Ngao Mai Phụ được mùa, giá cao, các hợp tác xã tạm dừng thu hoạch vì mưa bão

(Baohatinh.vn) - Bắt đầu thu hoạch từ tháng 4 cho đến nay, người dân thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ (Lộc Hà – Hà Tĩnh) hết sức phấn khởi bởi ngao được mùa giá cao.

Ngao Mai Phụ được mùa, giá cao, các hợp tác xã tạm dừng thu hoạch vì mưa bão

Vào buổi sáng chờ con nước xuống, người dân thôn Mai Lâm (Mai Phụ - Lộc Hà) ra bãi thu hoạch ngao

Vào mỗi buổi sáng, chờ khi con nước xuống, người dân thôn Mai Lâm lại ra bãi cát thu hoạch ngao. Mỗi ngày, các hợp tác xã ở đây thu hoạch bình quân hơn 3 tấn ngao thương phẩm xuất bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Việt – Giám đốc Hợp tác xã NTTS Việt Hồng cho biết: Tháng 10 năm 2017, HTX của ông thả hơn 3,5 tỷ đồng tiến giống ngao Bến Tre xuống diện tích 15 ha. Sau hơn 1,5 năm, ngao đến kỳ thu hoạch, đỉnh điểm là vào mùa du lịch (tháng 5,6,7), sức tiêu thụ mạnh. Từ tháng 4 đến nay, HTX đã thu hoạch được hơn 300 tấn, đạt doanh thu hơn 3 tỷ đồng, trừ tất cả chi phí, lãi hơn 700 triệu đồng

Ngao Mai Phụ được mùa, giá cao, các hợp tác xã tạm dừng thu hoạch vì mưa bão

Ngao năm nay được mùa, mỗi ha bình quân đạt năng suất 32 tấn

“Mặc dù nuôi ngao không tốn tiền thức ăn nhưng sự rủi ro rất cao. Có những năm ngao chết hàng loạt do đối mặt với dịch bệnh, thiệt hại cả tỷ đồng. Năm nay, mỗi ha đạt năng suất khoảng 32 tấn, tăng khoảng 10% so với vụ trước. Thời điểm này đang vào mùa mưa bão nên HTX tạm dừng thu hoạch đến tháng 10 (âm lịch) mới tiếp tục” – ông Việt chia sẻ.

Đến thời điểm này, Hợp tác xã NTTS Hùng Thuận cũng đã thu hoạch được hơn 500 tấn trên diện tích 31 ha. Hiện tại, HTX vẫn còn khoảng 400 tấn ngao chưa thu hoạch vì vào mùa mưa bão.

Ngao Mai Phụ được mùa, giá cao, các hợp tác xã tạm dừng thu hoạch vì mưa bão

Ngao được nuôi trong môi trường tự nhiên, chỉ ăn tảo nên được người dân ưa chuộng

Giám đốc Hợp tác xã NTTS Hùng Thuận Lê Xuân Hùng cho hay: "Trước đây đầu ra con ngao gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào những năm bị ảnh hưởng của sự cố môi trường biển. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, người nuôi ngao rất mừng vì đầu ra ổn định. Người tiêu dùng ưu chuộng vì ngao chỉ ăn tảo và sống trong môi trường tự nhiên nên sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Cũng theo ông Hùng thì đầu ra thị trường rộng mở, thu hoạch đến đâu thương lái thu mua đến đó. Ngao của các HTX ở Mai Phụ theo chân thương lái vào tận Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng với số lượng lớn, ổn định, bà con xã viên phấn khởi. Mừng hơn là năm này giá ngao tăng từ 10.000 lên đến 12 – 13.000 đồng/kg. Bà con xã viên của HTX phấn khởi khi ngao được mùa, trúng giá.

Ngao Mai Phụ được mùa, giá cao, các hợp tác xã tạm dừng thu hoạch vì mưa bão

Giá ngao thương phẩm tăng nên bà con xã viên rất phấn khởi

Toàn xã Mai Phụ có tổng diện tích nuôi ngao hơn 80 ha với 50 xã viên của 3 hợp tác xã tham gia nuôi trồng. Đến thời điểm này, các HTX đã thu hoạch được hơn 1.200 tấn ngao thương phẩm. Việc thu hoạch ngao được sử dụng bằng máy nên rất thuận lợi, bà con xã viên đỡ tốn công sức thu hoạch bằng tay như trước đây.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast