Ngày đầu năm, người dân Vũ Quang xuống đồng sản xuất vụ xuân

(Baohatinh.vn) - Hòa cùng không khí vui xuân mới trên khắp mọi miền quê, những ngày đầu năm Nhâm Dần 2022, nông dân Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã xuống đồng, bắt tay vào sản xuất, hy vọng về một vụ mùa bội thu.

Ngày đầu năm, người dân Vũ Quang xuống đồng sản xuất vụ xuân

Đầu năm mới, người dân xã Đức Hương tranh thủ ra đồng trỉa lạc.

Đầu năm mới, không khí tết đang được bà con nông dân Vũ Quang chuyển dần từ trong nhà ra ngoài đồng.

Tại xã Đức Hương, ngay từ chiều mồng 1 tết, nhiều hộ dân đã tranh thủ ra đồng trỉa lạc với những diện tích chưa hoàn thiện. Không khí lao động sôi nổi, tiếng cười, tiếng nói xen lẫn với lời thăm hỏi, chúc tết vang cả cánh đồng.

Ngày đầu năm, người dân Vũ Quang xuống đồng sản xuất vụ xuân

Không khí lao động khẩn trương trên cánh đồng xã Đức Hương. (Trong ảnh: Gia đình ông Ngô Văn Hùng thôn Hương Phố, xã Đức Hương đang tập trung trỉa vụ lạc xuân).

Đang cày ải đất để trỉa lạc xuân, ông Ngô Văn Hùng (thôn Hương Phố, xã Đức Hương) cho biết: “Ngay từ chiều mồng 1 tết, gia đình tôi đã tập trung bắt tay vào việc trỉa 5 sào lạc vụ xuân. Người cày, người trỉa, mỗi người một việc nên rất vui vẻ. Hy vọng một vụ mùa bội thu”.

Ngày đầu năm, người dân Vũ Quang xuống đồng sản xuất vụ xuân

Từ chiều mùng 1 tết, chị Nguyễn Thị Lan (thôn 4, xã Thọ Điền) đã ra đồng để kiểm tra sự phát triển của ngô, chuẩn bị cho việc thu hoạch sắp tới.

Còn chị Nguyễn Thị Lan (thôn 4, xã Thọ Điền) có hơn 4 sào ngô đã sắp cho thu hoạch nên ngày đầu năm mới chị đã tranh thủ ra đồng.

Chị Lan chia sẻ: “Gia đình tôi có hơn 4 sào ngô đông trỉa muộn hơn lịch thời vụ nên ra tết mới cho thu hoạch. Nhờ áp dụng đúng các kỹ thuật về trồng và chăm sóc nên vụ ngô này ước tính cho sản lượng khá. Niềm vui từ vụ ngô thắng lợi đầu năm sẽ là điều may mắn cho các mùa vụ sắp tới của gia đình”

Ngày đầu năm, người dân Vũ Quang xuống đồng sản xuất vụ xuân

Bà Lê Thị Vân (thôn Hợp Lợi, xã Hương Minh) hái rau để kịp cho phiên chợ đầu năm.

Những ngày đầu năm mới, trên những cánh đồng, những vườn rau xanh mướt ở Vũ Quang, nơi đâu cũng bắt gặp những người nông dân đang tỉ mẩn kiểm tra, quan sát đồng ruộng, chăm bón cho cây trồng.

Bà Lê Thị Vân (thôn Hợp Lợi, xã Hương Minh) cho biết: “Năm nào cũng vậy, sáng mùng 2 tết là tôi sẽ đi phiên chợ sớm, nên từ chiều mùng 1 tôi đã hái rau để ngày mai ra chợ, mở hàng “lấy vía” đầu năm. Thời điểm này, nhu cầu về rau xanh tăng cao nên tôi hy vọng sẽ được giá, khởi đầu một năm làm ăn khấm khá hơn”.

Ngày đầu năm, người dân Vũ Quang xuống đồng sản xuất vụ xuân

Ngày đầu năm, bà Nguyễn Thị Bình (thôn 5, xã Ân Phú) đã ra thăm ruộng lúa, hy vọng về một mùa vàng bội thu.

Còn bà Nguyễn Thị Bình (thôn 5, xã Ân Phú) cho hay: “Trước, trong và sau tết là thời điểm sâu bệnh hại lúa có xu hướng diễn biến phức tạp, nên dù là đang đầu năm mới gia đình tôi cũng đều ra thăm đồng mỗi sớm. Tôi vẫn xem việc ra đồng ngày đầu xuân là nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo vệ mùa vụ thắng lợi cho gia đình mình”.

Ngày đầu năm, người dân Vũ Quang xuống đồng sản xuất vụ xuân

Bà con Vũ Quang tích cực ra đồng để ngày đầu năm mới.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang Nguyễn Trường Thọ cho biết: “Vụ xuân năm 2022, toàn huyện Vũ Quang gieo trỉa 1.270 ha lúa, 475 ha ngô và 470 ha lạc xuân. Dù đang trong không khí tết nhưng bà con nông dân ở các địa phương vẫn ưu tiên cho việc ra đồng thăm nom, chăm sóc các diện tích hoa màu để đảm bảo phòng trừ sớm các loại sâu bệnh gây hại, đặc biệt, với nhiều diện tích lúa gieo sớm đã bắt đầu có thể tỉa dặm, làm cỏ để cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt”.

Hương vị tết đang ngập tràn khắp mọi miền quê của huyện Vũ Quang, nhưng đối với người nông dân, ra đồng đầu năm cũng quan trọng như xuất hành, mở hàng buôn bán. Bà con ai nấy cũng đều kỳ vọng năm mới mưa thuận gió hòa, sản xuất an toàn, mùa màng bội thu, giá cả ổn định.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast