Kỳ Văn sáng tạo trong huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Đi từ đời sống Nhân dân để có cách khơi sức dân linh hoạt, sáng tạo, xã Kỳ Văn (Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đã huy động được tổng lực để hoàn thiện tiêu chí khó - cơ sở vật chất văn hóa.

Trời nắng như đổ lửa, nhưng tại 3 thôn còn lại đang xây nhà văn hóa thôn ở xã Kỳ Văn, không chỉ có các tốp thợ mà người dân cũng tranh thủ đến góp sức để đẩy nhanh tiến độ.

Kỳ Văn sáng tạo trong huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Thôn Hòa Hợp khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành công trình nhà văn hóa trong tháng 6/2020

Tại thôn Hòa Hợp, Bí thư Chi bộ Lê Viết Lành chia sẻ: “Triển khai chủ trương làm nhà văn hóa, chúng tôi xác định, đây chính là cơ hội để cán bộ và Nhân dân có được ngôi nhà chung rộng rãi, khang trang hơn, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức khi nguồn hỗ trợ của huyện, xã có hạn mà thực lực của Nhân dân thì rất khó khăn”.

Với dự toán tổng kinh phí trên 700 triệu đồng, thôn Hòa Hợp đã huy động nguồn lực theo phương thức thu cuốn chiếu, thi công đến đâu thu tiền đến đó để giảm áp lực đóng góp cho người dân.

Đến thời điểm này, sau đợt 1, người dân đã đóng góp được trên 300 triệu đồng. Đặc biệt, thôn có 29 cụ cao tuổi xin đóng góp cùng mọi người để động viên con cháu.

Kỳ Văn sáng tạo trong huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Mặc thời tiết nắng nóng, mọi người vẫn say sưa với công việc

Bà Nguyễn Thị Đoan (73 tuổi) cho biết: “Chúng tôi ai cũng muốn góp sức cho công trình chung của thôn. Hai ông bà nhà tôi dù đã ngoài tuổi huy động nhưng vẫn đóng góp 1 triệu đồng. Trong thôn còn có cụ ông Nguyễn Văn Toàn (84 tuổi) bị tai biến không có khả năng lao động, vẫn gửi số tiền đóng góp 150.000 đến ban vận động”.

Kỳ Văn sáng tạo trong huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Lãnh đạo xã Kỳ Văn luôn có mặt tại các công trình để vừa theo dõi tiến độ và chất lượng thi công, vừa động viên Nhân dân và các tốp thợ tham gia xây dựng công trình

Ở thôn Nam Mỹ Lợi còn có thêm giải pháp hay, đó là đối với các hộ khó khăn không đóng góp được bằng tiền thì được tham gia xây dựng công trình và tính công với nhà thầu để họ trừ vào tiền hợp đồng thi công với thôn. Với cách làm này, có 34 hộ đã tham gia đóng góp làm nhà văn hóa bằng công sức, tay nghề của mình.

Kỳ Văn sáng tạo trong huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Nhà Văn hóa thôn Sa Xá đang vào giai đoạn hoàn thiện

Với thôn Sa Xá, để hạn chế thấp nhất kinh phí xây dựng, ngoài việc lựa chọn và kiểm tra, giám sát chặt chẽ đơn vị cung cấp nguyên vật liệu, thôn tổ chức đấu thầu để chọn nhà thầu có giá xây dựng thấp nhất.

Cùng với nhiều hình thức vận động linh hoạt, sáng tạo như tổ chức treo thưởng cho các tổ liên gia thu sớm, thu đủ, người dân Sa Xá đã phấn khởi đóng góp vượt dự định về thời gian theo kế hoạch.

Kỳ Văn sáng tạo trong huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Nhờ có cách làm sáng tạo, tiết kiệm tối đa chi phí xây dựng, nên nhà văn hóa thôn Mỹ Liên giảm được hơn 100 triệu đồng so với dự toán

Khơi sức dân bằng cách làm dân chủ, minh bạch trong triển khai công trình cùng với việc huy động nguồn lực hợp tình hợp lý, đó cũng là bài học kinh nghiệm của Kỳ Văn khi đã hoàn thành 3 nhà văn hóa thôn trước đó trong các năm 2018 - 2019.

Như thôn Mỹ Liên, theo Bí thư Chi bộ Lê Anh Tuấn, với việc tiết kiệm tối đa các chi phí, minh bạch, chi tiết trong quá trình giám sát thi công, công trình nhà văn hóa thôn đã giảm được hơn 100 triệu so với dự toán.

Kỳ Văn sáng tạo trong huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

100% nhà văn hóa thôn hoàn thành, giúp xã Kỳ Văn vững vàng đạt chuẩn NTM theo kế hoạch

Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Văn Nguyễn Tiến Điền chia sẻ: Thấm nhuần lời dạy của Bác về dựa vào sức dân, xã đã phát huy dân chủ, bài bản, minh bạch, khéo léo trong vận động. Trong 3 năm (2018 - 2020), 6 nhà văn hóa thôn với tổng giá trị trên 4 tỷ đồng đã và đang được hoàn thành, trong đó đóng góp của nhân dân chiếm trên 75%.

Đó cũng là phương pháp chung của xã Kỳ Văn trong quá trình huy động nguồn lực hoàn thành các tiêu chí chương trình NTM, phấn đấu đạt chuẩn trong tháng 6/2020”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast