Khắc ghi lời Bác, thôn Sơn Bình vượt khó xây dựng đời sống mới

(Baohatinh.vn) - Thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm, chỉ còn 2 hộ nghèo, thôn Sơn Bình (xã Thượng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) đang trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế vùng trà sơn Can Lộc.

Khắc ghi lời Bác, thôn Sơn Bình vượt khó xây dựng đời sống mới

Sự gương mẫu đi đầu của những đảng viên cao tuổi như cụ Xuân đã là động lực để người dân thôn Sơn Bình tiếp bước xây dựng đời sống mới.

Phấn khởi nhìn quê hương đổi mới từng ngày, cụ Bùi Thanh Xuân (84 tuổi) kể lại những ngày đầu gian khó khai hoang phục hóa thành lập làng. Sơn Bình trước đây được gọi Bãi Đá, đất đai cằn cỗi lại toàn đá sỏi. Những năm chiến tranh, nơi đây thường xuyên hứng chịu những trận oanh tạc của B52. Cả một vùng đồi núi trở thành dải đất chết bởi chi chít hố bom, không một bóng người.

Năm 1984, Chi bộ thôn Bãi Đá được thành lập với 10 đảng viên, chủ yếu là đảng viên cao tuổi. Nhiệt huyết, sự mẫu mực và kinh nghiệm đã giúp các đảng viên mạnh dạn đưa những chủ trương, đường lối của Đảng vào cuộc sống.

Khắc ghi lời Bác, thôn Sơn Bình vượt khó xây dựng đời sống mới

Thôn Sơn Bình ngày càng thay da đổi thịt

Trong những ngày khó khăn ấy, lời Bác dặn về phát huy sức mạnh khối đoàn kết toàn dân để xây dựng quê hương giàu đẹp luôn khắc ghi trong tâm khảm của những đảng viên thôn Bãi Đá. Khắc ghi lời Bác, toàn thôn đã phát huy sức mạnh đoàn kết, tương thân tương ái, dồn sức khai hoang phục hóa, làm hồi sinh mảnh đất cằn đá sỏi này.

Năm 1984, thôn Bãi Đá sáp nhập với thôn Tân Bình thành thôn Sơn Bình. Để giúp nhau vượt khó thoát nghèo, người dân Sơn Bình đã thành lập các tổ liên gia, hỗ trợ nhau. Đảng viên không chỉ là người đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách mới của Đảng mà mỗi người còn có trách nhiệm giúp 10 hộ phát triển kinh tế.

Khắc ghi lời Bác, thôn Sơn Bình vượt khó xây dựng đời sống mới

Đời sống của người dân đã bước sang trang mới nhờ kinh tế vườn đồi.

Từ những tấm gương đi đầu như cụ Bùi Thanh Xuân đến lớp cán bộ, đảng viên trẻ tiếp nối, phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xóa bỏ vườn tạp trồng cây ăn trái, phát triển chăn nuôi đã được người dân trong thôn hưởng ứng tích cực.

Cuộc sống của 154 hộ dân với 567 nhân khẩu ở thôn Sơn Bình đã bước sang trang mới. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn thôn đạt 40 triệu đồng/năm; có 50 vườn cho thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên, trong đó có 20 vườn mẫu; chỉ còn 2 hộ nghèo. Lời dặn của Bác về phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân đã giúp người dân Sơn Bình vượt qua những tháng ngày gian khó, về đích khu dân cư NTM kiểu mẫu vào năm 2017.

Khắc ghi lời Bác, thôn Sơn Bình vượt khó xây dựng đời sống mới

Những hàng rào xanh đã trở thành điểm nhấn cho bức tranh khu dân cư kiểu mẫu trên vùng trà sơn.

Bí thư Chi bộ thôn Sơn Bình Nguyễn Viết Hùng cho biết: “Để xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, ngoài hàng ngàn ngày công, gom góp hàng trăm triệu đồng, người dân còn hiến hơn 3.000 m2 đất và tài sản trên đất, góp phần đổi thay hệ thống giao thông, đường làng ngõ xóm, các thiết chế văn hóa cơ sở...".

Những ngày này, cùng với Nhân dân cả nước hướng về sinh nhật Bác, người dân thôn Sơn Bình đang bắt tay thực hiện kế hoạch xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu nâng cao với khát vọng: Sơn Bình sẽ trở thành một trong những điểm dừng chân hấp dẫn của du khách trong tour du lịch nhiều tiềm năng ở vùng trà sơn Can Lộc.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast