Hương Sơn cần dồn sức cho tiêu chí còn lại của huyện nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Để đạt chuẩn NTM trong quý II/2021, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) phải tiếp tục dồn sức hoàn thành tiêu chí y tế - văn hóa - giáo dục và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững.

Chiều nay (6/4), Đoàn công tác của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với một số bộ ngành Trung ương do Cục trưởng - Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến dẫn đầu đã đi kiểm tra, làm việc về kết quả xây dựng huyện NTM và nghiên cứu khảo sát một số mô hình ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) tại Hương Sơn.

Cùng đi có lãnh đạo Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh và một số sở, ban ngành liên quan.

Đoàn đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng NTM tại xã Sơn Trường - địa phương đang phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021.

Hương Sơn cần dồn sức cho tiêu chí còn lại của huyện nông thôn mới

Đoàn kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn rừng ở xã Sơn Trường.

Tại đây, đoàn đã kiểm tra vườn hộ trồng cam bù đạt chuẩn VietGap và mô hình nuôi lợn rừng áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong chăn nuôi.

Hương Sơn cần dồn sức cho tiêu chí còn lại của huyện nông thôn mới

Đoàn kiểm tra cơ sở chế biến nhung hươu Hiền Ngọc có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao ở xã Sơn Giang.

Đoàn cũng đã đến kiểm tra cơ sở chế biến nhung hươu Hiền Ngọc có sản phẩm đạt OCOP 3 sao ở xã Sơn Giang; khu dân cư kiểu mẫu thôn Công Thương và Trạm Y tế xã Sơn Kim 1; các mô hình chăn nuôi hươu, vườn cây ăn quả áp dụng KHCN trong sản xuất tại thôn Chế Biến và thăm cánh đồng chè sản xuất theo quy trình VietGap tại thôn Làng Chè, xã Sơn Kim 2.

Hương Sơn cần dồn sức cho tiêu chí còn lại của huyện nông thôn mới

Đoàn thăm cánh đồng chè sản xuất theo quy trình VietGap tại thôn Làng Chè, xã Sơn Kim 2.

Hương Sơn cần dồn sức cho tiêu chí còn lại của huyện nông thôn mới

Đoàn kiểm tra cơ sở hạ tầng tại trạm y tế xã Sơn Kim 1.

Sau khi đi kiểm tra thực địa, đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND huyện về tiến độ xây dựng huyện đạt chuẩn NTM.

Thực hiện các tiêu chí huyện NTM, đến nay, Hương Sơn đã đạt chuẩn 8/9 tiêu chí cấp huyện, còn lại tiêu chí y tế - văn hóa - giáo dục khối lượng thực hiện đạt 70-75%; toàn huyện đã có 100% số xã đạt chuẩn xã NTM, 1 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Trong quá trình xây dựng NTM, địa phương chú trọng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm chủ lực của địa phương như: cam bù, cam chanh, nhung hươu, chè...

Đặc biệt, địa phương đã hình thành được mô hình liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, xây dựng thành các sản phẩm OCOP chất lượng cao, có thương hiệu trên thị trường.

Tại buổi làm việc, một số thành viên trong đoàn công tác chỉ ra một số tồn tại trong xây dựng huyện đạt chuẩn NTM của huyện Hương Sơn. Trong đó, các ý kiến đề nghị địa phương cần đặc biệt quan tâm đến tiêu chí môi trường trong khu dân cư; một số mô hình kinh tế cần quy hoạch đảm bảo bền vững và hiệu quả hơn.

Hương Sơn cần dồn sức cho tiêu chí còn lại của huyện nông thôn mới

Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến đề nghị huyện Hương Sơn cần tiếp tục dồn sức hoàn thành tiêu chí còn lại trong lộ trình xây dựng huyện NTM.

Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến cho rằng: Mặc dù là địa bàn miền núi nhiều khó khăn nhưng Hương Sơn đã có cách làm sáng tạo, phát huy tinh thần tự giác của người dân trong xây dựng NTM; nhân rộng được nhiều khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao và là huyện có sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao, 4 sao nhiều nhất tỉnh.

Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đề nghị Hương Sơn cần tiếp tục dồn sức hoàn thành tiêu chí còn lại trong lộ trình xây dựng huyện NTM; nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM ở từng xã. Đồng thời, tiếp tục áp dụng KHCN vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và thu nhập cho người dân.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast