Nghi Xuân lấy văn hóa làm nền tảng xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Hà Tĩnh, chiều 9/2, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương Nguyễn Minh Tiến cùng đại diện một số bộ, ngành Trung ương có buổi làm việc với huyện Nghi Xuân nghe và góp ý Đề án huyện NTM kiểu mẫu, điển hình về văn hóa gắn với phát triển du lịch.

Nghi Xuân lấy văn hóa làm nền tảng xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu

Năm 2018, huyện Nghi Xuân đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM. Để phát huy những kết quả đạt được, địa phương xây dựng Đề án “Xây dựng huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn huyện nông thôn mới kiểu mẫu, điển hình về văn hóa gắn với phát triển du lịch, giai đoạn 2020 – 2025”.

Đề án đã nêu rõ mục tiêu cụ thể, nhiệm vụ và giải pháp khả thi để đến 2025 xây dựng huyện NTM kiểu mẫu điển hình về văn hóa gắn với phát triển du lịch. Trong đó, lấy văn hóa làm nền tảng, mục tiêu, động lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân; xây dựng xã nâng cao, xã kiểu mẫu và tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Dự kiến, tổng nhu cầu nguồn lực để thực hiện đề án là 3.843 tỷ đồng.

Nghi Xuân lấy văn hóa làm nền tảng xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu

Nghi Xuân xây dựng huyện NTM kiểu mẫu trên cơ sở phát huy những nét riêng mang tính bản sắc, góp phần bảo tồn và làm giàu thêm các giá trị văn hóa

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Văn phòng NTM Trung ương và các bộ, ngành đánh giá cao kết quả của địa phương trong quá trình xây dựng huyện đạt chuẩn NTM. Đặc biệt, chính quyền và người dân Nghi Xuân không có tư tưởng thỏa mãn, dừng lại mà tiếp tục nâng chuẩn, xây dựng huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Đại biểu cũng cho rằng, trong đề án cần đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất văn hóa, du lịch gắn với văn hóa; xác định mục tiêu của đề án, lộ trình thực hiện cần cụ thể hơn; làm rõ nội hàm nâng cao đời sống, phát triển du lịch; bộ tiêu chí cần rõ hơn để tạo điểm nhấn trong quá trình thực hiện. Về các giải pháp, cần phải làm rõ phương án du lịch, kế hoạch triển khai ...

Nghi Xuân lấy văn hóa làm nền tảng xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, sự chung tay của người dân, Nghi Xuân đã xây dựng nên nhiều miền quê đáng sống

Phát biểu tại buổi làm việc, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến ghi nhận quyết tâm của địa phương cũng như những nội dung đề án hướng tới.

Việc xây dựng, triển khai đề án là cần thiết nhằm nâng cao đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, để Nghi Xuân xứng đáng là vùng đất của danh nhân, của di sản văn hóa và thực sự trở thành miền quê đáng sống.

Nghi Xuân lấy văn hóa làm nền tảng xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu

Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến lưu ý một số vấn đề với lãnh đạo Nghi Xuân

Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương lưu ý: Địa phương cần tính toán và có giải pháp cụ thể về huy động nguồn lực từ trung ương, từ tỉnh; ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích, kêu gọi đầu tư xây dựng mô hình văn hóa, du lịch… để đảm bảo triển khai thực hiện đề án khả thi, đúng kế hoạch đề ra.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast