Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Hương Sơn

(Baohatinh.vn) - Sơn Phú, Sơn Giang (Hương Sơn - Hà Tĩnh) là 2 xã được huyện Hương Sơn kỳ vọng sẽ hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao vào cuối năm nay. Tuy nhiên, đến thời điểm này hai địa phương đang đối mặt với những tiêu chí khó khiến đích đến... nằm ngoài tầm với.

Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Hương Sơn

Xã Sơn Phú đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường liên xã Sơn Phú - Kim Hoa

Từ địa phương khó khăn vào diện bậc nhất của huyện Hương Sơn, xã Sơn Phú đã bứt phá vươn lên trở thành một trong những địa phương về đích NTM sớm nhất vào năm 2015. Cũng vì lẽ đó, Sơn Phú được kỳ vọng trở thành địa phương thứ 3 (sau Sơn Trường, Sơn Kim 2) hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao vào cuối năm 2022.

Hiện thực hoá mục tiêu này, những năm gần đây xã Sơn Phú tập trung mọi nguồn lực, nâng cấp, sửa chữa nhà văn hoá các thôn: Vọng Sơn, Cửa Nương, Hồng Kỳ, Trường Mầm non Sơn Phú với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Cùng với đó xã còn đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường liên xã Sơn Phú - Kim Hoa, Sơn Phú - Sơn Trung... chiều dài 5 km với tổng trị giá 23 tỷ đồng.

Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Hương Sơn

Thi công sân bóng đá xã Sơn Phú

Sự vào cuộc quyết liệt không ngừng nghỉ của xã Sơn Phú cuối cùng cũng thu quả ngọt, 2/3 trong số 20 tiêu chí xã NTM nâng cao đã được hoàn tất, các tiêu chí khác cũng được dự báo sẽ hoàn thành đúng thời gian.

Riêng 2 tiêu chí mở rộng các tuyến đường liên thôn từ 4 ra 5m theo chuẩn NTM nâng cao và tiêu chí nâng cao thu nhập gặp rất nhiều khó khăn.

“Chưa tính đến nguồn vốn đầu tư hơn 3 tỷ đồng, việc vận động phá dỡ hàng chục công trình như: cổng nhà, tường nhà, nhà vệ sinh... của gần 100 hộ dân liên quan trên các tuyến đường dài hơn 10km cũng gặp nhiều trở ngại trong khi quỹ thời gian còn lại không nhiều. Chủ trương của xã là hỗ trợ ở mức 200.000 đồng/m2 đối với những hộ tham gia hiến đất, tự nguyện phá dỡ công trình nhưng để tất cả mọi người đồng thuận là rất khó” - Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Kiến Quốc lo lắng nói.

Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Hương Sơn

Trường Mầm non Sơn Phú là 1 trong 2 trường ở Hương Sơn nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh năm 2021

Đối với tiêu chí nâng mức thu nhập của người dân lên mức chuẩn theo tiêu chí NTM nâng cao là 47 triệu đồng/người cũng không dễ, bởi thu nhập bình quân đầu người ở Sơn Phú năm 2021 chỉ đạt 40,37 triệu đồng/người. Năm 2022 dự báo đạt khoảng 43 tiệu đồng nhưng vẫn còn thiếu khá nhiều so với mức chuẩn.

Xã Sơn Phú đưa giải pháp thành lập thêm 2 tổ hợp tác trồng cam rộng 10 ha tại xứ Đồng Phú; rà soát mở rộng thêm các mô hình trang trại V-A-C, mô hình chăn nuôi lợn quy mô trên 100 con trở lên... Tuy nhiên, đây là cách địa phương tháo gỡ “nút thắt” mang tính bền vững trong tương lai; còn nâng cao thu nhập lên 47 triệu đồng/người cho 3.343 dân ở Sơn Phú ở thời điểm hiện là bài toán chưa có lời giải.

Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Hương Sơn

Trụ sở UBND xã Sơn Phú

Cùng với Sơn Phú, xã Sơn Giang cũng được kỳ vọng hoàn thành NTM nâng cao vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, bên cạnh các tiêu chí NTM nâng cao đã đạt được, Sơn Giang hiện đang đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đức Thắng thừa nhận thực tế đáng lo nhất ở Sơn Giang vẫn là tiêu chí thu nhập. “Đến nay thu nhập bình quân ở xã mới chỉ đạt 38 triệu đồng/người/năm, thấp hơn nhiều so với chuẩn NTM nâng cao. Với quyết tâm nâng dần mức thu nhập, đầu năm đến nay, nhiều mô hình kinh tế trang trại, vườn đồi, các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ ở Sơn Giang cũng đã được mở rộng. Nhưng nhanh thì cũng đến năm 2023 mức thu nhập ở Sơn Giang mới đạt chuẩn”- ông Thắng cho hay.

Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Hương Sơn

8/8 thôn ở xã Sơn Giang quy định thứ 7 là ngày tập kết rác nhưng người dân không tuân thủ

Bên cạnh tiêu chí môi trường (chưa đạt) do ý thức của người dân còn thấp trong việc vứt rác không đúng quy định, Sơn Giang hiện còn 1 nhà văn hoá thôn cần được đầu tư nâng cấp với tổng số vốn hơn 1 tỷ đồng.

Ngoài ra một số tuyến đường trục nội đồng từ thôn 3 - thôn 5, thôn 1 - thôn 8, chiều dài hơn 2km hiện vẫn chưa thi công được vì chưa có vốn. Hiện tại xã Sơn Giang đang đẩy nhanh tiến độ thi công khu đất đấu giá rộng 4,9ha đã được quy hoạch tại khu vực Đồng Nghè thuộc thôn 2 để tiến hành đấu giá. Toàn bộ nguồn lực đầu tư, nâng cấp các công trình hạ tầng trông chờ vào nguồn bán đấu giá đất này.

Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Hương Sơn

Khu vực Đồng Nghè thuộc thôn 2 xã Sơn Giang

Thời gian còn lại không còn nhiều, nhưng huyện Hương Sơn vẫn luôn đồng hành tạo điều kiện để 2 địa phương hoàn thành mục tiêu đặt ra từ đầu năm. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Nguyễn Kiều Hưng, quan điểm của huyện là tạo điều kiện hỗ trợ tối đa, đồng thời huy động mọi nguồn lực để giúp các địa phương tháo gỡ những “nút thắt“ về đích NTM nâng cao.

Tuy nhiên, mục tiêu đạt được theo kế hoạch đặt ra vào cuối năm nay ngoài sự hỗ trợ của huyện cần có sự vào cuộc quyết liệt nhiều hơn nữa của chính quyền, đặc biệt là sự chung tay, góp sức của Nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast