Hương Khê xây dựng huyện nông thôn mới từ phát triển kinh tế vườn

(Baohatinh.vn) - Để làm nông thôn mới, nhiều địa phương ở Hương Khê (Hà Tĩnh) đang triển khai theo hướng xây dựng kinh tế vườn, làm khu dân cư NTM kiểu mẫu, vừa góp phần hoàn thành các tiêu chí, vừa nâng cao thu nhập cho người dân.

Hương Khê xây dựng huyện nông thôn mới từ phát triển kinh tế vườn

Từ xã nghèo, Hương Trạch đang dần trở thành xã NTM kiểu mẫu nhờ phát triển kinh tế vườn.

Từ một xã nghèo thuộc diện 135 (Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững), nhưng những năm gần đây, Hương Trạch trở thành một trong những xã tốp đầu của huyện Hương Khê trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Là xã vùng cao, biên giới nhưng đổi lại có diện tích đất rộng lớn, người dân Hương Trạch phát huy lợi thế này để phát triển kinh tế. Người dân Hương Trạch thi đua làm vườn mẫu, vườn VietGap. Hầu hết các hộ dân vẫn duy trì thực hiện tốt theo đúng yêu cầu vườn mẫu về trồng các loại cây, hoa theo quy hoạch và đảm bảo vệ sinh môi trường. Hiệu quả kinh tế từ mô hình kinh tế vườn đạt cao, trung bình mỗi năm cho giá trị sản xuất từ 100 - 150 triệu đồng/hộ, khiến ai cũng phấn khởi.

Hương Khê xây dựng huyện nông thôn mới từ phát triển kinh tế vườn

Khu dân cư kiểu mẫu thôn Kim Sơn.

Ông Nguyễn Văn Bình - Trưởng thôn Kim Sơn (một trong những người đầu tiên của thôn làm vườn mẫu) chia sẻ: Năm vừa qua, toàn thôn có 125 hộ với tổng giá trị thu nhập từ cây bưởi đạt gần 4 tỷ đồng. Riêng gia đình tôi có 9 sào đất, trong năm qua cũng thu về hơn 130 triệu đồng từ riêng cây bưởi Phúc Trạch. Chúng tôi có sẵn tiền đề là diện tích vườn rộng, đã trồng sẵn cây bưởi Phúc Trạch cho thu nhập của người dân khá cao nên việc làm vườn mẫu khá dễ. Mỗi người dân chỉ cần tập trung chỉnh trang, quy hoạch và bố trí lại không gian là có thể đạt chuẩn.

Hương Khê xây dựng huyện nông thôn mới từ phát triển kinh tế vườn

Thu nhập từ vườn mẫu gia đình ông Nguyễn Văn Bình - thôn Kim Sơn đạt 130 triệu đồng/năm.

Phó Chủ tịch UBND xã Hương Trạch Cao Song Giang cho biết, thời gian qua, xã coi trọng khai thác, phát huy thế mạnh của đất vườn. Đến nay, Hương Trạch có 64 vườn mẫu, 8/13 khu dân cư NTM kiểu mẫu. Từ xã miền núi khó khăn, chúng tôi đã về đích NTM vào năm 2018. Hiện, xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao, hoàn thiện hồ sơ và đề nghị tỉnh công nhận vào trong năm 2021. Không dừng lại ở đó, chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu từ tiền đề là vườn mẫu, khu dân cư mẫu.

Hương Khê xây dựng huyện nông thôn mới từ phát triển kinh tế vườn

Khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn 6 xã Phúc Trạch.

Không chỉ Hương Trạch, mà nhiều địa phương khác như Phúc Trạch, Lộc Yên, Hương Thủy… hàng nghìn hộ dân đã biết phát huy tốt đất vườn để phát triển kinh tế. Nhiều nông dân đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGap, hướng tới sản xuất hữu cơ để tạo ra sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Phan Kỳ cho biết, từ việc xây dựng vườn mẫu sẽ giúp người dân thay đổi nhận thức, hành động ngay từ những việc nhỏ nhất. Thực tế cho thấy, người dân sẽ hình thành nền nếp lao động, sản xuất có khoa học, sử dụng quỹ đất sản xuất có hiệu quả hơn; chú trọng bài trí không gian sống xanh sạch, thoáng đãng, đảm bảo cảnh quan môi trường sống. Từ vườn mẫu, khi cuộc sống đủ đầy hơn, người dân sẽ chú trọng xây dựng cộng đồng, khu dân cư. Hiện tại, toàn huyện có 85 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 830 vườn mẫu. Năm 2021, huyện phấn đấu có thêm 40 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 400 vườn mẫu.

Hương Khê xây dựng huyện nông thôn mới từ phát triển kinh tế vườn

Nông dân xã Lộc Yên xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu (ảnh tư liệu).

Có thể khẳng định, xây dựng NTM từ vườn mẫu, từ mỗi hộ gia đình là cách làm có chiều sâu. Do đó, Hương Khê sẽ tiếp tục nhân rộng phương pháp này. Ngoài chính sách của tỉnh, huyện còn xây dựng chính sách riêng, hỗ trợ, động viên các địa phương xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Hiện tại, huyện đang xây dựng thêm chính sách để khuyến khích người dân xây dựng vườn mẫu, tạo tiền đề vững chắc cho mục tiêu xây dựng huyện NTM.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast