Mang sản phẩm chất lượng nhất đến với Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các nhà vườn đang tập trung hoàn thành quá trình chuẩn bị, sẵn sàng đưa những sản phẩm chất lượng nhất đến với Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ 5 (diễn ra từ 6 - 10/1/2023) tại khu vực Công viên Trần Phú (TP Hà Tĩnh).

Mang sản phẩm chất lượng nhất đến với Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Minh Sơn (xã Phúc Đồng, Hương Khê) tiếp tục được huyện Hương Khê lựa chọn tham gia lễ hội lần này.

Năm nay, sản phẩm cam chất lượng cao của nhà vườn anh Nguyễn Minh Sơn (xã Phúc Đồng, Hương Khê) tiếp tục được huyện Hương Khê “chọn mặt, gửi vàng”, đưa vào danh sách đăng ký các gian hàng tham gia lễ hội. Nhờ tuân thủ quy trình sản xuất VietGAP, sản phẩm cam của nhà vườn luôn được khách hàng đánh giá cao về mẫu mã và chất lượng.

Anh Minh Sơn cho biết: “Đây là lần thứ 5 vườn cam của gia đình tham gia lễ hội quy mô lớn này. Đây thực sự đã trở thành cầu nối giúp chúng tôi quảng bá sản phẩm và tìm kiếm những đơn hàng mới. Dự kiến năm nay, tôi sẽ mang đến lễ hội khoảng gần 1 tấn cam chất lượng cao”.

Mang sản phẩm chất lượng nhất đến với Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh

Hương Khê hiện có trên 2.000 ha cam, trong đó, diện tích cho thu hoạch là 1.600 ha

Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hương Khê Nguyễn Xuân Lan cho biết: “Năm 2022, diện tích cam toàn huyện đạt trên 2.000 ha, diện tích đưa vào thu hoạch 1.600 ha, năng suất đạt 97 tạ/ha, sản lượng 15.520 tấn. Huyện tham gia lễ hội với 6 gian hàng chủ lực gồm cam chanh, trầm hương, giò me… Khâu tổ chức, trang trí đã được lên ý tưởng và sẽ thực hiện bài bản, đẹp mắt từ sáng ngày 6/1”.

Mang sản phẩm chất lượng nhất đến với Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Xuân Hòa - Giám đốc HTX Trà Sơn (xã Thượng Lộc, Can Lộc) sẽ mang đến lễ hội khoảng 2 tấn cam giòn chất lượng cao.

Dù rất bận rộn với những đơn hàng cuối năm nhưng các vườn cam ở huyện Can Lộc vẫn tập trung cao nhất để lựa chọn những sản phẩm cam chất lượng mang đến với Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ 5.

Anh Nguyễn Xuân Hòa - Giám đốc HTX Trà Sơn (xã Thượng Lộc, Can Lộc) cho biết: “Cam giòn Thượng Lộc của HTX khi đưa ra thị trường đã tạo được niềm tin với người tiêu dùng. Quá trình chuẩn bị cho lễ hội lần này đang được các nhà vườn chuẩn bị chu đáo. Dự kiến, HTX sẽ đưa đến lễ hội khoảng 2 - 3 tấn cam đẹp nhất để quảng bá, tăng độ nhận diện cho thương hiệu cam Thượng Lộc”.

Lần đầu tiên tham gia lễ hội khiến chị Đặng Thị Vy (xã Mỹ Lộc, Can Lộc) không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Chị Vy cho biết: “Huyện đã hướng dẫn cơ sở những thông tin cần thiết, nhất là việc lựa chọn sản phẩm đạt tiêu chuẩn. Chúng tôi đang tập trung chuẩn bị để mang sản phẩm vào sáng 6/1 rồi tiến hành trưng bày sao cho đẹp mắt”.

Mang sản phẩm chất lượng nhất đến với Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh

Cây cam đã trở thành cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân tại huyện Can Lộc. Trong ảnh: Vườn cam trĩu quả của người dân xã Thượng Lộc.

Can Lộc hiện có 659 ha trồng cam, tập trung ở các xã vùng trà sơn như: Thượng Lộc (280 ha), Mỹ Lộc (55 ha), Sơn Lộc (62 ha), Phú Lộc (60 ha)... Cây cam đã trở thành cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân, được đón nhận ở nhiều thị trường đặc biệt là hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.

Theo ông Phan Cao Kỳ - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Can Lộc, ngành chuyên môn và các địa phương đã thành lập các đoàn kiểm tra đến khảo sát tận vườn hộ để lựa chọn những vườn cam, cây cam đảm bảo chất lượng để trưng bày ở lễ hội. Đoàn đã ưu tiên chọn những nhà vườn, hợp tác xã thực hiện các quy trình, kỹ thuật sản xuất cam an toàn theo hướng VietGAP.

Mang sản phẩm chất lượng nhất đến với Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh

Hiện nay, nhiều vườn cam đã canh tác theo hướng VietGAP, hữu cơ... cho chất lượng tốt nên thị trường ngày càng được mở rộng.

Đang thực hiện canh tác cam theo quy trình VietGAP, anh Nguyễn Đăng Huân dự kiến sẽ mang khoảng 1 tấn cam chanh với mẫu mã, chất lượng tốt nhất đến với lễ hội. Anh Huân cho biết: “THT trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP thôn 2 - Bồng Giang có 10 hộ tham gia. Chúng tôi rất kỳ vọng sẽ quảng bá rộng rãi hơn cho sản phẩm cam chủ lực của địa phương đến với khách hàng và các đối tác”.

Mang sản phẩm chất lượng nhất đến với Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh

Khách tham quan, mua sắm tại Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ 4 (năm 2020).

Đây là lần thứ 5 Hà Tĩnh tổ chức Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh. Những năm qua, lễ hội đã thực sự trở thành ngày hội lớn của các hộ trồng cam trên địa bàn tỉnh. Sản phẩm chất lượng đến từ các vùng cam nổi tiếng như: Hương Đô (Hương Khê); Sơn Trường (Hương Sơn); Quang Thọ, Hương Minh (Vũ Quang); Thượng Lộc (Can Lộc)…, hứa hẹn sẽ tạo ra một lễ hội nhiều màu sắc với sản phẩm chất lượng cao.

Dự kiến, lễ hội sẽ có khoảng 100 gia hàng trưng bày cam, các sản phẩm tiêu biểu của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn cùng với các hoạt động bổ trợ về văn hóa, du lịch, ẩm thực.

Chủ đề Lễ hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast