động nhân lực, phương tiện tập trung thu hoạch để tránh mùa mưa lũ đang đến gần.

Hối hả thu hoạch lúa hè thu “chạy lụt” ở Đức Thọ

Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, bà con nông dân xã Bùi La Nhân đang tập trung thu hoạch lúa hè thu.

Vụ hè thu năm nay, xã Bùi La Nhân gieo cấy 560 ha lúa, chủ yếu là 2 loại giống ngắn ngày BO-09 và nếp.

Mặc dù đầu vụ gặp đợt mưa lớn, gần 70% diện tích phải gieo cấy lại nhưng với sự tập trung cao, bà con toàn xã đã sớm khắc phục thiệt hại. Đến nay, nhìn những cánh đồng ươm màu lúa chín, người nông dân đã yên tâm hơn về thành quả của mình sau nhiều ngày chăm sóc.

Hối hả thu hoạch lúa hè thu “chạy lụt” ở Đức Thọ

Gia đình bà Nguyễn Thị Hiển (thôn Quyết Tiến, xã Bùi La Nhân) cố gắng thu hoạch xong 5 sào lúa trong vài ngày tới.

Trên đồng ruộng của gia đình, bà Nguyễn Thị Hiển (thôn Quyết Tiến, xã Bùi La Nhân) đang nhanh tay đóng lúa vào bì để vận chuyển về nhà. “Nếu chờ lúa chín rộ mới gặt sợ mưa lũ đến trở tay không kịp nên khi lúa chín hơn 70%, chúng tôi đã bắt đầu thu hoạch. Với tiến độ này, chỉ vài ngày tới, 5 sào lúa BO-09 của gia đình tôi sẽ được thu hoạch xong", bà Hiển chia sẻ.

Hối hả thu hoạch lúa hè thu “chạy lụt” ở Đức Thọ

Khi lúa đạt độ chín hơn 70%, người dân vùng ngoài đê, vùng trũng của huyện Đức Thọ đã bắt đầu thu hoạch.

Hơn 2/3 diện tích sản xuất thuộc vùng ngoài đê, vùng thấp trũng, sản xuất hè thu luôn phải đối mặt với những rủi ro do thời tiết nên việc gặt lúa sớm đã trở thành đặc trưng của bà con nông dân xã Bùi La Nhân và nhiều xã lân cận.

Những ngày này, 3 máy gặt đập liên hợp ở xã phát huy hết công suất để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa. Việc cơ cấu 100% giống ngắn ngày như những năm gần đây đã góp phần mang lại cho bà con những vụ mùa khá “ăn chắc”.

Ông Nguyễn Xuân Linh - Chủ tịch UBND xã Bùi La Nhân cho biết: Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vào đầu vụ nên năng suất lúa hè thu năm nay giảm hơn so với cùng vụ năm trước khoảng gần 3 tạ/ha. Đánh giá bước đầu cho thấy, năng suất lúa hè thu năm 2021 của xã ước đạt 48 tạ/ha. Hiện nay, chúng tôi đang đôn đốc bà con tranh thủ thời tiết nắng ráo, thu hoạch nhanh gọn những diện tích lúa đạt độ chín.

Hối hả thu hoạch lúa hè thu “chạy lụt” ở Đức Thọ

Hơn 30 ha lúa chín sớm ở xã Tân Dân đang được bà con nhanh tay thu hoạch.

Trên cánh đồng vàng rực màu lúa ở xã Tân Dân, bà con nông dân cũng đang nhanh tay thu hoạch hơn 30 ha lúa hè thu chín sớm.

Vụ mùa năm nay, xã Tân Dân gieo cấy 435 ha lúa, trong đó có 200 ha chạy lụt, cơ cấu giống ngắn ngày chất lượng cao BO-09 là chủ yếu.

Hối hả thu hoạch lúa hè thu “chạy lụt” ở Đức Thọ

Năng suất vụ hè thu năm nay ở xã Tân Dân đạt gần 50 tạ/ha.

Tân Dân là địa phương có nhiều vùng đồng trũng, thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, ngập lụt. Những năm gần đây, người dân đã chủ động thời vụ, lựa chọn giống ngắn ngày để phù hợp với điều kiện canh tác.

Ngoài thiệt hại do trận mưa lớn đầu vụ, theo đánh giá chung, thời tiết vụ hè thu năm nay cơ bản thuận lợi, ít sâu bệnh, nước tưới đầy đủ nên bà con nông dân giảm được chi phí sản xuất, dự kiến năng suất lúa hè thu năm 2021 của xã đạt khá với gần 50 tạ/ha.

Hối hả thu hoạch lúa hè thu “chạy lụt” ở Đức Thọ

Lúa chín vàng khắp đồng ruộng Đức Thọ.

Ông Trần Đức Thắng - Chủ tịch UBND xã Tân Dân cho biết: Chúng tôi đang tập trung chỉ đạo các thôn, xóm huy động lực lượng cùng bà con nông dân khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu, phấn thu hoạch xong ở các diện tích thấp trũng vào cuối tháng 8 và các trà lúa còn lại trước ngày 10/9 nhằm tránh những đợt mưa lớn có thể xảy ra ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng.

Hối hả thu hoạch lúa hè thu “chạy lụt” ở Đức Thọ

Xã Tân Dân dự kiến sẽ thu hoạch xong toàn bộ lúa hè thu trước ngày 10/9.

Tập trung thu hoạch gọn diện tích lúa hè thu “chạy lụt” với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, đến thời điểm này, huyện Đức Thọ đã có hơn 120 ha được thu hoạch. Nếu thời tiết thuận lợi, chỉ khoảng đầu tháng 9, toàn bộ diện tích lúa ngoài đê, vùng trũng của Đức Thọ sẽ thu hoạch gọn, đảm bảo một vụ hè thu ăn chắc trước khi lũ về.

Ông Nghiêm Sỹ Đông - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Thọ cho biết: Vụ hè thu năm 2021, huyện Đức Thọ gieo cấy 4.200 ha lúa; trong đó các xã ngoài đê, vùng trũng trên 1.200 ha. Tất cả các trà lúa đều cơ cấu giống ngắn ngày. Nhờ chủ động lịch thời vụ cùng cơ cấu giống hợp lý nên đến thời điểm này, đã có một số địa phương như: Tân Dân, Bùi La Nhân, An Dũng... xuống đồng thu hoạch. Huyện phấn đấu đến ngày 15/9 sẽ thu hoạch xong toàn bộ diện tích.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast